Người dân ở (tổ 11, phường Bắc Cường, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) có nguy cơ phải ra đường khi không được chính quyền bố trí đất tái định cư.
Mới đây, Phapluatplus.vn nhận được đơn thư của 15 hộ gia đình trên địa bàn phường Bắc Cường, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai, về việc “UBND TP Lào Cai thu hồi đất công dân đang sử dụng. Tuy nhiên, không cắm đất tái định cư cho người dân, không cho dân mua đất ở theo đơn giá nhà nước quy định”.
Cụ thể, 15 hộ gia đình gồm: Thào Thị Rom; Nguyễn Văn Đông; Lường Xuân Thùy; Nguyễn Trung Thành; Lý Văn Kiên; Phạm Đình Thi; Nguyễn Quang Duy; Trinh Văn Nhật; Lý Quyết Tiến; Lý Văn Tỷ; Nguyễn Thị Kiều Duyên; Nguyễn Thành Trung; Nguyễn Trung Dũng; Trần Thị Duyên. (Tất cả các hộ gia đình trên đều có địa chỉ ở tổ 11, phường Bắc Cường, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai).
Đại diện người dân trong tổng số 15 hộ dân cho biết: "15 hộ gia đình chúng tôi có nguy cơ ra đường ở, chúng tôi không biết đi đâu về đâu".
Trình bày với PV, ông Nguyễn Văn Đông đại diện cho các hộ gia đình trên cho biết, các hộ gia đình chúng tôi sinh sống ổn định trên mảnh đất đã nhiều năm, nay có quyết định di dời của UBND TP Lào Cai để trả lại bằng bằng dự án, khiến chúng tôi lâm vào cảnh không biết đi đâu về đâu.
Chúng tôi được biêt, theo biên bản làm việc ngày 7/3/2017, của Hội đồng bồi thường và hỗ trợ tái định cư của TP Lào Cai, thì các hộ gia đình chúng tôi đều không được các khoản di dời, các khoản hỗ trợ khác. Đặc biệt, tất cả các hộ gia đình chúng tôi đều không được bố trí tái định cư.
Ngày 10/7, UBND phường Bắc Cường (TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) có thông báo về việc tất cả các hộ gia đình di chuyển tài sản, hoa màu trả lại mặt bằng thi công công trình. San gạt mặt bằng tiểu khu đô thị 18, thông báo yêu cầu chúng tôi phải trả lại mặt bằng trước ngày 1/8.
Ông Đông cũng cho biết, các hộ gia đình chúng tôi đều là những gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn, không có công ăn việc làm ổn định, không còn chỗ ở nào khác.
Bản thân các hộ gia đình chúng tôi, khi mua đất lại của người khác đều có giấy tờ viết tay, có công chứng của văn phòng công chứng.
Hơn thế nữa, chúng tôi là những hộ gia đình đều sinh sống trên mảnh đất này nhiều năm nay, có cuộc sống ổn định, sống và làm việc theo pháp luật. Thuế đất ở, tất cả các khoản đóng góp của phường đề ra chúng tôi đều chấp hành đầy đủ.
Bây giờ, 15 hộ gia đình chúng tôi có nguy cơ ra đường ở, chúng tôi không biết đi đâu về đâu. Thiết nghĩ cơ quan chính quyền có những chính sách phù hợp nhất để các hộ gia đình chúng tôi có chỗ ở và ổn định cuộc sông.
Nếu bây giờ, tất cả 15 hộ gia đình chúng tôi không được hưởng những quyền lợi khi di dời, thì chắc phải ra ngoài đường ở, hoàn cảnh này kêu ai thấu?
Liên quan đến sự việc phản ánh của người dân nói trên, ngày 25/7, PV Phapluatplus.vn có buổi làm việc với ông Nguyễn Trọng Đoan, Chủ tịch UBND phường Bắc Cường, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai và ông Hoàng Trọng Chuyên – Trưởng ban quản lý dự án khu đô thị số 18.
Trụ sở làm việc của UBND phường Bắc Cường, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Khi được PV đề cập đến mục địch của việc thu hồi đất của dân sử dụng vào vấn đề gì? ông Hoàng Trọng Chuyên cho biết: “ Để san gạt mặt bằng, tạo quỹ đất công cho tỉnh”.
Trước câu hỏi của PV về việc người dân đang sinh sống ổn định trên mảnh đất từ nhiều năm nay, khi mua đất hầu hết 15 hộ dân đều có giấy tờ đầy đủ, giờ mình không bố trí tái định cư cho họ, khi dự án triển khải thì người dân biết đi đâu về đâu?
Ông Nguyễn Trọng Đoan – Chủ tịch UBND phường Bắc Cường cho biết: Việc đấy chúng tôi sẽ xem xét và báo cáo cụ thể từng trường hợp.
Tuy nhiên, việc cấp đất tái định cư thế này không thuộc thẩm quyền của UBND phường, mà nó thuộc thẩm quyền của UBND TP, phường chỉ có trách nhiệm phối hợp để xác minh tình trạng cư trú, quá trình sử dụng đất và nhiều vấn đề khác. Còn ở trên có cả Hội đồng bồi thường cho người dân.
Tiếp tục PV đặt ra cho vị Chủ tịch Phường Bắc Cường, rằng nguy cơ 15 hộ dân với hàng trăm con người phải đối diện với việc ra ngoài đường ở. Trong đó hầu hết hộ gia đình là người dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cũng như có công với cách mạng?
“Nếu họ đầy đủ điều kiện về tái định cư chúng tôi sẵn sàng cắm đất ngay, còn không đủ điều kiện thì không thể bố trí”, ông Đoan nói.
Cũng liên quan đến vấn đề trên, ông Hoàng Trọng Chuyên – Trưởng ban quản lý dư án khu đô thị số 18 cho biết.: “Họ không đủ điều kiện để bố trí tái định cư, 15 hộ dân này là những trường hợp xây nhà trên đất nông nghiệp của người khác, nên khi đưa lên Hội đồng xét duyệt thì những trường hợp trên không được giao đất tái định cư”.
Khi được đặt vấn đề về việc cùng nằm trên mảnh đất nhưng có gia đình lại được cắm đất tại định cư, như trường hợp gia đình nhà ông Nguyễn Tiến Quyết và Nguyễn Tiến Quang.
“Về hai trường hợp này họ mua đất của người khác nhưng mảnh đất ấy được quy định là đất ở nên họ nằm trong trường hợp được cắm đất tái định cư”, ông Chuyên nói.
PV đề cập đến vấn đề các hộ gia đình xậy dựng nhà kiên cố trên đất nông nghiệp, đất tạm nhiều năm như thế.
Tại sao chính quyền địa phương biết mà không xử lý trước, để đến bây giờ khi có dự án giải phóng mặt bằng thì cưỡng chế để người dân đối diện với nguy cơ phải ra đường?
“Cái vấn đề này phường biết, nhưng chưa xử lý”, ông Đoan cho biết.
Ở một diễn biến khác, cùng ngày PV liên hệ đặt lịch làm việc với UBND TP Lào Cai về việc phản ánh của 15 hộ gia đình trên không được cắm đất tại định cư. Tuy nhiên, suốt thời gian dài cho đến bây giờ, PV vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía UBND TP Lào Cai.
Đề nghị UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc làm rõ kiến nghị của người dân, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân không bị xâm hại.
Duy Khương - Như Trường (Pháp luật Plus)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.