Theo phóng viên TTXVN tại Vientiane, người nước ngoài tại Lào bị cấm mở các trung tâm hoặc đại lý thương mại có tổng vốn đầu tư thấp hơn 8 tỷ kip (trên 964.500 USD). Những trung tâm có mức vốn đầu tư thấp hơn con số trên sẽ chỉ dành cho công dân Lào.

Ảnh minh họa. (Nguồn: nationstates.net)

Theo quy định mới về việc mở các trung tâm thương mại tại Lào vừa được Bộ Công Thương Lào ban hành nói trên, người nước ngoài bị cấm mở các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini, các cửa hàng bán buôn, bán lẻ có giá trị dưới 8 tỷ kip.

Tuy nhiên, người nước ngoài có thể nắm giữ 100% cổ phần tại một trung tâm thương mại hoặc khu buôn bán có tổng vốn đầu tư từ mức 160 tỷ kip trở lên.

Những người không phải là công dân Lào được quyền nắm 70% quyền sở hữu tại một trung tâm thương mại hoặc khu buôn bán có tổng mức đầu tư dưới 160 tỷ kip, nhưng không được thấp hơn 80 tỷ kip.

Người nước ngoài cũng có thể được nắm không quá 51% cổ phần tại một trung tâm thương mại hoặc khu buôn bán có tổng mức đầu tư dưới 80 tỷ kip nhưng không thấp hơn 8 tỷ kip.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương Lào cũng quy định diện tích đất mà các nhà đầu tư có thể xây dựng một khu thương mại hoặc khu buôn bán nhằm đảm bảo có đủ không gian đỗ xe.

Những nhà đầu tư vào các trung tâm thương mại phải dành ít nhất 50.000m2 cho các dịch vụ thiết yếu, trong khi những người đầu tư vào các đại siêu thị phải dành ít nhất từ 20.000m2 đến 50.000m2 cho việc này.

Để tránh tái diễn tình trạng các nhà đầu tư sau khi được cấp phép xây dựng các trung tâm thương mại nhưng sau nhiều năm vẫn không khởi công như trước đây, quy định mới cũng buộc các nhà đầu tư phải bắt đầu xây dựng công trình trong vòng 2 năm kể từ khi được Chính phủ Lào cấp phép nếu không sẽ bị thu hồi dự án.

Quy định này cũng cấm các nhà đầu tư đã ký được hợp đồng tô nhượng để phát triển dự án chuyển giao dự án cho bên khác mà chưa được sự phê chuẩn của các cơ quan chức năng Lào.

Quy định này được áp dụng đối với tất cả các trung tâm thương mại không phân biệt nguồn đầu tư từ người Lào, người nước ngoài hay tổ chức nào./.

TTXVN/Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.