Lãnh đạo VPBank cho biết, ngân hàng đầu tư trái phiếu và cho vay bất động sản nhưng 100% đều có tài sản đảm bảo do ngân hàng quản lý. Riêng đối với Novaland, hiện ngân hàng vẫn đang quản lý dòng tiền của các khách hàng mua nhà của Novaland, đồng thời phối hợp với các cơ quan để tháo gỡ khó khăn cho tập đoàn này.

Ảnh minh hoạ.

Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thương niên năm 2023 diễn ra chiều 18/4 của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, mã chứng khoán: VPB), một số nội dung quan trọng được các cổ đông quan tâm là các dự án cho vay bất động sản của VPBank liên quan tới Novaland, Sun Group, Vin Group... và thương vụ bán vốn cho SMBC của Nhật Bản.

Cụ thể, liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, lãnh đạo VPBank cho biết, ngân hàng đang có hơn 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp. Số dư này đã giảm hơn 5.000 tỷ đồng so với thời điểm cuối năm 2022.Trong đó, gần 60% trái phiếu doanh nghiệp của VPBank nằm trong lĩnh vực bất động sản.

Theo đó, lãnh đạo VPBank thông tin, ngân hàng tham gia tài trợ hơn 40 dự án bất động sản cho các tập đoàn lớn như Sun Group, Vin Group, Novaland, Đất Xanh… Nhưng không khách hàng nào quá 1% tổng dư nợ của ngân hàng.

Cũng theo lãnh đạo VPBank, ngân hàng đầu tư trái phiếu và cho vay bất động sản nhưng 100% đều có tài sản đảm bảo do ngân hàng quản lý.

Về trường hợp của Novaland, lãnh đạo VPBank cho biết, thời gian qua hoạt động kinh doanh của Novaland có khó khăn, nhưng dư nợ cho vay và trái phiếu Novaland tại VPBank không nhiều, chiếm dưới 1% tổng dư nợ ngân hàng và có tài sản đảm bảo. Hơn nữa, ngân hàng đang quản lý dòng tiền Novaland trong quá trình cho vay khách hàng cá nhân mua bất động sản của Novaland, do đó, dòng tiền vẫn còn đáp ứng được việc chi trả.

Lãnh đạo VPBank cho biết thêm, từ nay đến cuối năm, Novaland không có sức ép chuyển nợ xấu. Đồng thời, VPBank cũng đang phối hợp với các cơ quan để tháo gỡ khó khăn cho tập đoàn này.

(Tổng hợp)

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm
  • Ông Bùi Thành Nhơn

    Ông Bùi Thành Nhơn

    Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (NovaLand – NVL)