Để hạn chế rủi ro cho người dân, góp phần công khai minh bạch, làm lành mạnh thị trường bất động sản, TP.HCM sẽ tiếp tục công khai dự án có thế chấp ngân hàng để người dân và các cơ quan quản lý biết.
Sáng 5.8, kỳ họp thứ 2 HĐND TP.HCM khóa 9 tiếp tục diễn ra. Nhiều đại biểu chất vấn về tình trạng chủ đầu tư đem chung cư thế chấp ngân hàng khiến người dân hoang mang, phân lô bán đất, cải tạo chung cư cũ… “Đề nghị lãnh đạo UBND TP cho ý kiến chính thức về việc cấp chủ quyền mua nhà tại các dự án đã bị thế chấp ngân hàng”, đại biểu Phạm Hiếu Nghĩa chất vấn.
Đi thẳng vào yêu cầu của đại biểu, ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, đánh giá: “Đây là vấn đề rất nhạy cảm rất được người dân quan tâm, đặc biệt đối với những người đã bỏ tiền mua nhà chung cư nhưng bị chủ đầu tư thế chấp ngân hàng”.
Theo ông Khoa, tình trạng này xảy ra thời gian qua trên địa bàn TP gây ra rất nhiều khó khăn đối với việc cấp giấy chủ quyền cho bà con, và hầu như là không cấp được vì không đủ cơ sở để cấp. Do đó, người dân đã mua căn hộ chịu quá nhiều thiệt thòi.
“Bây giờ quan điểm xử lý của lãnh đạo TP là nếu người dân đã bỏ tiền mua chung cư và đã thực hiện nghĩa vụ của mình một cách đầy đủ thì họ sẽ được đảm bảo quyền lợi hợp pháp chính đáng”, ông Khoa khẳng định.
Để hạn chế rủi ro cho người dân, góp phần công khai minh bạch, làm lành mạnh thị trường bất động sản, ông Khoa khẳng định: ''Sẽ tiếp tục công khai dự án có thế chấp ngân hàng''.
“Đề nghị UBND TP quan tâm hơn những vấn đề đại biểu đã nêu”
Về cải tạo chung cư cũ, ông Khoa cho biết kế hoạch đến cuối năm 2016 sẽ hoàn tất việc kiểm định hết 474 chung cư cũ xuống cấp để tiến hành các bước xử lý tiếp theo, và trong nhiệm kỳ này (2016 - 2021) sẽ triển khai xây dựng lại ít nhất là 50% chung cư hư hỏng. Để đẩy nhanh tiến độ, được sự chấp thuận chủ trương của Thủ tướng, TP cũng đã phân cấp về cho 24 quận, huyện tổ chức kiểm định, chủ động trong việc lựa chọn nhà đầu tư nhằm xử lý các chung cư hư hỏng.
Những bức xúc của người dân trong việc tách thửa cũng được các đại biểu chất vấn lãnh đạo TP. Theo các đại biểu, quy định tách thửa hiện nay gây nhiều khó khăn cho người dân, nhiều trường hợp có đất, có nhu cầu tách nhưng vẫn không tách được. Nếu không thay đổi phù hợp, thì rõ ràng quyền lợi chính đáng về nhà đất của người dân không đảm bảo.
Giải trình về vấn đề này, ông Khoa thừa nhận tách thửa là nhu cầu có thật của người dân, và UBND TP đã ban hành Quyết định 33 và sau đó ban hành Quyết định 19 điều chỉnh một số nội dung để đáp ứng nhu cầu này. Tuy nhiên thực tế xuất hiện mặt trái, một số quận, huyện lợi dụng “quy định thoáng” dẫn đến phân lô bán nền tràn lan, kết cấu hạ tầng không đồng bộ, đường xá, cấp thoát nước, điện, đều không đạt chuẩn…
Giải quyến vấn đề nan giải này, ông Khoa khẳng định TP chỉ đạo những trường hợp sai phạm, lợi dụng như phân lô bán nền cần phải bị xử lý phù hợp. Song song đó, TP giao cho Sở TN-MT nghiên cứu, tham mưu cho UBND TP điều chỉnh các nội dung đã ban hành có liên quan để đáp ứng nhu cầu của người dân, và tháng 9.2016 công khai dự thảo xin ý kiến.
Trả lời chất vấn đại biểu về quy hoạch “treo”, ông Khoa nói: “Quy hoạch là cần thiết vì mục tiêu định hướng không gian đô thị, phát triển hạ tầng, nhưng vấn đề quy hoạch như thế nào không gây hạn chế, ảnh hưởng, có thể đúng lúc đó nhưng hiện tại là rào cản. Vì vậy TP đang chỉ đạo chặt chẽ, rà soát vấn đề quy hoạch, những dự án “treo” không phù hợp, thì phải đưa ra khỏi để quy hoạch không ảnh hưởng dân. Việc này sẽ hoàn thành, chậm nhất tháng 12.2016”.
Theo ông Khoa, trên cơ sở đó, Sở TN-MT và Sở Xây dựng rà soát để xử lý tiếp tục nếu dự án có lý do chính đáng, ngược lại thì sẽ bị thu hồi.
Cũng tại buổi chất vấn, ông Khoa thừa nhận việc giải quyết đăng ký quyền sử dụng đất hiện nay quá chậm vì quá tải. Hiện nay số hồ sơ trễ hẹn chiếm 30%, TP cam kết đến cuối năm giảm trễ hẹn xuống còn 10%.
Bày tỏ quan điểm về phiên chất vấn sáng nay, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nói: “Phần trả lời của Phó chủ tịch và các giám đốc sở có trách nhiệm, thẳng vấn đề. Đại biểu HĐND hài lòng với phần trả lời, nhưng đề nghị UBND TP tiếp tục quan tâm hơn những vấn đề mà đại biểu đã nêu”.
Tân Phú - Thảo Thương (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.