Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có văn bản giao trách nhiệm cụ thể cho từng sở ngành, địa phương về việc đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông quan trọng trên địa bàn thành phố. Trong đó, có tuyến metro số 2, Vành đai 3 TP.HCM, nâng cấp mở rộng quốc lộ 50…

Dự án metro số 2 hơn 13 năm vẫn chưa xong mặt bằng

Cụ thể, lãnh đạo thành phố giao Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương tham mưu, giải quyết vướng mắc của các địa phương và chủ đầu tư liên quan đến quy hoạch, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư của các dự án.

Đối với dự án metro số 2 Bến Thành – Tham Lương, giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp với UBND quận 3 triển khai kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về bồi thường giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2, thẩm định giá và hoàn chỉnh hồ sơ, phương án và ban hành giá bồi thường để giải ngân trước 31/12.

Tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương dài hơn 11 km với 9 ga ngầm, một ga trên cao và một depot tại Tham Lương, quận 12. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 47.900 tỉ đồng, trong đó hơn 4.350 tỉđồng thực hiện giải phóng mặt bằng.

Báo cáo mới đây của Ban quản lý dự án đường sắt số 2 cho biết, sau 13 năm triển khai đến nay dự án mới chỉ giải quyết bồi thường được 87% mặt bằng.

Hiện chỉ có quận 1, quận 12 và Tân Phú là những địa phương có dự án đi qua hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Quận Tân Bình đến nay vẫn còn 8 hộ. Dự kiến, địa phương này sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng những hộ này trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm.

Riêng với quận 3 hiện vẫn còn đến 77 hộ dân chưa được bồi thường. Dự kiến, phải đến nửa đầu năm 2024, quận 3 mới có thể bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án này.

Đối với dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, giao Sở Tài Nguyên và Môi trường phối hợp với TP. Thủ Đức và huyện Bình Chánh đôn đốc tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua TP.HCM có tổng chiều dài 47km đi qua địa bàn TP. Thủ Đức, Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh.

Hình phối cảnh dự án đường Vành đai 3 TP.HCM

Dự án được khởi công vào tháng 6/2023, đến nay, tiến độ giải phóng mặt bằng tại Hóc Môn đã hoàn thành, Củ Chi đạt 98%. Trong khi đó, TP. Thủ Đức hiện còn khoảng 146 hộ chưa được chi trả và 277 hộ chưa bàn giao mặt bằng, Bình Chánh còn khoảng 156 hộ chưa được chi trả và 99 hộ chưa bàn giao mặt bằng.

Đối với dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 50, lãnh đạo thành phố giao Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông phê duyệt phương án di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50, huyện Bình Chánh.

Được biết, dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 qua địa bàn huyện Bình Chánh có điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối giáp ranh tỉnh Long An với tổng chiều dài toàn tuyến là 6,92km, mặt cắt ngang 34m (tương đương 6 làn xe) cùng hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng và hào kỹ thuật theo quy định.

Đây là dự án quan trọng, giúp mở rộng của ngõ phía Tây của TP.HCM với tỉnh Long An nói riêng và các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.