Amy Lentini, một chủ doanh nghiệp nhỏ người Mỹ, đã sống toàn thời gian trong một căn hộ cạnh Đấu trường La Mã ở Rome (Ý) trước khi quyết định mua một ngôi nhà ở vùng nông thôn Sabine Hills. Ban đầu, ngôi nhà ở Sabine Hills vốn được coi là một địa điểm để tránh cái nóng của thành phố vào mùa hè, thì nay ngôi nhà đã trở thành nơi ở chính của Amy Lentini và người bạn đời của cô trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19.

Amy Lentini tại ngôi nhà ở vùng nông thôn Sabine Hills, Ý. Ảnh: Bloomberg

Ngôi nhà rộng 220 mét vuông ban đầu đòi hỏi rất nhiều tiền và thời gian. Lentini cho biết cô phải sửa sang lại, mua đồ đạc, dọn dẹp sạch sẽ, thuê người duy trì khu vườn rộng 2 mẫu Anh, trả tiền xe hơi và bảo hiểm.

Ban công tại nơi nghỉ dưỡng của Amy Lentini ở vùng nông thôn ở Sabine Hills, Ý. Ảnh: Bloomberg

Vì vậy, khi một người quen hỏi về việc thuê lại căn hộ La Mã của Amy Lentini mỗi tháng, “đó là một điều khá bất ngờ và là một sự trùng hợp đáng mừng”, Lentini nói. “Nếu không có thêm tiền cho thuê nhà mỗi tháng, chúng tôi sẽ phải cân nhắc hơn nhiều về việc chi tiêu của mình”.

Giờ đây, Lentini gắn bó hơn với ngôi nhà thứ hai của mình ở Sabine Hills.

“Chúng tôi không còn cảm thấy giống như những cư dân thành thị nữa… Có cảm giác như chúng tôi đang đi nghỉ khi trở lại Rome”, Amy Lentini nói. “Tôi xem các cuộc triển lãm, đi đến viện bảo tàng, đi ăn trưa với con gái, sau đó tôi quay trở lại Sabine Hills vào mùa ô liu”.

Cơ ngơi của Amy Lentini ở Rome. Ảnh: Bloomberg

Về quê nhưng không bỏ phố

Chìm đắm trong sự nhộn nhịp và năng động của thành phố, hay sinh sống giữa không gian tươi đẹp rộng lớn nhưng có phần nhàm chán của nông thôn – đại dịch Covid -19 đã khiến nhiều người phải đánh giá lại việc lựa chọn giữa hai lối sống này. Điều này đã làm thay đổi thị trường nhà ở trên toàn cầu. Giá cả tăng chóng mặt và cuộc chiến đấu thầu diễn ra rầm rộ ở các vùng ngoại ô, trong khi nhu cầu mua nhà giảm mạnh ở nhiều thành phố lớn. Và bây giờ, những người có tiềm lực tài chính lại muốn có cả hai.

Ở New York, một gia đình đang phân chia thời gian của họ giữa căn hộ ở Greenwich Village và ngôi nhà mới. Cách New York khoảng 800 dặm về phía tây, một nhà phân tích tài chính đang đi lại giữa ngôi nhà trên bãi biển của cha mẹ anh ta trên Hồ Michigan ở Long Beach, Indiana và căn hộ của bạn trai anh ta ở Chicago.

Ở bên kia bờ Đại Tây Dương, một nhà phân tích bất động sản đang tìm kiếm sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống với vợ và các con bằng cách dành nhiều ngày hơn ở ngôi nhà nông thôn của họ bên ngoài Paris. Một chủ sở hữu căn hộ ở London đang tiết kiệm tiền bằng cách chia nhỏ thời gian của mình giữa thủ đô và Cotswolds, trên những ngọn đồi trập trùng ở miền trung nam nước Anh.

“Lối sống Hybrid (linh hoạt) đang là xu hướng”, Leonard Steinberg, thuộc công ty môi giới bất động sản Compass Inc., cho biết. “Nhiều người quan niệm muốn có ngôi nhà thứ hai, bạn phải trở thành tỷ phú nhưng điều chúng tôi đặc biệt nhận ra là trong 18 tháng qua là mình vừa có thể sở hữu một căn hộ nhỏ trong thành phố, vừa có một ngôi nhà nhỏ ở vùng ngoại ô”.

Lãi suất thấp cho vay mua nhà thấp, tiết kiệm gia tăng trong thời đại đại dịch và cuộc cách mạng về làm việc tại nhà đã khiến mọi người, không chỉ những người siêu giàu, chọn sống lối sống kép. Sự thay đổi cơ bản đó này khiến nhiều người tham gia vào thị trường ngôi nhà thứ hai.

Khoảng 19% người được hỏi trong Cuộc khảo sát người mua toàn cầu năm 2021 của Knight Frank cho biết họ đã chuyển đi kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát. 33% số người được hỏi cho biết họ có nhiều khả năng mua ngôi nhà thứ hai hơn sau đại dịch, tăng so với 26% của năm trước.

Báo cáo cho biết: “Với sự phổ biến của hình thức việc làm từ xa, các ngôi nhà thứ hai hoặc nhà chung cư đang trở thành một lựa chọn khả thi cho nhiều người mua đang tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc / cuộc sống tốt hơn”.

Áp lực thời gian và chi phí

Đối với những người có thể sống lối sống linh hoạt vừa sống ở quê vừa sống ở phố, đây có thể được xem là một kỳ tích về tài chính và thể chất. Bởi các chuyên gia sức khỏe tâm thần cho biết, lối sống xa xỉ như vậy được cho là có thể là nguyên nhân gây căng thẳng về lâu dài. Việc phải xoay sở nhiều tiền thuê nhà hoặc thế chấp và thường xuyên đi lại từ nơi này sang nơi khác có thể khiến bạn nản lòng.

Sharon Saline, một nhà tâm lý học lâm sàng được cấp phép ở Northampton, Massachusetts cho biết: “Bạn sẽ áp lực phải sống ở cả hai nơi. Vì đã dành một phần thu nhập hoặc khoản tiết kiệm cho ngôi nhà thứ hai, bạn tự nhủ sẽ sử dụng nó hoặc tìm cách nhận lại được giá trị xứng đáng với số tiền mình đã bỏ ra”.

Đối với Keri Cibelli, một nhà tư vấn môi trường ở Thành phố New York, phải đến khi đại dịch xảy ra, cô và gia đình mới bắt đầu dành thời gian đáng kể tại nhà nghỉ của họ ở Hạt Dutchess, một khu đất thời thượng dọc theo sông Hudson ở ngoại ô New York.

Vào tháng 3 năm 2020, gia đình cô thu dọn đồ đạc và đi về phía bắc, ghi danh cho con cái của họ vào một trường tư thục địa phương và các hoạt động ngoại khóa. Nhưng bây giờ các con trai của Cibelli đã trở lại trường học trong thành phố, cô ấy đến văn phòng của mình hai lần một tuần và chồng cô ấy đi vào mỗi ngày, vì vậy cả gia đình sẽ dành các ngày trong tuần trong căn hộ ở West Village và trở về nhà vào mỗi cuối tuần.

Keri Cibelli, thứ hai bên trái, cùng gia đình trong nhà bếp ở Millbrook, New York. Ảnh: Bloomberg

“Có vẻ như bây giờ chúng tôi có hai cộng đồng”, Keri Cibelli nói. “Thành phố trước hết là nơi có công việc của chúng tôi, và chúng tôi muốn nuôi dạy những đứa trẻ của mình trong thành phố. Những đứa con của chúng tôi được tiếp xúc với cả hai nơi”.

Các con của cô vẫn đăng ký tham gia các giải đấu thể thao cuối tuần và các lớp học piano ở Quận Dutchess trong thời gian đại dịch xảy ra. Và gia đình sẽ sử dụng 2 giờ lái xe để trở về thành phố vào tối Chủ nhật để lập kế hoạch cho tuần mới.

May mắn thay, gia đình cô có đủ ngân sách để trang trải cuộc sống ở hai nơi. Cibelli và chồng cô đã mua ngôi nhà 3 giường, hai phòng tắm ở Quận Dutchess với giá 475.000 USD vào 5 năm trước. Cibelli cho biết mọi đồ dùng đều phải sắm gấp đôi cho con cái và bản thân từ quần áo, đến đồ dùng vệ sinh cá nhân. Cô ấy thậm chí còn chia nhỏ các lọ thuốc.

Tiết kiệm chi phí

Tại Vương quốc Anh, Jonathan Bramwell - môi giới bất động sản của Knight Frank nhận thấy rằng bằng cách phân chia thời gian giữa căn hộ của anh ấy ở London và nhà của bạn gái ở Cotswolds, anh ấy hiện tiêu ít tiền hơn so với khi anh ấy ở thành phố hàng ngày.

Ngôi làng Cotswolds ở Broadway, Vương quốc Anh. Ảnh: Getty Images

“Thật bất ngờ, tôi sẽ không đến Pret hai lần một ngày,” anh nói, đề cập đến chuỗi cửa hàng bánh sandwich nổi tiếng của Vương quốc Anh. Nhưng khi nhiều người dành thời gian ở nông thôn hơn, các nhà hàng và quán bar bắt đầu tính theo mức giá ở London, Jonathan Bramwell nói.

Nguyên tắc tương tự cũng áp dụng cho bất động sản. Một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Tạp chí của Viện Địa lý Jovan Cvijic cho thấy rằng chủ sở hữu những ngôi nhà thứ hai có thể góp phần làm tăng giá nhà và chi phí sinh hoạt chung trong cộng đồng của họ. Nhưng cũng có những lợi ích kinh tế như việc làm mới và nhiều lựa chọn mua sắm và phương tiện giải trí hơn.

Dù vậy, William Neville Smith, môi giới bất động sản của Hamptons có trụ sở tại London, Anh, người đã quan sát thấy sự gia tăng số lượng pieds-à-terre được mua ở London cho biết. “Có rất nhiều lời bàn tán về việc mọi người mua nhà ở nông thôn để có thêm không gian, nhưng không ai nhấn mạnh thực tế là rất nhiều người cũng thích thú với cuộc sống ở một thành phố lớn như London”.

Theo Knight Frank, nhu cầu về căn hộ đã tăng trên toàn cầu vào năm 2021, khi mọi người tìm kiếm những địa điểm rộng lớn hơn và sử dụng làm căn hộ vào giữa tuần: 19% số người được hỏi cho biết họ muốn mua căn hộ trong năm nay, tăng từ 12% vào năm ngoái. Và trong số những người muốn chuyển đi trong năm tới, nhiều nhất là 38% đang tìm đến các thành phố.

Đảo ngược lộ trình đi làm

Đó là trường hợp của Megan Chan Meinero và Jodie Tassello, những người gần đây đã mua ngôi nhà thứ ba ở Manhattan.

Khoảng 25% danh sách rao bán mới ở Manhattan trong quý 2 năm 2021 được quảng cáo là “thân thiện với pied-à-terre (căn hộ nhỏ)”. Ảnh: Bloomberg

Trong thời gian đại dịch xảy ra, cặp đôi chủ yếu sống trong một ngôi nhà nhỏ rộng 1.000 foot vuông cho thuê trên sông Hudson ở Nyack, New York, trong khi dành những ngày cuối tuần trong ngôi nhà Catskills mà họ mua vào năm 2018. Khi khu nhà hát ở New York bắt đầu mở cửa trở lại, Meinero - một nhà biên kịch và nhà viết kịch - cảm thấy thành phố đang thu hút cô ấy.

“Tôi chưa bao giờ sống ở Manhattan, và tôi thực sự muốn vậy”, cô nói. “Đó là một động thái bốc đồng, nhưng chúng tôi đã tìm thấy căn hộ này và chúng tôi yêu nó. Tôi thích rằng tôi có thể đi bộ đến nhà hát Broadway trong vòng 15 phút”.

Họ không còn đơn độc. Khoảng 25% - hoặc 874 - trong số các danh sách rao bán mới ở Manhattan trong quý 2 năm 2021 được quảng cáo là “thân thiện với pied-à-terre (căn hộ nhỏ)”, một con số gần như nhất quán trước và trong suốt đại dịch, theo dữ liệu từ bất động sản công ty phân tích UrbanDigs.

Căn hộ một phòng ngủ, một phòng tắm của cặp vợ chồng này ở Hell's Kitchen trên Đường 52, hiện là ngôi nhà chính của họ, với Tassello đi đến Hạt Rockland gần nhà Nyack của họ trong tuần để thực hành châm cứu. Họ thường dành những ngày cuối tuần ở Nyack, và những kỳ nghỉ hoặc kỳ nghỉ dài hơn ở Catskills - mặc dù họ thay đổi nó dựa trên cảm giác của họ.

Họ từ chối cho biết số tiền họ chi tiêu cho ba nơi - hai nơi phải trả tiền thuê nhà và một nơi thế chấp - nhưng nói rằng mỗi nơi trong số ba nơi dưới 5.000 USD. Meinero nói: “Thành phố này là thành phố nhỏ nhất và đắt nhất, còn ngôi nhà ở vùng ven là lớn nhất và rẻ nhất”.

Họ đã đầu tư vào ba ngôi nhà mọi thứ từ máy sấy tóc đến thuốc cho chó, vì vậy họ chỉ mang theo ba lô với một số quần áo khi di chuyển giữa các nhà. Cặp đôi thừa nhận rằng việc có ba ngôi nhà nghe có vẻ điên rồ và việc sắp xếp hậu cần có thể khó khăn, nhưng họ thích có các lựa chọn.

Tassello nói: “Chúng tôi chỉ đưa ra những quyết định khiến chúng tôi cảm thấy hạnh phúc và nếu điều gì đó không ổn, chúng tôi sẽ chuyển làn và đi theo một hướng khác”

Anh Mai/Bloomberg
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.