CafeLand - Kể từ lúc kinh tế Việt Nam bắt đầu gặp khó khăn đến nay cũng đã gần 7 năm. Đây cũng là khoảng thời gian thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn. Theo quy luật chu kỳ trên thị trường bất động sản thì đây có lẽ là khoảng thời gian suy giảm kéo dài nhất từ trước đến nay ở Việt Nam.

Hội thảo do Cafeland và CBRE kết hợp tổ chức vào năm 2013

Tuy vậy, gần đây đã bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu khá tích cực trong nền kinh tế lẫn thị trường bất động sản. Vậy liệu đây có phải là cơ hội để nhà đầu tư kiếm tiền hay không và làm thế nào để nắm bắt đó?

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, GDP trong quý 3 tăng 6,19%, tính tổng cộng trong 9 tháng đầu năm tăng 5,62% so với cùng kỳ năm 2013. Đây là mức tăng cao nhất kể từ đầu năm 2011 đến nay. Điểm đáng lưu ý là khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 6,42%, cao hơn mức 5,20% của 9 tháng năm 2013. Như vậy, kinh tế Việt Nam sau khi tăng trưởng gặp rất nhiều khó khăn và tăng trưởng thấp trong năm 2012 đã có những dấu hiệu phục hồi khi tăng trưởng GDP đã được cải thiện.

Theo tính chu kỳ của nền kinh tế thì giai đoạn suy giảm (recession) nền kinh tế thường có đặc trưng như: các hoạt động kinh tế suy giảm, tăng trưởng tín dụng chậm, lợi nhuận doanh nghiệp thấp, đầu tư giảm và chính sách được nới lỏng và doanh số bán lẻ thấp. Trong giai đoạn nền kinh tế phục hồi sẽ có dấu hiệu như các hoạt động kinh tế trở nên sôi động hơn, tăng trưởng tín dụng được cải thiện, lợi nhuận doanh nghiệp gia tăng và các chính sách kích thích kinh tế tiếp tục được duy trì.

Xét những tín hiệu đó tại nền kinh tế lớn nhất thế giới, đầu tàu với kinh tế toàn cầu là Hoa Kỳ đã có những dấu hiệu phục hồi khá rõ ràng. Tăng trưởng GDP Mỹ quý 2/2014 đạt 2,6%, tương đương với giai đoạn trước khủng hoảng. Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ cũng giảm xuống mức còn 5,9%, mức thấp nhất kể từ giữa năm 2008 đến nay.

Cũng theo quy luật những tài sản như bất động sản thường suy giảm mạnh trong giai đoạn kinh tế gặp khó khăn. Do đó một khi nền kinh tế phục hồi thì giá những tài sản này thường tăng rất nhanh trở lại. Đây là cơ hội kiếm tiền rất tốt với những nhà đầu tư nhạy bén và có kiến thức trên thị trường bất động sản.

Tại Việt Nam tình hình có thể diễn ra tương tự. Thời gian qua thanh khoản và giá bất động sản đã có sự chuyển động khá tích cực. Các thống kê đều cho thấy giao dịch bất động sản ở hầu hết các phân khúc đều tăng lên khá mạnh. Nhiều dự án đất nền, chung cư đang được các chủ đầu tư bung ra để đón đầu cơ hội. Diễn biến này phù hợp với những dự báo mà các diễn giả tại hội thảo diễn ra cách đây hơn 1 năm do Tạp chí Bất động sản CafeLand tổ chức. Tại buổi hội thảo “Kinh tế vĩ mô và thị trường bất động sản” này GS. Đặng Hùng Võ đã bày tỏ sự tin tưởng thị trường bất động sản Việt Nam “cùng tắc biến, biến tắc thông”. Ông đưa dự báo năm sau thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tích cực hơn thể hiện qua các giao dịch sẽ dần sôi động và có nhiều chuyển biến trên thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, làm thế nào để nhận ra được những cơ hội và khi nhận ra được cơ hội làm thế nào để kiếm tiền? Đó lại là một câu hỏi không dễ dàng có câu trả lời. Yếu tố cốt lõi đối với mỗi nhà đầu tư là phải trang bị những kiến thức về kinh tế và bất động sản. Ngoài ra, họ cũng phải học được những kỹ năng để nhận ra những cơ hội đối với mỗi giao dịch bất động sản cụ thể. Một yếu tố không thể thiếu được đối với mỗi nhà đầu tư cần nhạy bén trong vấn đề tiếp cận các nguồn thông tin nhanh và đáng tin cậy.

Ngày 21/10 tới, Tạp chí Đầu tư Bất động sản CafeLand phối hợp với Công ty CBRE Việt Nam tổ chức hội thảo với chủ đề “Đón đầu cơ hội hồi phục thị trường bất động sản” tại Royal Hotel Saigon, 133 Nguyễn Huệ, Bến Nghé, Quận 1, Tp.HCM.

Hội thảo sẽ đánh giá lại những diễn biến của kinh tế vĩ mô cũng như các chính sách tác động đến bất động sản trong thời gian qua. Đồng thời, dự báo triển vọng phục hồi của thị trường bất động sản và tìm kiếm những phân khúc bất động sản tiềm năng cũng như cách để đầu tư khi thị trường hồi phục.

Chương trình có sự góp mặt của các diễn giả: Ts. Vũ Đình Ánh - Chuyên gia kinh tế, Bà Dương Thùy Dung - Phó giám đốc kiêm Trưởng phòng nghiên cứu & tư vấn CBRE việt Nam, ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM.

Hồ Xung
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.