Nhiều hộ dân ở thành phố Bạc Liêu (Bạc Liêu) đã nộp tiền, vàng cho đại diện Công ty CP XD-TM Thái Dương (thuộc Tổng Công ty Phát triển KCN Sài Gòn) để nhận đất, nhà tại Trung tâm thương mại Bạc Liêu, hơn mười năm qua phải "dài cổ" chờ đợi. Trong khi đó, đại diện cho Công ty Thái Dương nhận tiền, vàng của người dân "biến mất". Vụ việc lừa đảo này đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng chưa được chính quyền và các ngành chức năng địa phương xem xét, xử lý dứt điểm, gây bức xúc, bất bình trong dư luận.

Một số hộ dân thuộc khu dự án Trung tâm thương mại Bạc Liêu phải ở tạm bợ suốt 17 năm qua. ( Ảnh: TRỌNG DUY )

Dự án "treo" 17 năm

Năm 1995, thị xã Bạc Liêu (nay là TP Bạc Liêu) được chính quyền tỉnh phê duyệt dự án xây dựng Trung tâm thương mại (TTTM) tại khu "đất vàng", ngay trung tâm thị xã. Nhiều cán bộ, nhân dân địa phương, nhất là những hộ dân trong vùng dự án rất phấn khởi, vì thị xã có trung tâm thương mại đầu tiên, với quy mô khá lớn, văn minh, hiện đại. Chính quyền địa phương đã thực hiện quyết định thu hồi hơn 40.000 m2 đất và nhà đang ở của nhiều hộ dân phường 3 để giao cho nhà đầu tư là Công ty Thái Dương - Sunco (nay là Công ty CP XD-TM Thái Dương, thuộc Tổng Công ty Phát triển KCN Sài Gòn) thực hiện dự án này. Nhiều hộ dân ở đây mới đầu nghe chính quyền địa phương và Công ty Thái Dương vận động, hứa hẹn đã gom góp tiền, vàng để mua nhà, mua nền tại TTTM.

Người trực tiếp ký hóa đơn nhận hơn 10 tỷ đồng, hơn 30 lượng vàng của nhiều hộ dân từ những năm 1995-2000, nay đã "cao chạy xa bay"... Dự án xây dựng TTTM Bạc Liêu bỏ dở dang và "treo" 17 năm nay, hiện còn 45 hộ vẫn chưa đền bù, giải tỏa xong, đang sống rất tạm bợ, nhà cửa xiêu vẹo, ngập nước, nhưng không được xây dựng, sửa chữa lớn vì nằm trong khu dự án. Ðáng lưu ý, nhiều năm qua, chín hộ dân nơi đây đã liên tục khiếu nại, tố cáo đại diện Công ty Thái Dương đã nhận hơn 10 tỷ đồng và 30 lượng vàng của họ đóng mua nhà, nhưng không được giải quyết.

Nhiều hộ dân bị lừa

Theo đơn tố cáo của hơn 40 hộ dân ở phường 3, TP Bạc Liêu, ông Tống Sỹ Bình nguyên Phó Giám đốc Xí nghiệp xây dựng Thái Dương được ông Trịnh Ngọc Hải - Tổng Giám đốc Công ty Thái Dương ủy quyền kêu gọi đầu tư, xây dựng nhà ở; được ký kết hợp đồng mua bán nhà tại TTTM Bạc Liêu kể từ ngày 10-6-2003 tới khi công trình hoàn thành. Nhưng, từ khi nộp tiền, vàng đến nay nhiều hộ chỉ nghe đại diện phía Công ty Thái Dương hứa hẹn, mà không thấy đất, nhà đâu.

Bà Lâm Ngọc Nga, ở phường 3, TP Bạc Liêu bức xúc cho biết: Năm 2005, bà đặt mua căn nhà số 35, lô D, TTTM Bạc Liêu với giá 1,5 tỷ đồng cho cháu là Hà Mỹ Trang đứng tên. Thấy bà Nga nộp tiền mua nhà, ông Tống Sỹ Bình còn vay thêm của bà Nga 2,1 tỷ đồng kèm theo lời hứa sẽ bán cho bà thêm một căn nhà nữa tại vị trí "đắc địa". Tin vào lời hứa của ông Bình, tôi đã đưa thêm cho ông ấy 2,1 tỷ đồng. Nhưng gần ba năm sau không thấy phía Công ty Thái Dương bàn giao nhà, tiền vay cũng không trả, tôi hỏi thăm thì mới "té ngửa" khi biết ông Bình không còn ở Bạc Liêu. Tức tốc chạy lên TP Hồ Chí Minh, tìm nhà riêng của ông Bình, tôi mới biết ông này bỏ nhà đi làm ăn xa.

Bà Lê Thị Cẩm Giang tỏ thái độ bức xúc. Năm 2007, gia đình bà đặt mua căn nhà một trệt, hai lầu tại vị trí số 10, lô D, TTTM Bạc Liêu với giá theo thỏa thuận là 120 lượng vàng (thời điểm đó tương đương 1,5 tỷ đồng). Tuy nhiên, sau khi nhận tiền của bà Giang, ông Bình đã "biến" mất. Bà Giang gọi điện thoại nhưng không liên lạc được. Suốt bảy năm qua gia đình bà phải "ôm nợ" trả lãi ngân hàng, vì toàn bộ số tiền hơn 3,5 tỷ đồng đưa cho ông Bình đều đi vay ngân hàng. Cùng cảnh ngộ, ông Tào Kim Cung đã đóng tiền mua nhà cho ông Bình 600 triệu đồng; ông Trần Quang Luân đóng 1,1 tỷ đồng; ông Trương Tái Trinh đóng 1,2 tỷ đồng; ông Trương Văn Minh đóng 3,250 tỷ đồng để mua nhà... trên giấy.

Bức xúc, bất bình trước hành vi lừa đảo nêu trên, thời gian qua, nhiều hộ dân ở TP Bạc Liêu đã liên tục gửi đơn tố cáo đến chính quyền và các cơ quan bảo vệ pháp luật ở Bạc Liêu và Trung ương, nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét, giải quyết thỏa đáng, dứt điểm. Nhiều hộ dân bị lừa gạt cho biết, họ đã nhiều lần tìm gặp ông Trịnh Ngọc Hải, Tổng Giám đốc Công ty Thái Dương yêu cầu làm rõ và giải quyết quyền lợi chính đáng của bà con. Song, thật bất ngờ, ông Trịnh Ngọc Hải "vô tư" nói rằng ông không biết ông Tống Sỹ Bình hiện đang ở đâu. Ông Hải nói rằng Bình nhận tiền của khách hàng đăng ký mua nhà nhưng không nộp về công ty. Ông Bình hiện không còn là người đại diện của Công ty Thái Dương tại Bạc Liêu, nên chúng tôi không có trách nhiệm.

Ðề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo UBND thành phố Bạc Liêu, các ngành chức năng sớm điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm những người có hành vi lừa đảo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân, địa phương.

Theo Trọng Duy (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.