03/01/2017 10:23 AM
UBND TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường quản lý, hạn chế, khắc phục tồn tại, yếu kém, nâng cao chất lượng công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tái định cư trên địa bàn TP. Theo đó, UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì tổ chức rà soát toàn bộ các tòa nhà chung cư cao tầng tái định cư do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách...
Nhiều khu chung cư người dân sinh sống đã lâu nhưng vẫn chưa thành lập được Ban quản trị.
Trên cơ sở đó phân loại, nghiên cứu, đề xuất phương án quản lý, vận hành phù hợp với từng nhóm theo hướng: chuyển giao quyền quản lý diện tích công cộng dịch vụ của tòa nhà (trừ các diện tích thuộc sở hữu nhà nước) để các chủ sở hữu tự khai thác, hỗ trợ trang trải cho chi phí vận hành.
Nhà nước (các công ty quản lý nhà thuộc sở hữu nhà nước) không trực tiếp quản lý, vận hành tòa nhà (trừ khi được Ban quản trị tòa nhà thuê theo Hợp đồng dân sự); xem xét các giải pháp bố trí diện tích sinh hoạt cộng đồng; bàn giao hồ sơ hoàn công làm cơ sở để Ban quản trị tòa nhà tổ chức quản lý, vận hành...
Đặc biệt, lãnh đạo TP yêu cầu làm rõ các nguyên nhân dẫn đến việc chậm thành lập Ban quản trị nhà chung cư; đề xuất các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thành lập các Ban quản trị nhà chung cư tại các tòa nhà chung cư; Nghiên cứu, đề xuất biện pháp xác định rõ ràng, cụ thể vai trò, trách nhiệm quản lý, sử dụng quỹ bảo trì của Ban quản trị nhà chung cư, đảm bảo việc sử dụng quỹ đúng mục đích, không thất thoát, tránh khiếu kiện...
Bên cạnh đó, nghiên cứu, đề xuất chính sách ngân sách TP hỗ trợ một lần quỹ bảo trì cho các chủ sở hữu căn hộ (đầu mối là Ban quản trị nhà chung cư) đối với nhà chung cư không có quỹ bảo trì xây dựng trước khi Nhà nước có quy định về thu phí bảo trì; quy định về mức hỗ trợ, dự toán tổng số tiền hỗ trợ; quy định về quản lý, sử dụng kinh phí hỗ trợ... để làm căn cứ bàn giao cho các hộ dân tự quản lý, vận hành, bảo trì tòa nhà.
Ngoài ra, tổ chức kiểm tra cụ thể các tòa nhà chưa có diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng; rà soát các diện tích công cộng, dịch vụ để bố trí diện tích nhà đất làm nhà sinh hoạt cộng đồng (có thể bố trí vào diện tích phụ, diện tích tại các tòa nhà liền kề nếu không còn diện tích công cộng, dịch vụ); Các nội dung trên yêu cầu khẩn trương thực hiện, báo cáo UBND TP trước ngày 20-1.
  • Chậm thành lập ban quản trị tòa nhà chung cư: Hậu quả của sự độc quyền

    Chậm thành lập ban quản trị tòa nhà chung cư: Hậu quả của sự độc quyền

    Theo Thông tư 02 của Bộ Xây dựng, trong thời gian không quá 12 tháng kể từ ngày nhà chung cư được bàn giao đưa vào sử dụng và có 50% căn hộ được bán trở lên thì chủ đầu tư hoặc chủ sở hữu có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu để thành lập ban quản trị (BQT) tòa nhà.

  • Dân chung cư khốn khổ vì thiếu ban quản trị

    Dân chung cư khốn khổ vì thiếu ban quản trị

    Thang máy trôi tự do, tình trạng kẹt thang máy, hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) bị cũ hỏng không được bảo dưỡng thay thế… là tình trạng đã xảy ra nhiều năm nay tại cụm nhà chung cư A1, A2 ngõ 229 phố Vọng (chung cư 229 phố Vọng), phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Chi Linh (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.