Ông Đào Ngọc Dung – Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh & Xã hội cho rằng, việc thực hiện đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công cần nghiêm túc, đúng đối tượng. Tiền nhà nước, dân và các nhà hảo tâm hỗ trợ về nhà ở không được “đi nhầm” vào nhà cán bộ.
Tại Hội nghị toàn quốc sơ kết việc thực hiện chính sách hỗ trợ người có công diễn ra mới đây, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh & Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, cử tri rất quan tâm về chính sách người có công. Theo ông Dung, thời gian tới, việc trục lợi chính sách về nhà ở cho người có công sẽ công khai. Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo thu hồi việc trục lợi chính sách.
Theo Bộ trưởng Dung, nhà nước đã hỗ trợ trên 90.000 hộ xây mới, hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho trên 75.000 gia đình người có công. Theo kế hoạch, thời gian đoạn 1 hỗ trợ khoảng 80.000 căn hộ, nhưng thực tiễn khi mở rộng đối tượng thì tính đến ngày 25/5/2017, theo thẩm định của Bộ Lao động Thương binh & Xã hội, số hộ được hỗ trợ là 386.913 hộ. Vì vậy, theo Bộ trưởng việc thực hiện đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công cần nghiêm túc, đúng đối tượng, đúng mục đích, công khai, minh bạch, kiên quyết không để trục lợi chính sách.
“Nhiều thương binh gửi đơn cho biết, vì nhà dột nên phải xây nhà mới. Tuy nhiên, khi xây dựng mới còn khổ hơn vì tiền bỏ ra xây chưa được thanh toán. Họ phải đi vay lãi để xây nhà nên đã nghèo còn nghèo hơn” – Bộ trưởng nêu vấn đề.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tính đến ngày 15/5/2017, trong tổng số 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, chỉ duy nhất Hà Nội có đề nghị điều chỉnh giảm 2.350 hộ, trong khi có 13 địa phương đề nghị bổ sung thêm gồm: Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Quảng Bình, TP Đà Nẵng, Phú Yên, Đắk Nông, Kon Tum, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bạc Liêu) với 18.833 hộ.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho rằng, việc các địa phương liên tục điều chỉnh, số lượng tăng lên rất lớn, có nơi gấp tới 4,6 lần cần phải xem xét làm cho chặt chẽ. Nên lấy mốc cuối tháng 5 để chốt số lượng. Nếu vẫn tiếp tục phát sinh nên giao các địa phương tự xem xét, cân đối sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng
Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ rõ, số lượng hộ phát sinh quá lớn, vượt xa số lượng tính toán ban đầu cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến xây dựng kế hoạch vì nguồn vốn “đội” lên cũng rất lớn. Phó Thủ tướng cho rằng, hiện Chính phủ đã sẵn sàng điều kiện về pháp lý, nguồn lực để hỗ trợ. Bởi vậy, việc rà soát cần phải đúng đối tượng, thứ tự ưu tiên và sớm giải quyết những vướng mắc của người dân, các địa phương.
“Những người, những nhà cần hỗ trợ trước lại chưa được bố trí mà người ít cần hỗ trợ hơn lại được hoặc nhà vừa sửa, vừa nâng cấp lại tiếp tục thực hiện theo chính sách này, gây lãng phí. Khi tổ chức thực hiện cần có cả giải pháp nguồn lực; trong đó cụ thể về huy động nguồn lực xã hội, từ chính gia đình, người thân, họ hàng của các hộ và cả doanh nghiệp, địa phương… để có đủ kinh phí thực hiện đề án rất ý nghĩa này”. Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Hồng Khanh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.