So với thời điểm trước, nhiều chủ đầu tư đã cắt giảm lợi nhuận để gia tăng thanh khoản. Song theo chuyên gia, có phân khúc dù đã giảm sâu vẫn khó giao dịch. Do đó, trong bối cảnh lãi suất có xu hướng tiếp tục giảm, nhà đầu tư vẫn nên cân nhắc lựa chọn.

Ảnh minh hoạ

Theo dự báo, nửa cuối năm nay, lãi suất cho vay, đặc biệt là lãi suất cho vay mua nhà sẽ còn giảm xuống thấp nữa, đây là một điểm sáng của bức tranh thị trường. Trong khi hiện tại các sản phẩm bất động sản đang có giá rất tốt.

Tuy nhiên, ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing cho rằng, vấn đề là người dân có dám mạnh dạn để đón lấy các cơ hội này không. Trong hoạt động đầu tư, quan trọng nhất phải nhìn ra sớm cơ hội và dự đoán được tiềm năng của cơ hội đó. Bởi đến khi thị trường đã có tín hiệu rõ ràng rồi thì đó là tín hiệu cho số đông. Do đó, nhà đầu tư nên căn cứ vào dòng tiền, khả năng tài chính của mỗi nhà đầu tư để quyết định.

Nhiều chủ đầu tư đã cắt giảm lợi nhuận và xây dựng giải pháp tài chính thông qua các chính sách bán hàng cũng như tiến độ thanh toán. Điều đó đồng nghĩa, chủ đầu tư chấp nhận giảm biên độ lợi nhuận xuống. Đây là cơ hội cho người có nhu cầu thực và nhà đầu tư có khả năng tài chính thực.

Tuy nhiên, ông Trung khuyến cáo các nhà đầu tư cần chú ý về phân khúc sản phẩm. Bởi có phân khúc dù giảm sâu nhưng không có tính thanh khoản. Ví dụ như sản phẩm đất nền tính thanh khoản còn kém nên chưa được ưu tiên, hay bất động sản du lịch nghỉ dưỡng giảm rất sâu chưa đến chu kỳ hồi phục. Trong khi đó, những phân khúc phục vụ cho nhu cầu ở thật tại các thành phố lớn hiện nay vẫn được quan tâm nhiều bởi vì yếu tố nguồn cung hạn hẹp.

Để nhận diện một bất động sản mang lại khả năng sinh lời cao, theo lãnh đạo OneHousing, với phân khúc căn hộ tại các trung tâm thành phố lớn sẽ phải tính đến việc di dân cơ học và tăng dân số tự nhiên trong tương lai. Ví dụ, ở Hà Nội mỗi một năm dân số tăng lên 200.000 người, nên nhu cầu về nhà ở rất cao, vậy thì phân khúc này chắc chắn sẽ không có chuyện giảm giá.

“Thời điểm này, với các dự án đã bàn giao hoặc chuẩn bị bàn giao thì đây là sản phẩm mà tôi khuyên các nhà đầu tư nên lựa chọn. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần đến xem, trải nghiệm thực tế, kiểm tra về mặt pháp lý, để có thể cảm nhận được thực tế so với những gì chủ đầu tư đã giới thiệu trước đó có chính xác hay không. Đối với tất cả những dự ánmới chuẩn bị khởi công hay là chưa xác thực được tính pháp lý và năng lực của chủ tư không có gì để tham chiếu… thì tôi nghĩ là nhà đầu tư chưa nên vội vàng mạo hiểm”, ông Trung cho hay.

Ngoài ra, đối với các bất động sản đã hình thành – bất động sản chuyển nhượng, theo ông Trung rất đơn giản, mọi người chỉ cần thực hiện giao dịch thông qua các đơn vị môi giới uy tín và thông qua công chứng để kiểm tra về mặt pháp lý sẽ biết ngay được tài sản đó đang có vấn đề gì, có đang vướng nợ ở đâu hay tranh chấp gì không?

Đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư trong bối cảnh hiện nay, ông Trần Quang Trung cho biết, giai đoạn này có rất nhiều nhà đầu tư đang tính toán đảo khoản nợ từ ngân hàng này sang ngân hàng khác để hưởng lãi suất tốt hơn. Nhiều người nhận thấy đây là thời điểm có lãi suất tốt rồi và họ đã lựa chọn được những tài sản tốt để đầu tư.

“Tuy nhiên, tôi cho rằng, với giai đoạn này những ai muốn đầu tư ngắn hạn thì không nên, thay vì đó chúng ta nên đầu tư vào trung hạn, tức là ít nhất là từ 2 năm trở lên để đón được nhịp thị trường cũng như là cân đối được về dòng tiền.

Tôi nghĩ bất động sản tốt thì không bị ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố thị trường. Nếu có thì nó đi theo biểu đồ hình sin tịnh tiến dần, có nghĩa là khi mà thị trường có yếu tố tác động thì nó xuống một chút nhưng khi nó tăng thì nó tăng nhiều hơn. Với quan điểm cá nhân, tôi nghĩ giai đoạn này nên mua bất động sản, chọn những bất động sản tốt với giá tốt để sở hữu”, ông Trung khuyên.

Theo chuyên gia này, nên mua bất động sản để chờ thay vì chờ để mua bất động sản, bởi những bất động sản đẹp thì ít khi sinh ra lần thứ hai và cơ hội không có nhiều.

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.