Chính phủ tích cực đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, giảm trần lãi suất huy động, một lượng lớn tiền gửi sẽ rời khỏi ngân hàng.. là những dự báo nổi bật về bức tranh kinh tế những tháng cuối năm 2023.

Ảnh minh hoạ

Lãi suất tiếp tục giảm

Trong quý 2.2023, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng chậm, chỉ đạt 4,1%, theo World Bank dự báo cả năm chỉ đạt 4,7% cả năm 2023.

Trao đổi với PV, ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường & Am hiểu khách hang One Mount Real Estate đánh giá, đây vừa là thách thức vừa là cơ hội cho thị trường bất động sản. Khi nền kinh tế tăng trưởng chậm, Chính phủ sẽ phải tìm cách thúc đẩy nền kinh tế thông qua các chính sách tài khóa, đẩy mạnh vốn đầu tư công và chính sách tiền tệ - trong đó yêu cầu các ngân hàng hạ lãi suất huy động và đặc biệt là lãi suất cho vay. Những giải pháp này nhìn chung có nhiều tác động tích cực đến thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản Hà Nội nói riêng.

Về giải ngân vốn đầu tư công cả nước trong quý 2 bứt tốc, kéo tỷ lệ giải ngân 6 tháng đạt 30,49%. Riêng tại Hà Nội, điểm sáng về hạ tầng có thể kể đến việc hoàn thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, dự kiến thông xe dịp 2/9, cầu Đuống giai đoạn 2 bắt đầu mời thầu, thi công đường vành đai 4, thông xe cầu vượt chữ C ở nút giao Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc… tất cả những dự án hạ tầng này mang tới những tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản.

Chủ trương giải ngân vốn đầu tư công tập trung trong những tháng cuối năm, mục tiêu đạt cả năm 95%. Do đó, ông Tiến cho rằng, nửa cuối năm 2023 dự kiến Chính phủ sẽ rất mạnh chi giải ngân đầu tư công, khi nguồn vốn được giải ngân, chắc chắn sẽ kéo cả nền kinh tế đi lên.

Về lãi suất huy động và lãi suất cho vay vẫn liên tục giảm, chỉ trong 6 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã 4 lần giảm từ 0,5 - 2% cho các mức lãi suất điều hành, từ đó đưa mức lãi suất huy động bình quân giảm từ 0,7 - 0,8%, lãi suất cho vay bình quân giảm từ 1 - 1,2%. Đến nay không còn ngân hàng nào có mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng trên 8%/năm. Tuy nhiên, lãi suất cho vay chưa giảm quá mạnh nên lãi suất thả nổi tại các ngân hàng vẫn đang dao động khoảng trên dưới trên 10%.

Dự báo cho nửa cuối năm nay, đại diện của One Mount cho rằng, lãi suất cho vay, đặc biệt là lãi suất cho vay mua nhà sẽ còn giảm xuống thấp nữa, đây là một điểm sáng.

“Cùng với việc NHNN liên tục đưa ra các chỉ đạo quyết liệt nhằm giảm mặt bằng lãi suất, sẽ có mức lãi suất hấp dẫn hơn cho người mua nhà ở thời điểm những tháng cuối năm này”, ông Tiến nhận định.

Tiền nhàn rỗi không còn hoàn toàn đổ về ngân hàng

Về dòng tiền, ông Trần Minh Tiến đánh giá, lượng tiền gửi của người dân vẫn đang tăng nhưng đà tăng đã giảm. Dự kiến trong một thời gian tới sẽ có một lượng tiền lớn thay vì là gửi tiết kiệm sẽ đi sang các kênh đầu tư khác.

Trước hết là kênh chứng khoán, điển hình ngay từ tháng 4 đến tháng 8, lượng tiền đổ vào thị trường chứng khoán mạnh và rõ ràng. Tiếp đó sẽ là kênh bất động sản vì phân khúc này thường sẽ đi sau chứng khoán một khoảng thời gian.

Dẫn chứng là tín dụng kinh doanh bất động sản trong 5 tháng đầu năm đã tăng 14%, cao hơn so với mặt bằng chung của toàn ngành (3.6%) nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này phản ánh những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường đã bắt đầu phát huy tác dụng.

Phân tích về tình hình thị trường tài chính hiện tại, ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing cho rằng, so với cuối năm 2022, lãi suất cho vay đã giảm 1,5-2%/năm. Mới đây nhất, bốn ngân hàng lớn: Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank vừa công bố biểu lãi suất huy động mới, kỳ hạn 1 năm chỉ còn ở mức 5,8%/năm.

Căn cứ vào lộ trình điều hành chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), NHNN Việt Nam đã rất chủ động và điều hành một cách linh hoạt, thậm chí có động thái đi trước. Nếu như trước đây, chỉ có động thái cho vay mới thì bây giờ Chính phủ đã can thiệp vào cả điều kiện cho vay và lãi suất các khoản vay cũ. Bởi đây là cách duy nhất để giúp khơi thông dòng tiền cho nền kinh tế.

“Với tất cả những chế tài và các chính sách mà Chính phủ quyết liệt triển khai thì từ giờ tới cuối năm, lộ trình giảm lãi suất cho khoản vay mới và vay cũ cũng sẽ được thực thi hóa. Điều này tạo tiền đề cho việc gửi tiền tiết kiệm của người dân sẽ hạn chế đi và dòng tiền đó sẽ được bơm vào cho nền kinh tế”, ông Trung cho hay.

Cũng theo ông Trung, nền kinh tế của chúng ta không có nhiều kênh cho nhà đầu tư và người dân tham gia. Hiện nay, kênh trái phiếu chưa thực sự lấy lại niềm tin của người dân, đầu tư vàng là kênh mà không phải ai cũng có thể tham gia được, đặc biệt với kênh đầu tư vàng tại thị trường quốc tế thì nhà đầu tư phải thực sự là người có hiểu biết và có sự theo dõi rất sát sao.

Đầu tư chứng khoán cũng đòi hỏi sự am hiểu chuyên biệt. Còn đối với các kênh đầu tư sản xuất kinh doanh thì lại phụ thuộc rất nhiều vào khả năng, kinh nghiệm chứ không phải cứ thích đầu tư là được.

“Thời điểm này, nhà đầu tư vẫn sẽ ưu tiên tìm tới kênh để neo đậu dòng tiền, an toàn vốn và đặt vấn đề thanh khoản lên trên hết. Do đó, bất động sản vẫn là kênh được ưu tiên. Và tùy theo từng phân khúc thì nhà đầu tư sẽ có những lựa chọn cho mình dựa vào khả năng về tài chính cũng như am hiểu của bản thân”, ông Trung cho biết.

Tuy nhiên, cho dù đầu tư ở lĩnh vực nào, phân khúc nào thì theo chuyên gia này, để tránh “tiền mất tật mang”, trước khi lựa chọn xuống tiền, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lượng và khảo sát thực tế dự án. Đặc biệt, với các dự án hình thành trong tương lai nên tập trung vào vấn đề pháp lý và năng lực triển khai của chủ đầu tư.

  • Nên xuống tiền mua chung cư hay nhà phố khi lãi suất 9%?

    Nên xuống tiền mua chung cư hay nhà phố khi lãi suất 9%?

    Trong 6 năm đầu của căn hộ, hiệu suất cho thuê dao động từ 4-6% và hiệu suất tăng trưởng giá từ 6-9%, cộng 2 phần này lại sẽ cho chúng ta lợi nhuận từ 10-15%. Trong khi đó, tỷ lệ tăng trưởng bình quân của bất động sản nhà đất tại trung tâm Hà Nội và TP.HCM chỉ khoảng 8-10%. Khi mức lãi suất cho vay 9% xuất hiện, là chỉ dấu để đầu tư vào bất động sản.

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.