Các ngân hàng (NH) vừa có một đợt tăng lãi suất (LS) huy động dồn dập, nhưng ngay sau đó, LS lại hạ nhiệt nhanh chóng. Vì sao thị trường lại có những biến động bất thường này, và liệu LS có còn xu hướng tăng cao?

LS tăng do hiệu ứng tâm lý

Sau khi một lãnh đạo của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cung cấp thông tin về việc thả nổi LS, nhiều NH đã tăng LS huy động rất mạnh, cùng lúc đó LS trên thị trường liên NH tăng nhanh, đặc biệt tại các kỳ hạn ngắn. Theo công bố của Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN), trong ngày 9.11, các NH vay mượn nhau với LS bình quân qua đêm là 12,9%/năm; 1 tuần là 13,26%/năm; 1 tháng là 13,43%.

Ngày 10.11, LS tương ứng là 12,94%, 13,19% và 13,03%. Trước đó, trong các ngày 4.11 và 5.11, LS qua đêm, kỳ hạn 1 tuần chỉ ở mức 11% và ở kỳ hạn cao nhất là 12%/năm. Tịnh tiến cùng LS liên NH, dù không công bố chính thức, LS huy động tại nhiều NH cũng được đẩy lên đến 14%/năm bằng cách cộng thêm nhiều hình thức khuyến mãi, tặng thưởng…


Với lĩnh vực phi sản xuất, NHNN tỏ rõ quan điểm siết chặt hơn và có thể tăng cao LS. Ngoài ra, NHNN đang yêu cầu các NHTM điều chỉnh cơ cấu tín dụng của 3 lĩnh vực chứng khoán - bất động sản - tiêu dùng. Đặc biệt là dư nợ bất động sản và tiêu dùng.


Sự biến động bất thường trên của LS, theo tổng giám đốc một NH thương mại (NHTM) xuất phát từ 3 nguyên nhân chính. Thứ nhất, tác động từ quyết định nâng các LS chủ chốt như LS tái chiết khấu, tái cấp vốn thêm 1% của NHNN. Thứ hai, do hiệu ứng tâm lý từ thông tin thả nổi LS. Thứ ba, trên thị trường đã và đang xuất hiện các đối tượng mặc cả LS, chào giá vốn cao với các NHTM với mức LS thấp nhất 13%/năm. “Những đối tượng này là các công ty tài chính, quỹ tài chính thường xuyên đầu tư vốn trên thị trường LS. Ngay cả các doanh nghiệp sản xuất do thấy lãi cao cũng lấy vốn kinh doanh chèo kéo NH”, vị này nói.

Theo một lãnh đạo của NHNN, chính yếu tố tâm lý đã gây ra đợt biến động mạnh về LS vừa qua, bên cạnh đó là những hệ quả từ vòng xoáy tăng giá của USD và vàng. Tuy nhiên, theo vị lãnh đạo này, do thông tin về việc thả nổi LS và số liệu công bố thiếu chính xác trong 15 ngày đầu tháng 10 về việc tiền gửi tại hệ thống NH sụt giảm 45.000 tỉ đồng đã gây hiệu ứng tâm lý tiêu cực cho thị trường. Thực tế, cho tới thời điểm hiện tại, tiền gửi tại các NHTM từ khu vực dân cư vẫn đang tăng trưởng đều đặn, còn khu vực DN có giảm, nhưng mức giảm rất ít, không đáng kể.

Ổn định theo đà lạm phát

Ngày 12.11, nhiều NH đã áp dụng biểu LS mới. NH TMCP Sài Gòn (SCB) áp dụng LS huy động VNĐ ở các kỳ hạn 1 và 2 tuần 11,9%/năm, 3 tuần là 12%/năm. Một vài NH nhỏ khác trước đó đã tăng LS huy động VNĐ lên 13%/năm, 14%/năm đã đồng loạt quay lại mức LS 12%/năm. Còn trên thị trường liên NH, đến trưa ngày 12.11, LS đã hạ nhiệt khá nhanh. Cụ thể, LS qua đêm chỉ còn 11,5%, LS kỳ hạn 1 tuần là 12,5%...

Sở dĩ LS hạ nhanh là tại cuộc họp giữa NHNN với 15 NHTM giao dịch thường xuyên trên thị trường mở, NHNN phát đi thông điệp sẽ bơm tiền trên thị trường mở, hỗ trợ tích cực cho các NHTM, đáp ứng đủ nhu cầu thanh toán.

NHNN cũng khẳng định rõ chính sách điều hành của Thống đốc là ổn định thị trường tiền tệ, đảm bảo an toàn thanh khoản cho thị trường nên tâm lý các NH được giải tỏa. “Ngày 11.11, đã có hơn 30 NH giao dịch trên thị trường mở, lượng tiền bơm ra đáp ứng nhu cầu giao dịch của từng NH, với LS tái chiết khấu 9%/năm”, một quan chức của NHNN nói.

Nhận định về mặt bằng LS trong thời gian tới, một cán bộ của NHNN khẳng định, năm nay Chính phủ quyết tâm kiềm chế lạm phát dưới 10%, mục tiêu sang năm dưới 7%, vì vậy LS huy động sẽ bám sát mục tiêu này. Hiện tại các NH đã từ chối khoản chào giá vốn cao của các doanh nghiệp.

Cafeland.vn - Theo TNO
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland