CafeLand – Tín dụng trong quý 3/2016 dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan với mức tăng xấp xỉ 10-11%. Còn lãi suất huy động được dự báo sẽ tăng nhẹ.

Theo báo cáo Kinh tế vĩ mô tháng 5/2016 vừa công bố của Trung tâm Nghiên cứu BIDV, tính đến 27/4, tín dụng của toàn hệ thống đạt hơn 4,83 triệu tỷ đồng, tương đương với mức tăng 3,57% so với cuối năm 2015.

Trong khi đó, huy động vốn toàn hệ thống có mức tăng cao hơn tăng trưởng tín dụng và đạt 4,5%. Lãi suất huy động duy trì sự ổn định sau 2 đợt điều chỉnh tăng lãi suất huy động vào hồi tháng 2 và tháng 4 vừa qua.

Đối với lãi suất cho vay, hiện nay, lãi suất cho vay thông thường ở mức 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn và từ 9,3-11%/năm đối với trung, dài hạn.

Đáng chú ý, vào ngày 27/5, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 06 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2014/TT-NHNN quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo đó, Thông tư này sẽ gỡ khó cho các doanh nghiệp, đồng thời cũng không chủ quan với lạm phát, chưa siết vội dòng vốn vào bất động sản nhưng sẽ siết dần đi liền với chỉ đạo tăng cường kiểm soát rủi ro tín dụng đối với lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản, tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông.

Bên cạnh đó, việc ban hành Thông tư 07 sửa đổi thông tư số 24/2015/NHNN cho phép cho vay doanh nghiệp xuất khẩu từ 1/6, điều này sẽ tăng thanh khoản ngoại tệ cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Trên cơ sở phân tích thực tế, các chuyên gia nghiên cứu cho rằng, tín dụng trong quý 3/2016 dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan với mức tăng xấp xỉ 10-11%. Trong khi đó, lãi suất huy động dự báo sẽ tăng nhẹ đảm bảo thanh khoản cho tín dụng, một phần 'cạnh tranh' với thị trường trái phiếu Chính phủ và diễn biến của lạm phát.

Trung tâm nghiên cứu BIDV cũng đưa ra kiến nghị cần tiếp tục thực hiện triển khai đề án tái cơ cấu các tổ chức tín dụng giai đoạn 2 (2016-2020) tập trung vào các nội dung lớn như tái cấu trúc các tổ chức tín dụng yếu kém, nâng cao năng lực tài chính xử lý dứt điểm vấn đề nợ xấu, hình thành những tập đoàn ngân hàng tài chính,…

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.