Trao đổi với báo giới ngày 30-1, ông Nguyễn Văn Bình - thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - cho biết nếu cuối năm nay, mục tiêu của Chính phủ là kiềm chế lạm phát ở mức 9-9,5% đạt được thì mặt bằng lãi suất huy động có thể giảm được xuống khoảng 10%/năm.

Hiện đã có những tiền đề và nền tảng nhất định cho việc giảm lãi suất.


Cụ thể, từ tháng 8-2011 trở lại đây, tốc độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng có chiều hướng giảm dần và đều ở mức dưới 1%, tạo nền tảng cho kỳ vọng giảm lạm phát trong thời gian tới. Bên cạnh đó, NHNN đang tập trung vào việc xử lý thanh khoản của các tổ chức tín dụng và nếu xử lý tốt vấn đề này sẽ tạo thêm tiền đề vững chắc hơn cho việc giảm lãi suất trong năm 2012.


Lãi suất huy động có thể còn 10%/năm
Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng lãi suất sẽ giảm mạnh trong năm 2012 - Ảnh: Thanh Đạm

Riêng về quản lý thị trường vàng, theo ông Bình, bên cạnh đảm bảo quyền của người dân trong dự trữ vàng, mặt khác phải đảm bảo huy động nguồn vốn đó phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn như hiện nay. Lượng vàng trong dân có khoảng 300-500 tấn. Tới đây, NHNN sẽ trình Chính phủ đề án huy động vàng trong dân để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.


Theo đó, Nhà nước sẽ đứng ra huy động vàng thông qua các tổ chức tín dụng. Hay nói khác, các tổ chức tín dụng sẽ làm đại lý cho NHNN trong việc huy động vàng. Với hình thức này, Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào thị trường mà thông qua các tổ chức trung gian, ở đây là các tổ chức tín dụng.


Mặt khác, với nhiều công cụ khác nhau, ví dụ kinh doanh vàng trên thị trường quốc tế, Nhà nước sẽ bảo hiểm được rủi ro do biến động của giá vàng thế giới, đảm bảo giá trị tài sản của người dân mà vẫn có thể sử dụng số vàng đó quy đổi thành ngoại tệ để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.


Theo ông Nguyễn Văn Bình, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng VN là một quá trình lâu dài, nhưng trong năm 2012 mục tiêu hết sức ngắn gọn.


Một là đảm bảo thanh khoản của tổ chức tín dụng. Hai là xử lý dứt điểm các tổ chức tín dụng yếu kém, các tổ chức tín dụng có tình hình tài chính không lành mạnh, đảm bảo ổn định chung của hệ thống các tổ chức tín dụng VN, góp phần tăng trưởng bền vững trong năm 2012.

Theo Lê Thanh (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.