Mới đây, dự thảo thông tư của Bộ Xây dựng lại cho phép sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng. Trước động thái này, khắp nơi nở rộ văn phòng ngự trong căn hộ…

Lại nở rộ thuê chung cư làm văn phòng

Có đến 5/7 căn hộ làm trụ sở Cty tại một tầng của chung cư Vimeco.


Dân công sở át dân chung cư


Khác hẳn với năm 2009, khi Bộ Xây dựng có văn bản (số 2544), yêu cầu một số địa phương tiến hành rà soát và có biện pháp chấn chỉnh việc sử dụng nhà chung cư làm văn phòng, nhiều công ty có trụ sở ở chung cư đứng ngồi không yên, nhiều doanh nghiệp phải rục rịch chuyển trụ sở. Nay các chung cư ngang nhiên được dùng làm văn phòng.


8 giờ sáng, có mặt tại sảnh tòa nhà CT1 Vimeco trên đường Hoàng Minh Giám. Có gần 50 người xếp hàng chờ thang máy lên các phòng làm việc trong chung cư này. Chị Hà Oanh, sống tại tầng 24 nói: “Trong tòa nhà có hàng chục văn phòng công ty, số nhân viên cũng cả trăm người. Vì vậy thang máy luôn quá tải lúc đầu giờ sáng và cuối giờ chiều. Mỗi lần đợi thang máy mất 30 phút.


Tại tầng 14 của tòa nhà, đập ngay vào mắt là những tấm biển ghi tên công ty cùng hướng mũi tên chỉ số phòng của công ty đó. Đếm được 5 văn phòng công ty trên tổng số 7 phòng tại một tầng của tòa nhà. Gần 9 giờ, số nhân viên tại các công ty này đến làm việc càng đông.


Bà Thu Ngân, sống tại tầng 14 cho biết: “Sáng nào cũng ong hết cả đầu bởi tiếng nói cười, tiếng bước chân đi lại của mấy chục nhân viên tại đây. Rồi chiều đến họ đi về cũng ồn ào như buổi sáng, chịu không nổi”.


Đi bộ xuống tầng 13, quan sát chỉ có 2 căn hộ đề biển tên công ty nhưng có đến 3 căn hộ cho thuê làm văn phòng không đề biển. Chủ căn hộ sống bên cạnh nói: “Họ làm bên trong, dép để bừa bên ngoài chiếm hết cả hành lang đi lại. Cháu nội tôi 3 tuổi đã mấy lần ngã vì vướng phải dép của những người làm việc trong đó”.


Tại cao ốc M3, M4 Nguyễn Chí Thanh, các chủ hộ tầng 22 tòa nhà mặc nhiên cho các công ty thay đổi thiết kế trong căn hộ, biến cả một tầng thành tổ hợp văn phòng cho thuê. Khảo sát của PV, các chung cư quanh Hà Nội như: Trung Hòa - Nhân Chính, Thành Công, Nam Thăng Long, Linh Đàm, Trần Thái Tông… đều nở rộ cho thuê chung cư làm văn phòng.


Theo một chủ doanh nghiệp thuê tại tầng 22, toà nhà M3-M4 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội), hiện giá thuê căn hộ làm văn phòng đã giảm nhiều, thuê căn hộ khoảng 100m2 chỉ 9 triệu đồng/tháng, rẻ chỉ bằng 1/3 thuê ở những toà nhà chuyên làm văn phòng, nên nhiều doanh nghiệp chọn chung cư để thuê.


Tại TPHCM, theo khảo sát của Tiền Phong, cách chọn căn hộ làm nơi đặt trụ sở, văn phòng số đông là các DN nhỏ và vừa, DN chuyên hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, môi giới, truyền thông. Theo Sở Xây dựng TP HCM, một số chung cư có trên 60% căn hộ được dùng làm văn phòng công ty.


Phạm luật


Trong khi Bộ Xây dựng dự thảo thông tư, cho phép dùng căn hộ làm văn phòng công ty, thì cuối tháng 6, Sở Xây dựng TPHCM đã có văn bản kiến nghị Bộ không ban hành thông tư quy định việc sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng vì vi phạm các quy định hiện hành, gây ảnh hưởng toàn bộ công trình.


“Việc thiết kế chung cư để ở hoàn toàn khác với thiết kế cao ốc để làm văn phòng. Hơn nữa, nhiều công ty thuê chung cư làm văn phòng tự ý thay đổi thiết kế bên trong gây tổn hại tuổi thọ công trình”. - Ông Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam.

Theo Sở Xây dựng TPHCM, việc sử dụng căn hộ ở để làm văn phòng là sai mục đích và công năng. Trường hợp trong khu chung cư có nhiều chủ sở hữu cùng thỏa thuận dùng căn hộ ở làm văn phòng sẽ phá vỡ chức năng quy hoạch khi các cơ quan thẩm quyền duyệt thiết kế.


Ngoài ra, việc này còn làm tăng quy mô dân số, lưu lượng người ra vào chung cư, ảnh hưởng an ninh, trật tự, hạ tầng giao thông, hạ tầng khu vực của khu dân cư. Chưa kể, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng khi thiết kế, tải trọng của căn hộ là 200kg/m² trong khi văn phòng là 300-400 kg/m². Do đó việc sử dụng căn hộ làm văn phòng sẽ làm tăng tải trọng, đe dọa khả năng chịu lực, an toàn của công trình...


Ngoài ra, chiều cao căn hộ để ở khác với chiều cao văn phòng nên sẽ ảnh hưởng công tác phòng cháy chữa cháy; tuổi thọ và diện tích để xe của công trình (nhu cầu diện tích để xe của văn phòng lớn hơn chung cư).


Mặt khác, nếu được làm văn phòng thì cơ quan quản lý Nhà nước sẽ khó kiểm soát được việc quản lý và sử dụng nhà chung cư, vi phạm Nghị định 23 của Chính phủ và Quyết định 08 của Bộ Xây dựng quy định xử phạt và nghiêm cấm việc sử dụng phần sở hữu riêng của chung cư trái với mục đích quy định.

Theo Ngọc Mai - Huy Thịnh (Tiền Phong Online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.