Từ đầu năm, cơ quan cảnh sát phòng cháy chữa cháy ( PCCC) Tp. Hà Nội đã hai lần đăng công báo đối với tổng số 61 công trình gặp vấn đề về chấp hành pháp luật PCCC: vào các mốc 30/1 với 52 công trình và 29/7/2016 với 38 công trình, trong đó có 29 công trình đã đăng công báo lần 1. Mới nhất, lực lượng chức năng tiếp tục công khai 18 công trình cao ốc, chung cư cao tầng vi phạm về PCCC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.
Nguy cơ mất an toàn PCCC đối với các công trình nhà ở cao tầng vốn là đề tài… quen thuộc của giới thạo tin lẫn người dân tại đô thị. Ở Hà Nội, quá khứ gần ghi nhận điển hình đầy tai tiếng của đại gia Lê Thanh Thản với sản phẩm nhà giá rẻ được tính theo đơn vị hàng nghìn căn tại Thủ đô. Hơn một năm qua, dư luận người mua nhà càng củng cố thêm quan điểm “tiền nào của nấy” với những căn hộ giá rẻ (kèm chênh) kiểu này.
Hiểm họa từ nhà giá rẻ
Với danh sách các công trình vi phạm về PCCC mới được cơ quan chức năng công bố, cho thấy mối lo “bà Hỏa” còn lan tới cả những dự án NƠXH, nhà thu nhập thấp – sản phẩm mang tính an sinh quốc kế của Nhà nước.
Điển hình là tòa nhà Bắc Hà Lucky (số 30 Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy) do công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại dịch vụ Bắc Hà phát triển, quản lý.
Thời gian 2015, Thời báo Kinh Doanh đã có bài phản ánh về tình trạng công khai bán chênh các suất căn hộ nơi đây như một lời thách thức với nhà quản lý.
Chưa hết, cách đây chưa lâu, dư luận tiếp tục được hâm nóng bởi nhiều nguồn tin báo chí phản ánh tình trạng một số căn hộ liền sát nhau được đập thông (sai thiết kế) cũng như việc thoải mái mua bán chuyển nhượng như căn hộ thương mại thông thường.
Đáng chú ý, tòa NƠXH này đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ cuối 2015 nhưng hiện vẫn bỏ ngỏ vấn đề đảm bảo pháp luật về PCCC.
Tương tự, công trình NƠXH 143 Trần Phú (quận Hà Đông) do công ty CP đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà làm chủ đầu tư cũng gặp đủ “phốt” từ quá trình triển khai, kinh doanh tới vận hành.
Khu chung cư Dream Town của chủ đầu tư công ty CP cơ khí xây dựng Đại Mỗ
Đón cư dân vào sinh sống từ cuối 2015, tòa nhà hơn 30 tầng căn hộ của Đô thị Sông Đà bất ngờ bị cơ quan chức năng chỉ rõ vi phạm về PCCC. Năm vừa qua, cũng là thời gian công trình 143 Trần Phú gây bức xúc, thậm chí đe dọa tính mạng người dân liền kề với tình trạng thi công mất an toàn kéo dài.
Méo mó trong quá trình xét duyệt, mua bán căn hộ nơi đây cũng từng xuất hiện như… cơm bữa trên các phương tiện truyền thông đại chúng lẫn diễn đàn công khai trên mạng Internet.
Thuộc hàng giá rẻ bình dân trong rổ sản phẩm nhà ở tại Thủ đô, khu chung cư Dream Town của chủ đầu tư công ty CP cơ khí xây dựng Đại Mỗ (Coma6) cũng thuộc danh mục vi phạm PCCC lần này với cả ba tòa căn hộ.
Theo giới thiệu, Dream Town có hai tòa nhà văn phòng dịch vụ 9 tầng, một tòa nhà hỗn hợp CT1 cao 25 tầng (22 tầng căn hộ); hai tòa hỗn hợp CT2, CT3 – 23 tầng….
Dự án đã đưa vào sử dụng ba toà nhà chung cư. Hiện tại, trên chợ địa ốc, nhiều đơn vị phân phối đang quảng bá các suất căn hộ nơi đây với giá khởi điểm khoảng 600 triệu đồng.
Coi thường tính mạng người dân?
Được định vị là một tên tuổi mạnh trong làng xây dựng, Viglacera bất ngờ bị tai tiếng khi công trình chung cư OCT2 Xuân Phương (Khu chức năng đô thị Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm) bị chỉ đích danh vi phạm PCCC.
Theo quảng bá trên website (link từ trang chủ của Viglacera), OCT2 Xuân Phương Viglacera cao 19 tầng, gồm 204 căn hộ có diện tích từ 57 – 106m2. Hiện nay, tòa chung cư đã có 95% căn hộ được bàn giao và hàng trăm cư dân chuyển về sinh sống. Như vậy, với thông tin về an toàn PCCC, cho thấy cuộc sống của cư dân nơi đây đã bị đặt trong mối hiểm họa cháy nổ mà… không ai biết.
Còn nhớ, Viglacera được biết tới với hoạt động chủ đạo trong ngành sản xuất VLXD. Đồng thời, trong số các công trình tạo lập thương hiệu cho đơn vị trong làng địa ốc mới đây có dự án NƠXH tại Đặng Xá (Gia Lâm).
Đáng chú ý, cơ quan cảnh sát PCCC Hà Nội cũng nhắc tới tòa nhà Star City (81 Lê Văn Lương) trong danh mục công trình vẫn còn vi phạm PCCC. Là sản phẩm hợp tác giữa Tập đoàn Đại Dương và công ty CP Đầu tư – thương mại VNECO Hà Nội, tổ hợp sang trọng bậc nhất quận Thanh Xuân đã đi vào vận hành vài năm qua.
Trong thời gian tới, Cảnh sát PCCC sẽ tiếp tục phối hợp với UBND quận, huyện để có biện pháp cương quyết, yêu cầu buộc cơ sở thực hiện các nội dung tồn tại và cam kết thực hiện của từng chủ đầu tư; trong quá trình thực hiện cam kết tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về PCCC.
Công khai thông báo các hành vi vi phạm, các nội dung tồn tại, các điều kiện không đảm bảo an toàn về PCCC đối với công trình để người dân sinh sống và làm việc tại các tòa nhà biết và cùng giám sát chủ đầu tư thực hiện.
Đồng thời, kiên quyết xử lý đối với các trường hợp không thực hiện, thực hiện không đầy đủ, không đúng thời hạn các nội dung đã kiến nghị và cam kết theo quy định.
Đông Hưng (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.