CafeLand - Trong cuộc họp nhóm mới đây, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định giữ nguyên lãi suất sau cuộc họp chính sách tháng 11, đồng thời cũng giữ nguyên dự định sẽ tăng thêm một lần nữa vào tháng 12 tới.

Cụ thể, kể từ cuộc họp tháng 9, tình hình kinh tế Mỹ tiếp tục diễn biến theo chiều hướng lạc quan. Trong những tháng gần đây, số lượng việc làm mới tăng cao, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,7% - mức thấp nhất trong 49 năm qua.

Chi tiêu của các hộ gia đình tiếp tục tăng, mặc dù đầu tư vào tài sản cố định để mở rộng kinh doanh có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi tăng tốc trong những tháng đầu năm.

FED tuyên bố giữ nguyên lãi suất tháng 11 và vẫn giữ nguyên quan điểm sẽ nâng lãi suất 1 lần nữa trong tháng 12 tới

So với cùng kỳ năm trước, lạm phát cơ bản và lạm phát lõi (không tính giá năng lượng và thực phẩm) vẫn tiến sát ngưỡng 2,0%, các chỉ số về kỳ vọng lạm phát tương đối ổn định trong dài hạn.

Các thành viên của FED kỳ vọng, sẽ tiếp tục tăng dần các mức lãi suất chính sách nếu hoạt động kinh tế tăng cao, thị trường lao động bền vững, và lạm phát chạm ngưỡng mục tiêu 2,0% trong giai đoạn trung hạn. Trong tương lai, rủi ro kinh tế được dự báo vẫn ở mức thấp.

Sau khi đánh giá thực tế và kỳ vọng về lạm phát và thị trường lao động, FED quyết định giữ nguyên mức lãi suất hiện hành 2,0-2,25%.

Thông báo lưu ý, hoạt động đầu tư vào tài sản cố định đã chậm lại sau khi tăng nhanh hồi đầu năm. Tuy nhiên, FED vẫn tái khẳng định: “kinh tế tiếp tục tăng vững, GDP trong 3 quý đầu năm 2018 tăng trung bình 3,3%, dự kiến tăng khoảng 3% trong quý IV”.

Điều này cho thấy, FED có thể vẫn giữ quan điểm là sẽ tiếp tục tăng lãi suất theo kế hoạch đề ra, trái với nhận định của không ít thành viên thị trường là, hoạt động đầu tư trầm lắng sẽ buộc FED phải xem xét lại lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ.

Việc thắt chặt chính sách của FED sẽ gây ra khó khăn đối với một số phân khúc kinh tế. Đó chính là lý do các nhà hoạch định chính sách của FED vẫn kiên định với kế hoạch tăng dần lãi suất của mình, nhằm cố gắng kéo dài thời gian tăng trưởng của kinh tế Mỹ mà không khiến nền kinh tế rơi vào tình trạng quá nóng.

  • ALCII phá sản – nguyên Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội bị bắt tạm giam

    ALCII phá sản – nguyên Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội bị bắt tạm giam

    CafeLand - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Bạch Hồng, ông Nguyễn Huy Ban, nguyên Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) liên quan tới sự việc tồn động gần 800 tỷ đồng của BHXH tại Công ty tài chính ALCII vừa bị phá sản.

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.