Nhận định tình hình thị trường, nhiều chuyên gia BĐS cho rằng giá cho thuê văn phòng và giá bán căn hộ trong thời gian qua giảm rất nhiều, triển vọng sẽ phục hồi vào cuối năm nay.
Kỳ vọng cuối năm


Quận 1 vẫn là nơi thu hút các dự án cao ốc văn phòng trong tương lai. Ảnh: Lã Anh

Ông Adam Bry, Trưởng phòng nghiên cứu Công ty TNHH CBRE Việt Nam, phân tích: Đã có nhiều thông tin tích cực tác động đến thị trường BĐS. Tình hình kinh tế TPHCM 6 tháng đầu năm có những tín hiệu khả quan, thu hút vốn FDI 1,4 tỷ USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm trước; lượng kiều hối tăng 27%, đạt mức 2,47 tỷ USD. ADB đã ký hiệp định tài trợ cho tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành trị giá 636 triệu USD. Ngân hàng KfW (Đức) tài trợ 212,75 triệu EUR cho dự án tuyến xe điện ngầm số 2. Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án sân bay quốc tế Long Thành với tổng mức đầu tư hơn 6,7 tỷ USD…


Đó là những thông tin sẽ có tác động khá lớn đến thị trường BĐS trong thời gian tới, đặc biệt là những nơi có dự án đi qua.


Ông Macr Towsend, Giám đốc CBRE Việt Nam, lưu ý: Cách đây vài năm, giá thuê văn phòng tại TPHCM cao gấp đôi so với một số TP lớn của các nước trong khu vực, nay đã giảm đến mức tương đương. Đây là cơ hội để những doanh nghiệp mới thành lập có nhiều sự lựa chọn vị trí thuê với giá rất hấp dẫn.


Theo ghi nhận của CBRE, tất cả văn phòng hạng A, B, C tại TPHCM đều đã giảm đến mức giá thấp nhất so với các năm trước, với mức giá thuê hạng A 34,21USD/m2/tháng, hạng B 18,72USD/m2/tháng, hạng C 15,65USD/m2/tháng. Tổng diện tích thực thuê trong quý II xấp xỉ 37.000m2.


Theo ông Brett Ashton, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam, tại TPHCM sẽ có thêm hơn 1 triệu m2 diện tích văn phòng được đưa ra thị trường từ năm 2012. Quận 1 vẫn là nơi thu hút các dự án cao ốc văn phòng trong tương lai, chiếm 48% tổng cung, tiếp đó là quận Tân Bình.


Thống kê cho thấy trong quý II tại TPHCM có 4.926 căn hộ thuộc 8 dự án được bán ra, giảm 12,5% so với quý I. Phân khúc căn hộ cao cấp giảm đáng kể, trong khi phân khúc căn hộ bình dân chiếm tỷ lệ cao. Giá bán ở tất cả phân khúc đều giảm. Hơn 50% căn hộ bình dân có giá bán thấp hơn 750USD/m2.


Theo đánh giá của các chuyên gia, nhìn chung thị trường BĐS vẫn còn khó khăn, nhưng ở một số phân khúc vẫn hoạt động tốt, tính thanh khoản cao do vị trí đắc địa, có hạ tầng kết nối tốt, tiện ích đồng bộ, giá bán hợp lý.


Nhiều khả năng đến cuối năm nay, khi kinh tế vĩ mô dần ổn định, chính sách tiền tệ được nới lỏng, thị trường BĐS, nhất là thị trường văn phòng cho thuê và căn hộ sẽ phục hồi. Đó sẽ là thời điểm kết thúc một chu kỳ khó khăn 4 năm, để bắt đầu chu kỳ phát triển mới.

Theo Hoàng Anh (Đầu tư tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.