Cổ phiếu bất động sản được kỳ vọng sẽ là trụ cột của TTCK trong năm tới, bởi cơ hội khởi sắc không chỉ dành cho DN đầu tư dự án trong phân khúc nhà giá bình dân mà cả phân khúc chung cư cao cấp, nhà phố biệt thự dành cho người có thu nhập cao.

Không chỉ các công ty môi giới phát sốt khi Dự án Vinhomes Tân Cảng (TP. HCM) do Tập đoàn Vingruoup (VIC) mở bán, mà các CTCK cũng nhộn nhịp đến làm việc với VIC để đánh giá cơ hội đầu tư cổ phiếu VIC ở thời điểm này. Đã rất lâu rồi mới có một cổ phiếu bất động sản mà giá, sự quan tâm của nhà đầu tư lại thay đổi hẳn sau khi DN mở bán một dự án, đặc biệt lại là dự án ở phân khúc cao cấp với mức giá đỉnh trên thị trường ở thời điểm này là khoảng 40 triệu đồng/m2 và 160 triệu đồng/m2 đất biệt thự.

Việc Quốc hội thông qua Luật Nhà ở sửa đổi cho phép người nước ngoài được sở hữu nhà ở đã kích hoạt thị trường nhà ở phân khúc trung và cao cấp, bởi thanh khoản của phân khúc này được kỳ vọng sẽ cải thiện đáng kể.

Sau VIC, nhà đầu tư cũng kỳ vọng Nhà Thủ Đức, hay DIG, KDH là các công ty có nguồn hàng căn hộ, biệt thự dự án ở phân khúc khách hàng thu nhập khá sẽ khởi sắc hơn.

Trong khi đó, số đông DN bất động sản niêm yết là chủ đầu tư dự án phân khúc nhà vừa túi tiền như Nam Long, Đất Xanh, Năm Bảy Bảy, Hoàng Quân, BCI cũng vừa được tiếp sức khi đã có hướng dẫn cụ thể về nới lỏng điều kiện vay vốn ưu đãi của gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, từ giới hạn về giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 và dưới 70 m2 diện tích căn hộ xuống tiêu chuẩn chung là dưới 1,05 tỷ đồng giá trị nhà và đất.

Nguồn tin từ chủ đầu tư Nam Long (NLG) cho biết, tỷ lệ khách hàng vay vốn mua đã tăng từ mức 48% của năm trước lên 75% hiện nay do lãi suất giảm và khách hàng tiếp cận được gói 30.000 tỷ đồng. Tới đây, khi điều kiện vay ưu đãi hợp lý hóa hơn thì số sản phẩm của Nam Long đủ điều kiện giải ngân của gói này tăng lên rất nhiều và tỷ lệ khách hàng vay được vốn ưu đãi còn tăng nữa.

Nhìn từ bức tranh của thị trường bất động sản có thể kỳ vọng kết quả kinh doanh của các DN bất động sản niêm yết sẽ sáng sủa hơn rất nhiều không chỉ trong năm 2015 mà trong trung hạn. Như VIC, doanh thu năm 2015 chủ yếu từ căn hộ Royal City và Times City (Hà Nội) còn Vinhomes Central Park (Tân Cảng-HCMC) và Vinhomes Nguyễn Chí Thanh đóng góp doanh thu năm 2016. Còn Nam Long kỳ vọng lợi nhuận năm 2015 sẽ tăng gấp đôi năm nay, tương ứng với tăng số lượng căn hộ EHome nhà vừa túi tiền chào bán trên thị trường.

Cổ phiếu bất động sản vì vậy, có thể là một mục tiêu hợp lý cho nhà đầu tư lựa chọn cho danh mục đầu tư trong năm mới 2015.

ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.