Cả tỉnh Bạc Liêu chỉ có 1 trường ĐH và 1 trường CĐ với lượng sinh viên đăng ký nội trú vài trăm. Thế nhưng, tỉnh này lại xây dựng ký túc xá với sức chứa hàng ngàn người và chỉ thu hút được... 10 sinh viên vào ở.

Đứng cách xa hàng km, chúng tôi dễ dàng nhận ra 2 tòa nhà 5 tầng nổi bật giữa vùng ven TP Bạc Liêu vắng vẻ. Đó là khu nhà ở dành cho sinh viên tỉnh Bạc Liêu vừa được đưa vào sử dụng.

Ký túc xá nằm trong khu đô thị Hoàng Phát (TP Bạc Liêu), được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư hơn 260 tỉ đồng, chủ đầu tư là Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu.
Khu nhà khang trang, sạch đẹp nhưng chỉ có 10 sinh viên vào ở
Tháng 7-2015, giai đoạn 1 của dự án hoàn thành với 2 tòa nhà khang trang, hiện đại được bàn giao cho Trung tâm Phát triển Quỹ Nhà và Đất tỉnh Bạc Liêu khai thác, với tổng mức quyết toán đến thời điểm hiện tại là 81 tỉ đồng.
Toàn tỉnh chỉ có vài trăm sinh viên ở nội trú nhưng lại đầu tư khu nhà ở dành cho hàng ngàn người
Hai tòa nhà này có tổng cộng 150 phòng, đáp ứng chỗ ở cho 1.200 sinh viên. Mỗi phòng được trang bị giường tầng, bàn học, tủ, quạt, đèn, nhà vệ sinh… Theo quy định, 8 người sẽ ở 1 phòng với giá thuê 100.000 đồng/người/tháng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, chỉ mới có khoảng 10 sinh viên vào ở.
Theo quan sát của chúng tôi, khu nhà ở này cách khá xa trung tâm TP Bạc Liêu, đặc biệt, cách các Trường ĐH Bạc Liêu và CĐ Y tế Bạc Liêu khoảng 3-4 km. Đó chính là nguyên nhân khiến sinh viên e ngại, không chịu vào ở dù giá thuê rẻ hơn bên ngoài rất nhiều lần.
Nhiều tháng bị bỏ hoang phế, công trình trăm tỉ bị người ngoài vào đập phá
Các sinh viên cho rằng quãng đường từ ký túc xá đến trường xa, vắng vẻ, khó đi lại, nhất là mỗi khi trời mưa. Nguyễn Minh Đạt (sinh viên Trường ĐH Bạc Liêu) cho biết: “Em đã từng đến khu nhà này quan sát, thấy rất sạch đẹp nhưng sau khi suy tính kỹ đã thuê trọ gần trường với giá cao hơn nhiều. Bởi ngoài việc tốn tiền xăng, em còn lo ngại thời tiết, mưa gió, chưa kể nửa đêm đói bụng phải đạp xe vào thành phố rất phiền”. Còn các sinh viên nữ thì ngại đường vắng, đa số chọn KTX trong trường để tiện đi học, nhất là phải học thêm nhiều buổi.
Ông Đào Ngọc Tháo - Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ Nhà và Đất tỉnh Bạc Liêu - thừa nhận việc thu hút sinh viên vào khu nhà mới là rất khó.
“Sắp tới, chúng tôi sẽ làm việc với lãnh đạo các trường nhằm tìm hiểu nguyện vọng của sinh viên và ra sức thuyết phục các em vào khu ở mới. Tuy nhiên, việc thuyết phục là rất khó nếu không có giải pháp nào thuận tiện hơn cho sinh viên đến trường. Các em có quyền lựa chọn chỗ ở của riêng mình nên càng không thể ép buộc. Rất có thể chúng tôi sẽ đề xuất cho chuyển công năng khu nhà này vì trên thực tế nếu tất cả số sinh viên đang ở nội trú trên địa bàn TP có chuyển hết qua khu nhà mới này thì cũng còn dư rất nhiều phòng. Bởi theo tính toán, hiện cả tỉnh chỉ có vài trăm sinh viên đang đăng ký ở nội trú”, ông Tháo nói.
Duy Nhân (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.