Thời gian qua, thị trường chứng khoán chứng kiến nhiều mã cổ phiếu bất động sản, xây dựng tăng “sốc” trong khi doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh hết sức bình thường, thậm chí vẫn đang gặp khó khăn, thua lỗ.

Thị trường chứng khoán chứng kiến nhiều mã cổ phiếu bất động sản, xây dựng tăng “sốc”.

Từ mức giá chưa đến 1.000 đồng/cổ phiếu hồi tháng 8.2020, mã cổ phiếu TGG của Công ty cổ phần Louis Capital đã có thời điểm tăng gần 75 lần lên mức đỉnh 74.800 đồng/cổ phiếu chốt phiên giao dịch 22.9.2021. Như vậy, nếu một nhà đầu tư chi 10 triệu đồng để mua cổ phiếu TGG hồi tháng 8 năm ngoái thì đến ngày 22.9.2021, số tiền đã lên tới 748 triệu đồng; tương tự, nếu số tiền là 100 triệu đồng thì nay đã hơn 74,8 tỷ đồng.

Cổ phiếu này sau đó hạ nhiệt và hiện đang giao dịch ở ngưỡng hơn 24.000 đồng/cổ phiếu, vẫn ở ngưỡng giá gấp hơn 20 lần so với thời điểm cổ phiếu này có giá rẻ hơn cốc trà đá.

Chuỗi ngày tăng giá bất bại của TGG diễn ra bất chấp hoạt động sản xuất kinh doanh hết sức bình thường, thậm chí vẫn đang gặp khó khăn. Đã có nhiều nghi ngờ liên quan đến việc có hiện tượng thao túng giá trong cổ phiếu này đã được đưa ra.

Tiền thân của Louis Capital là Công ty Xây dựng Trường Giang. Thời điểm Louis Holdings mua lại thì Trường Giang đang bị kiểm soát do nguồn thu từ hoạt động xây dựng không có. Sau đó, tập đoàn này đến và đổi tên thành Louis Capital, rồi tái cơ cấu để tạo ra dòng tiền ngắn hạn và dài hạn. Về ngắn hạn, Louis Capital sẽ tìm kiếm cơ hội ở thị trường như đầu tư chứng khoán và kiếm lời từ chênh lệch giá cổ phiếu. Về dài hạn, Louis Capital sẽ tìm kiếm danh mục đầu tư, tư vấn tái cấu trúc để nâng giá trị doanh nghiệp – phát triển bền vững, khiến cổ phiếu tăng giá mang về lợi tức cũng như nhiều lợi ích khác nhau. Ngoài ra, Louis Capital còn hoạt động trong lĩnh vực mua bán nợ, tìm cơ hội M&A với các công ty trong ngành bất động sản cùng lương thực.

Cổ phiếu CEO của Công ty Cổ phần Tập đoàn C.E.O (mã chứng khoán: CEO), mặc dù không tăng sốc như cổ phiếu TGG, nhưng cũng là mã chứng khoán khiến giới đầu tư ngỡ ngàng trong những ngày gần đây khi tính đến ngày 17.11, CEO đã có 7 phiên tăng trần liên tiếp.

Từ mức giá dao động 6.000 - 7.000 đồng/cổ phiếu hồi cuối năm 2020, sang đầu năm 2021, CEO gây chú ý khi đạt đỉnh 13.800 đồng/cổ phiếu, tương đương mức tăng gấp đôi. Đến phiên giao dịch ngày 17.11, cổ phiếu này tiếp tục chuỗi ngày tăng trần lên mức giá 26.200 đồng/cổ phiếu, gấn hơn 4 lần so với thời điểm cuối năm 2020.

Cổ phiếu CEO cũng có chuỗi tăng trưởng ấn tượng, bất chấp tình hình kinh doanh không mấy khả quan khi doanh thu và lợi nhuận của năm 2020 đều sụt giảm và lỗ hàng trăm tỷ đồng. Bước sang năm 2021, tình hình kinh doanh của tập đoàn bất động sản này vẫn chưa thoát khỏi cảnh thua lỗ. Kết quả qúy 3 năm 2021, CEO lỗ gộp 59 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 7 tỷ đồng, đánh dấu quý thứ 3 liên tiếp thua lỗ của CEO trong năm 2021.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu CEO đạt 406 tỷ đồng, giảm 40,5%. Khấu trừ chi phí, CEO lỗ sau thuế 224 tỷ đồng sau 9 tháng, tăng gấp đôi con số lỗ cùng kỳ năm ngoái.

Một mã khác là SDA của Công ty Cổ phần Simco Sông Đà cũng tăng gấp 15 lần trong 2 tháng trở lại đây dù kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này không có gì khả quan. Hồi đầu tháng 9, cổ phiếu SDA còn loanh quanh ở mức 4.600 đồng/cổ phiếu, tuy nhiên sang đến tháng 11 mã này tăng phi mã lên 68.200 đồng/cổ phiếu chốt phiên ngày 16.11.

Điều đáng chú ý là Kkết quả kinh doanh, thống kê từ năm 2016- 2019, lợi nhuận sau thuế của SDA chưa năm nào ghi nhận con số dương. Sở dĩ hoạt động kinh doanh thua lỗ này đến từ những bước đi sai lầm trong chiến lược đầu tư của công ty. Theo đó, thay vì tập trung vào mảng xuất khẩu lao động – mảng chủ lực mang về nguồn thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm, SDA lại rót tiền đầu tư khai thác chế biến đá tại mỏ Nayputaung, Myanmar với tổng mức đầu tư 381 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh trong quý 3 năm 2021 của SDA cũng không có gì đột biến để hỗ trợ giá cổ phiếu. Trong quý 3 năm 2021, doanh thu SDA đi ngang ở mức 6 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp chỉ đạt vỏn vẹn 923 triệu đồng.

Tại Đại hội đồng cổ đông diễn ra vào hồi tháng 6.2021, Chủ tịch HĐQT Simco Sông Đà cho biết, năm 2021, công ty chỉ đặt mục tiêu doanh thu 20 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 100 triệu đồng do ảnh hưởng của dịch bệnh. Hoạt động chính của công ty năm nay là tái cấu trúc doanh nghiệp, đổi mới cơ cấu tổ chức, theo đó SIMCO sẽ rà soát các khoản đầu tư, lĩnh vực đầu tư tại các công ty con, công ty liên kết và các dự án ủy thác đầu tư qua Tổng công ty Sông Đà để tiếp tục hợp tác hoặc tạm dừng đầu tư hoặc thoái vốn.

Những diễn biến nói trên cho thấy, thị trường chứng khoán dường như vẫn đang tồn tại thực trạng tăng trưởng giá cổ phiếu không diễn ra trên nền tảng kinh doanh, thông tin tích cực hay triển vọng tương lai của doanh nghiệp...

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.