CafeLand - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) vừa rao bán các khoản nợ vay tiêu dùng cá nhân không có tài sản bảo đảm để thu hồi nợ. Trong đó có món nợ hơn 71 triệu đồng nhưng cũng có món nợ chưa đến 500 nghìn đồng. Điều đáng nói là dù nợ vay không có tài sản đảm bảo và món nợ rất nhỏ nhưng vẫn được rao bán với giá khởi điểm bằng giá trị ghi sổ.

Ngày 21/7, ngân hàng này ra thông báo rao bán khoản nợ vay tiêu dùng của 36 cá nhân với những món vay có giá trị từ nhỏ nhất là 480.663 đồng, cho đến những món nợ giá trên 1 triệu đồng, cao nhất là 79,5 triệu đồng.

Thông báo rao bán các khoản nợ vay tiêu dùng của Vietinbank ngày 21/7/2021.

Giá trị ghi sổ khoản nợ gồm tiền gốc, lãi và lãi phạt. Tổng giá trị 36 khoản nợ này là 614,5 triệu đồng.

Vietinbank rao bán cả khoản nợ có giá hơn 480.000 đồng.

Phương thức bán được Vietinbank đưa ra là bán từng khoản nợ, một số khoản nợ hoặc tất cả các khoản nợ. Vietinbank sẽ lựa chọn người mua trả giá cao nhất và ít nhất bằng giá khởi điểm từng khoản nợ.

Chưa kể, Vietinbank cũng cho biết, giá khởi điểm không bao gồm các chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu/sử dụng tài sản và các chi phí khác (nếu có) khi thực hiện mua khoản nợ, các chi phí này do người trúng đấu giá chịu.

Vietinbank được biết đến là ngân hàng đầu tiên công khai rao bán các món nợ cho vay tiêu dùng. Trước đó, hồi tháng 5, ngân hàng này cũng đã rao bán 9 khoản nợ tiêu dùng của khách có tổng giá trị 83,1 triệu đồng.

Thông tin này gây bất ngờ trên thị trường, các ngân hàng thương mại thường rao bán khoản nợ có tài sản thế chấp là bất động sản, ô tô, máy móc, nhà xưởng… Người mua các khoản nợ này thường nhắm đến các tài sản thế chấp. Trong khi khi đó, việc ngân hàng rao bán khoản nợ vay tiêu dùng không có tài sản bảo đảm thì chưa rõ sẽ kích thích nhu cầu của người mua ở điểm nào.

Rất có thể, người mua lại các khoản nợ này là những đối tượng có kinh nghiệm đi “đòi nợ”, người mua nợ của ngân hàng sẽ có quyền đòi khoản nợ đó theo giá trị sổ sách. Bên cạnh đó nhiều người cho rằng việc rao bán này chỉ là “hình thức”, còn thực tế ai cũng biết rằng chắc chắn sẽ không có người mua những món nợ này.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.