Hình minh họa
UBND tỉnh Kon Tum mới đây đã công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đề xuất, Cảng hàng không Măng Đen có quy mô sân bay cấp 4E, công suất thiết kế từ 3 - 5 triệu hành khách/năm; diện tích đất thực hiện dự án khoảng 350 ha. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 4.000 tỉ đồng; thời gian thực hiện là từ năm 2023 đến 2027.
UBND tỉnh Kon Tum đề xuất đầu tư sân bay Măng Đen theo hình thức PPP, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa; hỗ trợ công tác quốc phòng an ninh tại địa phương.
Tinh Kon Tum cho biết Măng Đen có một số vị trí thuận lợi để xây dựng sân bay như quỹ đất sạch do địa phương quản lý, giao thông kết nối thuận lợi, gần QL24, tốc độ gió thấp; mặt bằng thuận tiện cho việc bố trí đường cất hạ cánh.
Kon Tum là tỉnh miền núi cao, biên giới, nằm ở phía bắc Tây nguyên; tọa lạc tại khu vực ngã 3 Đông Dương, trong vùng lõi tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia; giáp vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, kết nối trực tiếp với hành lang kinh tế Đông - Tây (Myanmar - Thái Lan - Lào - Campuchia - Việt Nam).
Kon Tum cũng là điểm khởi đầu của trục phát triển kinh tế Bờ Y - Pleiku - Quy Nhơn. Kon Tum cách TP.Đà Nẵng khoảng 300 km, cách các khu kinh tế Chu Lai, Dung Quất, Nhơn Hội từ 110 - 160 km; được coi là điểm nối quan trọng giữa vùng tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia với vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về mặt quốc phòng, an ninh và là khu vực bảo vệ môi trường sinh thái quan trọng của cả nước.
Trước đó, UBND tỉnh Sơn La và UBND tỉnh Tuyên Quang đã kiến nghị bổ sung 2 sân bay vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền.
Ngoài việc bổ sung sân bay Na Hang (Tuyên Quang) và Mộc Châu (Sơn La) vào quy hoạch đã bước vào giai đoạn hoàn thiện, hai địa phương trên cũng đồng thời kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép xây dựng 2 sân bay nói trên theo phương thức PPP ngay trong giai đoạn đến năm 2030.
-
Tuyên Quang muốn bổ sung vào quy hoạch sân bay Na Hang
Sân bay Na Hang có diện tích khoảng 350ha được UBND tỉnh Tuyên Quang kiến nghị cơ quan có thẩm quyền đưa vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Sau sân bay Nà Sản, Sơn La muốn có thêm sân bay Mộc Châu
Sau khi sân bay Nà Sản được quy hoạch xây dựng, tỉnh Sơn La kiến nghị bổ sung sân bay Mộc Châu vào quy hoạch. Dự án kiến sân bay Mộc Châu sẽ có công suất 2 triệu hành khách mỗi năm, tổng vốn đầu tư khoảng 6.500 tỉ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP).
-
Năm 2024, thành phố Kon Tum có kế hoạch chuyển hơn 1.200 ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp
UBND tỉnh Kon Tum vừa phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của thành phố Kon Tum.
-
Phát triển đô thị thành phố Kon Tum theo hướng 3 đường vành đai và 6 vùng phát triển
Đó là một trong số những nội dung được nhấn mạnh trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum đến năm 2040 vừa được phê duyệt.
-
Nguồn cung các dự án phát triển nhà ở tại Kon Tum sẽ biến động ra sao trong năm 2024?
Theo kế hoạch vừa được phê duyệt, trong năm 2024, Kon Tum phấn đấu tăng tổng diện tích sàn nhà ở thêm khoảng 797.989 m2 sàn.