Sân bay Na Hang có diện tích khoảng 350ha được UBND tỉnh Tuyên Quang kiến nghị cơ quan có thẩm quyền đưa vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050.

Hình minh họa

Theo kiến nghị của UBND tỉnh Tuyên Quang, sân bay Na Hang sẽ có vị trí tại xã Năng Khả, gần các tuyến giao thông quan trọng như quốc lộ 279, 2C, 280.

Quy mô sân bay khoảng 350 ha, trong đó cảng nội địa cấp 4C rộng 280 ha và sân bay quân sự cấp II diện tích 70 ha.

Dự án được phân kỳ đầu tư theo hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn một đến năm 2030 sẽ đầu tư theo hình thức PPP, ban đầu là khai thác các tuyến nội địa và một số tuyến quốc tế, phục vụ tìm kiếm cứu nạn và quốc phòng an ninh. Giai đoạn hai sau năm 2030 sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn chỉnh thành sân bay cấp 4C.

Theo Quy hoạch của Cục Hàng Không Việt Nam (CHKVN), đến năm 2030, cả nước sẽ có 28 sân bay, đến năm 2050, số lượng sân bay toàn quốc sẽ là 29.

Cụ thể, giai đoạn 2021 – 2030, giữ nguyên quy hoạch của 28 sân bay bao gồm 14 sân bay quốc tế và 14 sân bay nội địa. Trong đó, 14 sân bay quốc tế là Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Long Thành (Đồng Nai), Vân Đồn (Quảng Ninh), Cát Bi (Hải Phòng), Thọ Xuân (Thanh Hóa), Vinh (Nghệ An), Phú Bài (Thừa Thiên Huế), Đà Nẵng, Chu Lai (Quảng Nam), Cam Ranh (Khánh Hòa), Liên Khương (Lâm Đồng), Cần Thơ, Phú Quốc (Kiên Giang).

14 sân bay nội địa là Lai Châu (chưa xây dựng), Điện Biên, Sa Pa (Lào Cai, chưa xây dựng), Nà Sản (Sơn La, tạm dừng khai thác), Đồng Hới (Quảng Bình), Quảng Trị (chưa xây dựng), Phù Cát (Bình Định), Tuy Hòa (Phú Yên), Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết (Bình Thuận, đang triển khai xây dựng), Rạch Giá (Kiên Giang), Cà Mau, Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu).

Đến năm 2050, con số này sẽ là 29, khi bổ sung thêm sân bay nội địa Cao Bằng, theo đề xuất của CHKVN. Ngoài ra, không chấp thuận bổ sung sân bay mới của các địa phương như: Bắc Giang, Hà Giang, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Trà Vinh, Ninh Thuận, Bình Phước…

Như vậy, theo quy hoạch hiện nay khu vực Tây Bắc hiện có sân bay Điện Biên đang khai thác và các sân bay chưa được xây dựng gồm Lai Châu, Sa Pa, Nà Sản, Cao Bằng.

  • Sau sân bay Nà Sản, Sơn La muốn có thêm sân bay Mộc Châu

    Sau sân bay Nà Sản, Sơn La muốn có thêm sân bay Mộc Châu

    Sau khi sân bay Nà Sản được quy hoạch xây dựng, tỉnh Sơn La kiến nghị bổ sung sân bay Mộc Châu vào quy hoạch. Dự án kiến sân bay Mộc Châu sẽ có công suất 2 triệu hành khách mỗi năm, tổng vốn đầu tư khoảng 6.500 tỉ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.