Thời buổi công nghệ thông tin như hiện nay, đã thành thói quen, trước khi mua bán, hầu như ai cũng vào gõ 'Google' để khảo sát giá. Việc mua bán bất động sản, đặc biệt là chung cư cũng vậy, chỉ cần gõ tên dự án là hàng loạt website giới thiệu, chào bán đã sẵn sàng. Tuy nhiên, BĐS là một tài sản lớn, do đó người mua cần tìm hiểu thật kỹ để có những sự lựa chọn đúng đắn và phù hợp với mình.

Chị Nguyễn Uyên đang cần mua một căn hộ chung cư tại khu vực phố Minh Khai hoặc Tam Trinh (Hà Nội) - nơi đang có hàng loạt dự án bất động sản mới, nên chị lọ mọ vào mấy trang web chuyên mua bán nhà đất tìm hiểu.

Sau khi tìm hiểu chị định chọn một tòa nhà tại 75 Tam Trinh và nhấc máy gọi cho mấy số điện thoại rao bán căn hộ đã ngắm trước.

Theo như môi giới quảng cáo, chủ của căn hộ chị định mua đang còn nốt mấy chục phần trăm giá trị căn hộ chưa nộp mà thời hạn giao nhà đã cận kề nên đành bán 'cắt lỗ'.

Thậm chí, theo vị môi giới này, mức giá đưa ra còn dưới cả giá đã mua gốc từ chủ đầu tư. Thế nhưng sau mấy cuộc hẹn hò, chốt lịch, đến giờ đi gặp chủ nhà để giao dịch thì số điện thoại môi giới này tắt ngóm. Vậy là chị Uyên không còn cơ hội mua được căn hộ với giá 'mềm' từ chủ nhà muốn 'cắt lỗ'.

Một môi giới sau khi nghe câu chuyện trên cho biết, đó chỉ là một cách quảng cáo của dân bán hàng chứ thị trường đang tốt như hiện nay thì rất khó có chuyện bán thấp hơn giá gốc tới vài triệu đồng mỗi mét vuông.

Cụ thể, để thu hút khách bằng mức giá, đội quân môi giới có thể chào một giá rất 'đẹp'. Sau khi khách đồng ý gặp trực tiếp để dễ thuyết phục, họ lại quay ra chê vị trí sản phẩm vừa mới ca tụng, như hướng cửa xấu, một vài nhược điểm...nhằm 'dụ' khách mua căn hộ khác.

Thậm chí, mức giá mà các môi giới trên đưa ra đã được tách riêng từng phần như 10% thuế giá trị gia tăng hay cả 2% phí bảo hành...như vậy giá mỗi mét vuông cũng đã giảm được vài triệu.

Chứng kiến môi giới thuyết phục khách mua nhà mới thấy căn hộ nào họ đang sẵn hàng và muốn bán thì đều rất tốt, rất đẹp và rất hợp lý. Do đó người mua cần thông minh trong tính toán thì mới đưa ra lựa chọn chuẩn xác nhất.


Mua nhà thời công nghệ, tưởng dễ mà cũng không dễ. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN

Xưa nay người Việt vẫn có quan niệm 'có thờ có thiêng - có kiêng có lành' và đi mua căn hộ chung cư lại càng 'ứng' điều này. Có những khách hàng chỉ thích các tầng có số 'sinh' được đếm theo kiểu sinh - lão - bệnh - tử. Nghĩa là tầng 5 là tầng đẹp và cứ thế đếm lên với nấc thang kiểu này.

Vì thế, để dễ bán được các căn hộ ở tầng 4, đội môi giới lấy lý do tòa nhà còn thêm một tầng kỹ thuật, như vậy thì tầng 4 mới là tầng 'sinh'. Khách nào khó tính vẫn chê thì cả tầng hầm cũng được viện dẫn để đếm theo bậc thang phong thủy.

Hay như chuyện con số 13 mà nhiều người không thích, các chủ đầu tư cũng chiều lòng 'thượng đế' bằng cáchđánh số tránh đi như kiểu gắn số 12A, 12B. Anh Mạnh Cường- chủ một căn hộ trên tầng 13 tại một chung cư nằm trên đường Tam Trinh, cho rằng, 13 lại là con số may mắn với gia đình anh.

Vì tầng 13 nên giá thường 'mềm' hơn, mà sau thời gian cư dân vào ở, chủ đầu tư cũng đổi số bấm trong thang máy và cả căn hộ thành tầng 12B. Anh Cường chia sẻ, vì mua để ở nên anh chẳng kiêng khem con số 13 làm gì.

Thực ra khi giao dịch các căn hộ, con số 13 thường được lấy ra để làm điều kiện 'dìm' giá còn trên thực tế, nếu cứ kiêng thì hàng nghìn chung cư phải bỏ hết tầng 13?

Trong việc chọn mua chung cư, hướng ban công cũng là yếu tố được quan tâm hàng đầu. Theo đó Đông Nam là hướng được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn, tuy nhiên không phải căn hộ nào cũng đáp ứng tiêu chí này. Hơn nữa, dù chọn hướng theo hướng cửa ra vào hay hướng ban công thì cũng đều phải 'tính' để hợp với tuổi của chủ nhà.

Tuy nhiên nhược điểm của hướng ban công như cửa sổ phía Tây (nắng nóng về mua Hè), hướng Đông Bắc (lạnh về mùa Đông) hiện nay đều được khắc phục do thị trường vật liệu xây dựng, trang thiết bị nội thất cũng rất phát triển và đa dạng.

Nhờ có kính hộp cách âm, cách nhiệt kết hợp với rèm cửa chắn sáng nên các nhược điểm nắng nóng hay gió lạnh đều có thể khắc phục. Nhiều gia đình còn trồng các loại cây leo chống nắng rất đẹp mà thân thiện trên ban công để xử lý các điểm yếu của căn hộ.

Một kinh nghiệm nữa dành cho khách đi mua nhà chung cư là hãy trực tiếp đến khảo sát khu vực đó, thậm chí, chịu khó ngồi hàng nước cũng ra nhiều chuyện đáng quan tâm, từ giá cả cho đến tốt-xấu của sản phẩm.

Chỉ cần vài buổi lang thang tại khu vực dự án, khách mua có thể đánh giá và cảm nhận được hạ tầng quanh khu vực này, nhất là vào giờ cao điểm. Ngoài tắc đường - tình trạng chung của nhiều khu vực nội đô hiện nay, thì chuyện ngập úng cũng cần được lưu ý.

Đôi khi các dự án xa trung tâm một chút chưa hẳn đã bất tiện nếu chủ đầu tư kết nối tốt hệ thống giao thông hay hạ tầng toàn bộ khu vực với nhiều tiện ích đồng bộ như trường học, bể bơi, rạp chiếu phim... Vì vậy, người mua thường chọn vị trí của căn hộ gắn với tiêu chí là gần nơi đi làm và đi học.

Thêm một lưu ý cũng khá quan trọng khi chọn mua chung cư là hệ thống thang máy. Nhiều khu chung cư hiện nay cao tới 30, 40 tầng thậm chí cao hơn nữa nhưng cư dân thường không hài lòng vì phải chờ đợi thang máy, nhất là vào đầu giờ sáng hoặc cuối chiều đi làm về.

Có những dự án, cư dân phải đợi thang máy tới 15 phút nếu bị lỡ chuyến. Thậm chí, có người còn ví việc đợi thang máy với việc 'nhỡ xe bus'. Điều này cũng có thể xảy ra ngay cả với các khu chung cư cao cấp nếu có mật độ cư trú so với diện tích mặt sàn quá cao.

Mặc dù còn một phần không nhỏ người dân có 'định kiến' với nhà chung cư nhưng rõ ràng mua chung cư đang là xu hướng dần thay thế cho tâm lý phải sở hữu những căn nhà mặt đất, nhất là với giới trẻ.

Chị Thùy Liên (quận Hoàng Mai) cho biết, gia đình chị có một mảnh đất 38m2, nếu bỏ tiền xây bốn tầng cũng mất hơn 1 tỷ đồng để có tổng diện tích sử dụng 160m2 sàn.

Tuy nhiên, nếu trừ cả diện tích cầu thang cho mỗi tầng khoảng 10m2 thì diện tích ở cũng chỉ còn lại khoảng 120m2. Thế nên gia đình chị quyết định bán mảnh đất này với giá 3 tỷ đồng, đủ tiền mua một căn hộ rộng hơn 100m2 trong khu vực.

Như vậy, nhà chị dư được hơn 1 tỷ đồng tiền xây nhà để đầu tư kênh khác hoặc gửi tiết kiệm lấy lãi trả phí dịch vụ. Nhưng điều khiến gia đình chị ưng nhất là cả nhà được sinh hoạt trên một mặt bằng diện tích nên rất tiện lợi, ấm cúng, nhất là không phải luyện môn thể thao leo cầu thang.

Nói chung, ở thời đại công nghệ số như hiện nay, việc tìm hiểu thông tin trước khi mua nhà là cần thiết và cũng đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, giữa biển thông tin, cái khó của người mua là phải biết chắt lọc để tìm được căn nhà như mong muốn.

Mong rằng những kinh nghiệm góp nhặt qua các câu chuyện thực tế kể trên sẽ giúp ích cho bạn ít nhiều.

P.V (Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.