Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới, năm 2013 Việt Nam sẽ nằm trong Top 10 nước nhận kiều hối lớn nhất thế giới - tới 11 tỷ USD, tăng hơn so với năm 2012 khoảng 6,5%.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, lượng kiều hối chảy về nước vẫn gia tăng đều đặn và trong 3 năm gần đây, ước tính đã có khoảng 30 tỷ USD kiều hối được chuyển về nước, đây thực sự trở thành nguồn lực đáng kể đối với nhiều gia đình và nền kinh tế.

Thường xuyên đến ngân hàng để nhận tiền do người thân từ nước ngoài chuyển về, chị Nguyễn Phương Thảo, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội rất hài lòng với dịch vụ chi trả kiều hối. Chỉ 1 ngày sau khi người thân chuyển tiền, chị Thảo có thể nhận được tiền mặt với thủ tục rất nhanh gọn. Chị chia sẻ: “Đối với dịch vụ này tôi ở Việt Nam không phải trả phí nữa, người thân ở nước ngoài đã trả phí rồi, ở đây chỉ ra lĩnh tiền thôi. Dịch vụ này rất tốt”.

Năm nay, lượng kiều hối chuyển về Việt Nam qua công ty chuyển tiền toàn cầu Vietinbank tăng ước tính khoảng 10%, những thị trường kiều hối chính của Việt Nam như Mỹ, châu Âu giờ còn có thêm cả Đài Loan, Hàn Quốc… những nước mà lực lượng xuất khẩu lao động của Việt Nam chiếm đông đảo. Nhanh chóng, an toàn và thuận tiện cộng với chi phí phù hợp, nên kênh ngân hàng luôn được người gửi kiều hối lựa chọn.

Ông Ngô Xuân Hải, Tổng giám đốc Công ty Chuyển tiền toàn cầu Vietinbank cho biết: “Chúng tôi rất chú trọng đến chi phí gửi tiền để tạo điều kiện cho kiều bào gửi tiền về quê hương. Phí gửi trọn gói từ Mỹ về Việt Nam là 8-10 USD/lần giao dịch”.

Ngoài ra, do tỷ giá USD ổn định nên số người bán lại ngoại tệ cho ngân hàng để lấy VND tăng, chưa kể nhiều người dân chuyển từ ngoại tệ sang tiền đồng để hưởng lãi suất cao hơn.

Rõ ràng, với hơn 10 tỷ USD mỗi năm chảy về Việt Nam, đây thực sự là nguồn lực đáng kể không chỉ đối với mỗi gia đình, mà còn ở tầm quốc gia. Nhưng dòng kiều hối sau khi về nước sẽ được sử dụng hay đầu tư vào đâu, đây là điều đáng được quan tâm nhất.

Hiện Việt Nam đang có khoảng 4,5 triệu người Việt đang định cư tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngoài ra, có khoảng nửa triệu lao động Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài, đây là những lực lượng đã góp phần làm cho lượng kiều hối chảy về nước mỗi năm ngày một tăng.

Chí Sơn (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.