Đầu năm 2017, qua thanh tra 12 dự án được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất đầu tư xây dựng phục vụ sản xuất kinh doanh, dịch vụ tại một số địa phương trong tỉnh, Thanh tra Nhà nước tỉnh Quảng Nam phát hiện hầu hết các dự án này đều không đảm bảo tiến độ đầu tư theo Giấy chứng nhận đầu tư và cam kết tiến độ thực hiện dự án của chủ đầu tư với UBND tỉnh.

Tại một số dự án ven biển thuộc các phường Điện Ngọc, Điện Nam Đông, Điện Dương (TX Điện Bàn) đều gặp khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư... Có dự án kéo dài hơn 10 năm nhưng chưa giải phóng được mặt bằng nên chủ đầu tư vin vào lý do này để biện minh cho việc chậm triển khai đầu tư dự án của mình. Qua đó cho thấy, sự phối hợp giữa chủ đầu tư các dự án và đơn vị thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và chính quyền các cấp thiếu đồng bộ, gây ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, những điều chỉnh về cơ chế chính sách của Nhà nước cùng với sự tác động của cơ chế thị trường, các dự án bị kéo dài thời gian thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và ngày càng trở nên khó khăn hơn trong việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Đơn cử như Dự án Kinh doanh bất động sản và dịch vụ du lịch Hà My khu đất phía Nam có diện tích gần 26.700m2.


Một trong những dự án chậm triển khai do vướng giải phóng mặt bằng ở Quảng Nam.

Một số dự án được Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm, do thực hiện giải phóng mặt bằng chậm, hoặc giải phóng mặt bằng không hoàn thành dứt điểm, Sở TN&MT không thể ký biên bản bàn giao đất trên thực địa với chủ đầu tư, nên không đủ hồ sơ thủ tục theo quy định để Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh và cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính, ra thông báo thu tiền sử dụng đất, gây thất thu cho ngân sách. Đơn cử như không thu được tiền thuê đất của Công ty TNHH Indochina Hội An Beach Villas thuê đất để xây dựng dự án Khu nghỉ mát và dịch vụ du lịch Malibu đối với diện tích 103.131m2 đất trong thời gian từ tháng 6-2010 đến tháng 4-2015.

Trên địa bàn H. Duy Xuyên, thanh tra 3 dự án, các doanh nghiệp đều vi phạm việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai. Đối với diện tích đất Công ty TNHH Nam Trung và Công ty TNHH Dệt Khánh Sơn đang sử dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh không có hồ sơ pháp lý về thu hồi đất, cho thuê đất, nên không xác định được nghĩa vụ tài chính phải nộp cho ngân sách. Công ty TNHH Chế biến Mây - Tre - Gỗ Nam Phước đến thời điểm thanh tra còn nợ tiền thuê đất hơn 87 triệu đồng.

Sau khi UBND tỉnh có quyết định giao đất, cho thuê đất và cấp Giấy chứng nhận đầu tư, công tác thanh tra, kiểm tra của các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng có thẩm quyền chưa được quan tâm. Không phát hiện và xử lý hoặc kiến nghị xử lý đối với những biểu hiện vi phạm trong việc sử dụng đất, chấp hành nghĩa vụ tài chính về đất đai. Một số dự án có biểu hiện vi phạm pháp luật đất đai như sử dụng đất không đúng mục đích, không thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng không có văn bản, quyết định xử lý vi phạm hành chính của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị UBND tỉnh kiểm điểm UBND TP Hội An do không thực hiện thủ tục ban hành quyết định thu hồi đất đối với diện tích cụ thể của các hộ gia đình, cá nhân nhưng vẫn trình UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền SDĐ cho Công ty Cổ phần Lê Phan Resort.

Ngoài việc thống nhất cho một số dự án được gia hạn tiến độ thực hiện dự án, thu hồi các khoản nợ tiền thuế, phạt nộp chậm tiền thuê đất hơn 12 tỷ đồng tại Công ty Du lịch sinh thái biển Hội An, Công ty Kinh doanh quản lý bất động sản Trung Kỳ - Viêm Đông, Công ty Cổ phần Hoàng Khuyên. UBND tỉnh giao Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh thực hiện thủ tục thu hồi Quyết định số 2610/QĐ-UBND ngày 8-7-2005 về việc thu hồi đất cho Công ty Xây dựng Lê Phan thuê đất và Giấy chứng nhận quyền SDĐ đã cấp cho Công ty CP Lê Phan Resort với diện tích 43.000m2 đất, khi chưa thu hồi diện tích đất cụ thể của từng hộ giải tỏa, chưa hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và thực hiện dự án.

Triển khai thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp năm 2011 cho Công ty TNHH Đông An với diện tích 37.900m2 đất tại Cụm Công nghiệp Hà Lam - Chợ Được (H. Thăng Bình). Đối với thị xã Điện Bàn, đề nghị sở TN&MT, Sở Tài chính và UBND thị xã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kịp thời giá đất cụ thể đối với khu đất phía nam của dự án Kinh doanh bất động sản, dịch vụ du lịch Hà My. Lãnh đạo Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho biết, đã tham mưu UBND tỉnh Quảng Nam kiên quyết xử lý các dự án "treo", chậm triển khai như cam kết, trốn tránh nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Hồng Thanh (CAĐN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.