UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị tháo gỡ vướng mắc khi giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư trong trường hợp chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định tại khoản 3 Điều 29 Luật Đầu tư.

Một dự án bất động sản (ảnh minh họa)

Theo đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã viện dẫn bất cập trong quá trình chấp thuận nhà đầu tư và thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất.

Thực tiễn tại Hà Tĩnh thời gian qua đã thực hiện việc phê duyệt danh mục dự án đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư theo quy định đối với 8 dự án. Trong đó có 1 dự án đã giao đất, cho thuê đất; 5 dự án đang giải phóng mặt bằng; 2 dự án đã hoàn thành hồ sơ đề nghị giao đất, cho thuê đất nhưng chưa được giao đất, cho thuê đất do vướng các văn bản của Tổng cục Quản lý đất đai.

Sau khi nghiên cứu các nội dung liên quan, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh cho rằng trường hợp chỉ có một nhà đầu tư đã đăng ký và đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm hoặc có nhiều nhà đầu tư đăng ký nhưng chỉ có một nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm thì nhà đầu tư thực hiện thủ tục chấp thuận nhà đầu tư theo quy định tại khoản 2 Điều 30 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP năm 2021 của Chính phủ, thuộc trường hợp chấp thuận nhà đầu tư không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và được giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về đất đai.

Tuy vậy, do Tổng cục Quản lý đất đai đang có ý kiến khác nên Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh chưa thống nhất phương án xử lý.

Vì vậy, UBND tỉnh Hà Tĩnh còn lúng túng trong xem xét, xử lý thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với các dự án nêu trên, dẫn đến phải tạm dừng xử lý thủ tục giao đất, cho thuê đất và các thủ tục tiếp theo đối với các dự án đang còn vướng mắc nêu trên. Thực tiễn này đang gây ảnh hưởng môi trường đầu tư của tỉnh và các hệ lụy pháp lý có thể phát sinh.

Do đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc nêu trên.

Đồng thời trình Chính phủ bổ sung quy định về giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư trong trường hợp chấp thuận nhà đầu tư theo quy định tại khoản 3 Điều 29 Luật Đầu tư vào Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai chuẩn bị ban hành.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.