Cử tri huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) kiến nghị thu hồi Dự án Khách sạn và nhà ở liền kề của CTCP Tổng công ty xây lắp Dầu khí Nghệ An, tọa giữa Trung tâm thị trấn Quỳ Hợp.

Dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 5/2011, đến nay mới chỉ san lấp mặt bằng dở dang.

Theo giấy chứng nhận đầu tư số 27121000027 do UBND tỉnh cấp ngày 4/5/2011 cho Tổng Công ty xây lắp Dầu khí Nghệ An, Dự án Khách sạn và nhà ở liền kề tại thị trấn Quỳ Hợp có mục tiêu xây dựng đồng bộ tổ hợp nhà ở liền kề và khách sạn mang phong cách hiện đại, phù hợp với quy hoạch, cảnh quan, môi trường, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và kinh doanh thương mại trên địa bàn huyện Quỳ Hợp và khu vực lân cận.

Quy mô của dự án gồm một khách sạn cao 9 tầng với 40 phòng nghỉ, xây dựng trên diện tích 1.543 m2; Khu nhà ở liền kề với 43 lô, cao 3,5 tầng trên diện tích 3.341,5 m2. Tổng vốn đầu tư của dự án là 84,075 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án từ quý II/2011 đến hết quý I/2013.

Với quy mô và tiến độ thực hiện như vậy, nhưng cho đến nay, ngoài công tác san lấp mặt bằng dang dở thì Dự án Khách sạn và nhà ở liền kề không triển khai thêm được hạng mục nào.

Nhiều cán bộ huyện Quỳ Hơp cho biết, trước đây, tại không ít kỳ họp HĐND thị trấn, HĐND huyện, cử tri đã có ý kiến không đồng tình đối với dự án bởi khu đất thực hiện dự án là sân vận động, nơi hoạt động thể dục thể thao của nhân dân. Bởi vậy, khi dự án "treo", cử tri lại càng bức xúc và kiến nghị chính quyền thị trấn, huyện báo cáo tỉnh thu hồi dự án.

Nói về việc lấy đất sân vận động thực hiện dự án, ông Nguyễn.T, nhà cận kề dự án cười buồn: “Trước đây, huyện nêu lý do đã xây sân vận động đa chức năng thì bỏ sân vận động cũ, mời nhà đầu tư thực hiện dự án khách sạn và nhà liền kề. Chúng tôi đề nghị UBND thị trấn kiến nghị để sân vận động lại cho thị trấn quản lý, làm chỗ cho trẻ em vui chơi, thể thao và các hoạt động phong trào nhưng không được UBND huyện chấp thuận...”.

Ông Trần Hải Lý - Chủ tịch Hội người cao tuổi thị trấn (67 tuổi, trú tại khối 4, thị trấn Quỳ Hợp) cho hay, đã qua 27 tháng mà nhà đầu tư không thực hiện gì nên 100% cử tri thị trấn đồng tình kiến nghị cấp thẩm quyền thu hồi dự án. Mới tháng trước, khi đoàn đại biểu HĐND tỉnh lên tiếp xúc cử tri thị trấn, những người tham dự cũng tiếp tục kiến nghị như vậy.

"Có nhiều lý do để cử tri kiến nghị, tôi cũng thấy cần sớm thu hồi dự án và giao lại cho thị trấn để khôi phục lại sân vận động, tạo địa điểm hoạt động thể dục thể thao cho bà con, để thị trấn có sân vận động và sớm được công nhận là đơn vị văn hóa. Hơn nữa, giữa trung tâm thị trấn không nên để kéo dài tình trạng có 2 khu đất "vàng" nhôm nhoam thư thế...", ông Lý nói.

Ông Dương Xuân Canh, Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Quỳ Hợp (thường trú tại khối 10, thị trấn Quỳ Hợp) cùng cho rằng, đến thời điểm này UBND tỉnh nên ra quyết định thu hồi dự án.

Bảng giới thiệu Dự án còn trơ khung sắt

"Sân vận động là một trong những thiết chế văn hóa cần thiết để thị trấn Quỳ Hợp được công nhận là đơn vị văn hóa. Dự án đã kéo dài quá thời gian theo quy định nhưng không thực hiện. Vì vậy, nên thu hồi để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật", ông Canh đề xuất và cho biết thêm, chính quyền thị trấn cũng đã đề nghị UBND huyện báo cáo UBND tỉnh cho thu hồi dự án Khách sạn và nhà ở liền kề tại thị trấn Quỳ Hợp.

Được biết, ngày 5/1/2013, UBND huyện đã giải trình 2 nội dung liên quan đến Dự án Khách sạn và nhà ở liền kề của Công ty CP Tổng công ty xây lắp Dầu khí Nghệ An.

Nội dung thứ nhất là công trình sân vận động, kiêm nhà hát ngoài trời, đã khởi công từ lâu nhưng chưa có hồ sơ, đề nghị làm rõ quy trình thay đổi quy hoạch thị trấn để Công ty CP Tổng công ty xây lắp Dầu khí Nghệ An thuê đất xây dựng khách sạn và nhà ở liền kề, UBND huyện Quỳ Hợp cho rằng, việc lập hồ sơ và thi công cải tạo nhà hát ngoài trời do Công ty CP Tổng công ty xây lắp Dầu khí Nghệ An thực hiện.

Theo cam kết của nhà đầu tư với UBND huyện, Dự án sẽ hoàn thành các thủ tục công trình khách sạn cao tầng và xây dựng xong khách sạn và nhà hát ngoài trời và bàn giao cho huyện vào tháng 9/2012, nhưng đến nay nhà đầu tư vẫn chưa tiếp tục triển khai để hoàn thành theo cam kết. Huyện Quỳ Hợp đã có công văn đôn đốc nhưng nhà đầu tư không có ý kiến phản hồi.

Nội dung thứ hai là, đến nay, việc điều chỉnh quy hoạch sân vận động cũ sang thực hiện quy hoạch dự án khách sạn và nhà ở liền kề chưa được UBND tỉnh cho phép, nhưng vẫn thực hiện, UBND huyện Quỳ Hợp xin "rút kinh nghiệm" trong lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng cơ bản. Hiện nay, UBND huyện đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh kiểm tra tính khả thi của dự án để xem xét việc rút giấy phép chứng nhận đầu tư...

Ông Trần Nhật Minh, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND thị trấn Quỳ Hợp cho biết, nhân dân thị trấn mong mỏi UBND tỉnh thu hồi dự án và giao lại khu đất này cho thị trấn Quỳ Hợp quản lý sử dụng làm sân vận động.

"Theo tôi, đây là nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Bởi vậy đề nghị cấp trên xem xét việc thu hồi dự án. Được như vậy, thị trấn Quỳ Hợp sẽ hoàn thiện các thiết chế văn hóa để đề nghị được công nhận là đơn vị văn hóa" - ông Trần Nhật Minh nói.

Ông Trần Công Sen - Trưởng phòng Công thương huyện Quỳ Hợp là người được UBND huyện giao nhiệm vụ cung cấp các thông tin liên quan đến Dự án Khách sạn và nhà ở liền kề của Công ty CP Tổng công ty xây lắp Dầu khí Nghệ An. Ông Sen cho biết, đầu tháng 3/2013, Đoàn kiểm tra của tỉnh đã về kiểm tra các dự án chậm tiến độ trên địa bàn, trong đó có xem xét tới Dự án Khách sạn và nhà ở liền kề của Công ty CP Tổng công ty xây lắp Dầu khí Nghệ An.

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra, đại diện của thị trấn và huyện đều khẳng định, dù UBND huyện đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhưng nhà đầu tư không giữ đúng cam kết với địa phương về tiến độ thực hiện và không mặn mà với dự án và đề xuất UBND tỉnh thu hồi dự án.

Tổng hợp các ý kiến của thị trấn, huyện Quỳ Hợp, đoàn kiểm tra đã kết luận: Đoàn kiểm tra, huyện, thị trấn chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp nhưng không có nghĩa làchấp nhận dự án không triển khai, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh; Nhà đầu tư trước đây có năng lực, đến nay đầu tư nhiều dự án, năng lực phân tán; Dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 5/2011, đến nay mới chỉ san lấp mặt bằng dở dang, không triển khai thêm được hạng mục nào, theo quy định của Luật Đầu tư, Nghị định số 108, dự án thuộc diện phải thu hồi. Ý kiến của thị trấn và huyện Quỳ Hợp đều thống nhất thu hồi...

Thực tế, tại thời điểm hiện nay, khi mà bất động sản tiếp tục "đóng băng", rất khó để các nhà đầu tư mạnh tay thực hiện các dự án như Dự án Khách sạn và nhà ở liền kề tại thị trấn Quỳ Hợp. Ở dự án này, hầu như nhà đầu tư chưa thực hiện một hạng mục công trình nào trên khu đất được thuê, bởi vậy cấp thẩm quyền của tỉnh Nghệ An nên xem xét việc thu hồi dự án, đáp ứng nguyện vọng của cử tri thị trấn Quỳ Hợp.

Thế An (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.