Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng về những vướng mắc trong việc sở hữu nhà ở của Việt kiều.

Theo đó, việc cấp giấy xác nhận có quốc tịch Việt Nam cho Việt kiều chỉ ghi thời hạn sáu tháng là quá ngắn. Nhiều trường hợp chưa kịp tìm nhà và làm thủ tục mua nhà thì đã hết thời hạn. Có trường hợp khi làm thủ tục mua bán nhà ở thì giấy này vẫn còn trong thời hạn nhưng khi làm thủ tục cấp giấy đỏ thì giấy này lại hết hạn, gây khó khăn cho việc công nhận quyền sở hữu nhà ở của Việt kiều.

Mặt khác, một số cơ quan công chứng, chứng thực và cơ quan cấp giấy đỏ hướng dẫn kiều bào chỉ được mua nhà trong các dự án phát triển nhà ở, không được mua nhà ở tại các khu dân cư hiện hữu là sai. Quy định hiện hành cho phép Việt kiều được sở hữu cả hai loại nhà này và được mua đất ở trong dự án phát triển nhà ở để tự xây dựng nhà.

Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Tư pháp chủ trì sửa đổi quy định kéo dài thời hạn hiệu lực của giấy xác nhận có quốc tịch Việt Nam và khẩn trương xây dựng hệ thống dữ liệu về danh sách Việt kiều xin thôi quốc tịch, giữ quốc tịch hoặc bị tước quốc tịch để tiện cho việc tra cứu, cấp giấy xác nhận.

Hoàng Vân (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.