TP Rạch Giá (Kiên Giang) hiện đã và đang triển khai 6 dự án khu đô thị, khu dân cư mới với tổng diện tích trên 911 ha. Thế nhưng, nhiều người không với tới do giá cao, nên thị trường bất động sản “lái” công năng một số dự án vào mục đích sử dụng khác hoặc để không...
Giá nhà đất cao, người dân khó tiếp cận

Nhằm khai thác cảnh quan và mở rộng khu dân cư, những năm gần đây chính quyền địa phương đã triển khai nhiều dự án mở rộng khu dân cư đô thị Rạch Giá về hướng biển như: dự án Lấn Biển (khu vực 1,2,3,4,5) với 588 ha, trong đó khu đô thị mới Phú Cường (khu vực 4,5) với diện tích 168 ha đang đang xây dựng cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, còn có dự án đường Trần Quang Khải với 37 ha tiếp giáp với khu Lấn Biển và một số dự án khác có qui mô nhỏ hơn. Các dự án trên cung cấp cho thị trường trên 15.000 căn nhà và lô đất thổ cư các loại. Hầu hết các căn nhà, đất nền đều có giá trên dưới một tỷ đồng. Điển hình là 404 căn nhà 2 lầu trong khu dân cư Trần Quang Khải (do Công ty CP Đầu tư và Tư vấn xây dựng Kiên Giang làm chủ đầu tư) loại thấp nhất với giá 1,6 tỷ đồng/căn; dự án Lấn Biển (khu vực 4, 5) của Công ty CP Đầu tư Phú Cường đang huy động góp vốn cũng có giá trên 1 tỷ đồng/căn, trong đó giá trị đất (100m2) trên 600 triệu đồng.

“Với mức thu nhập cả hai vợ chồng chúng tôi cộng lại hơn 10 triệu đồng/tháng, mỗi năm tích lũy được 30 triệu đồng. Sau 10 năm ở phòng trọ, tích lũy được 300 triệu đồng, nhưng nay với số tiền này không đủ mua nền nhà. Nếu có đủ tiền tôi cũng không mua những căn nhà tiền tỷ chỉ để ở” - Anh Nguyễn Hoàng Thái ở khu nhà trọ 539 đường Nguyễn Trung Trực, TP. Rạch Giá nhận xét.

Khu dân cư biến thành khu ăn chơi giải trí

Đáng kể nhất là khu Lấn Biển (khu vực 1,2,3) do Ban quản lý dự án Lấn Biển (thuộc UBND tỉnh Kiên Giang làm chủ đầu tư) đã bán hết ra thị trường từ những năm 2000. Thế nhưng, số diện tích đất đưa vào sử dụng chỉ chiếm 50% trong tổng số 6.034 lô, trong số đó gần phân nửa là sử dụng kinh doanh nhà hàng, quán nhậu, quán cà phê, khách sạn, nhà trọ, cửa hàng, kinh doanh sân bóng đá mi ni, nhà xưởng, kho bãi …

Ông Lê Hoàng Nghiệp làm nghề môi giới BĐS lâu năm ở TP Rạch Giá cho biết, không riêng dự án này, một số dự án lân cận cũng rơi vào tình trạng như thế. Đó là từ khi khởi bán nhà đất với giá cao so với người thu nhập trung bình, cộng thêm mỗi năm bình quân tăng thêm từ 15 – 20% nên đến nay đất nền tại khu Lấn Biển có giá từ 3 triệu – 11 triệu đồng/m2 tùy vào trục đường lớn, nhỏ và vị trí thương mại. Nếu mua nhà xây sẵn loại nhà thô (trệt + lửng) thì giá thấp nhất hiện nay cũng trên 700 triệu đồng/căn (diện tích đất 100m2). “Do đó người thu nhập trung bình không có khả năng, người có khả năng thì đa số đã có nhà ở ổn định, nên chỉ có người mua sử dụng mặt bằng để kinh doanh buôn bán và để đầu cơ bất động sản”, ông Nghiệp nói.

Theo Ban quản lý dự án Lấn Biển cho biết, nhiều tuyến đường trong khu Lấn Biển như: đường Trần Quang Khải, Tôn Đức Thắng, 3 tháng 2, sau khi giao đất, nhiều người sang nhượng lại kiếm lời hoặc cho thuê kinh doanh quán xá, xây cất nhà hàng, quán nhậu, quán cà phê, buôn bán nối tiếp mọc cạnh nhau... rất ít xây dựng để ở. Mỗi quán xá sử dụng ít nhất từ 2 nền (khoảng 200m2) trở lên, có quán sử dụng 5-10 nền.

Tại TP Rạch Giá hiện nay các dự án khu dân cư đua nhau mọc lên, với những căn nhà, nền đất trị giá tiền tỷ nhưng mục đích và công năng của nó đã bị thị trường đẩy sang hướng khác hoặc bị giới đầu cơ mua để không và chờ kiếm lời, không phục vụ cho việc phát triển khu dân cư theo mong muốn của chính quyền và người dân địa phương.
Cafeland.vn - Theo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland