Trong bối cảnh các ngân hàng thương mại đua nhau tung các gói lãi suất vay ưu đãi, thị trường bất động sản được kỳ vọng có khả năng sẽ phục hồi mạnh ở giai đoạn sắp tới.

Ảnh minh hoạ.

Báo cáo từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy thị trường bất động sản đã ghi nhận một số tín hiệu “ấm áp” trở lại trong quý 1/2024 với tỷ lệ hấp thụ nguồn cung sơ cấp đạt gần 31%, cải thiện 8% so với quý trước và gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Trải qua giai đoạn thị trường gần như “đóng băng” do không có thêm dự án mới được triển khai, các chủ đầu tư đã bắt đầu kích hoạt trở lại hàng loạt dự án tiềm năng, bên cạnh nhiều hoạt động khởi công quy mô lớn được thực hiện.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, thời điểm hiện tại hoàn toàn phù hợp để các khách hàng có nhu cầu mua nhà thực hiện giải ngân, xuống tiền chốt mua nhà nhất là khi hàng loạt ngân hàng tung ra các gói tín dụng ưu đãi cho vay.

Ưu đãi chồng ưu đãi

Đơn cử như Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai gói tín dụng ưu đãi tập trung hướng đến phân khúc khách hàng vay mua nhà với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 3,99%/năm. Đây là mức lãi suất cực kỳ cạnh tranh so với mặt bằng chung trên thị trường. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể vay tối đa 85% giá trị tài sản bảo đảm, với hạn mức lên tới 20 tỷ đồng cùng thời hạn trả nợ đến 30 năm.

Sacombank triển khai Gói cho vay phục hồi cuộc sống (bao gồm cả vay mua nhà) dành cho khách hàng cá nhân 10.000 tỷ đồng với lãi suất từ 6,5%/năm.

Tại Vietcombank, ngân hàng đang cho vay vốn để mua/nhận chuyển nhượng nhà phố, căn hộ, nhà dự án, xây/sửa nhà… thế chấp bằng bất động sản với lãi suất từ 6,4%/năm. Theo đó, lãi suất ưu đãi trong kỳ đầu nếu khách hàng vay cố định 12 tháng là 6,4%/năm, vay cố định 36 tháng là 7,5%/năm.

Đáp ứng nhu cầu mua bất động sản đang ngày càng tăng, MSB triển khai chương trình ưu đãi lãi suất chỉ từ 5%/năm cho khách hàng cùng nhiều đặc quyền khác. Theo đó, khách hàng cá nhân vay mua nhà sẽ nhận được mức lãi suất ưu đãi chỉ từ 5%/năm. Mức lãi suất này được áp dụng cố định trong 6 tháng đầu hoặc 6.5%/năm cố định trong 12 tháng. Đây là mức lãi suất vay mua nhà cạnh tranh trên thị trường hiện nay. Với chương trình này, khách hàng sẽ được vay tới 95% nhu cầu vốn, lên đến 80% giá trị tài sản đảm bảo cùng thời hạn vay kéo dài đến 35 năm, thời gian ân hạn gốc lên đến 24 tháng.

Không chỉ các ngân hàng thương mại trong nước, lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam cũng đang giảm mạnh. Ngân hàng Shinhan áp dụng lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà kỳ hạn 12 tháng chỉ 5,2%/năm, cố định trong 36 tháng lãi suất 6%/năm.

Ngân hàng UOB cho vay mua nhà với lãi suất cố định trong 12 tháng đầu tiên là 5,49%; khoản vay cố định 24 tháng với lãi suất 5,89%/năm… Lãi suất thả nổi tại ngân hàng này là 9%/năm.

Việc các ngân hàng đua nhau cho vay lãi suất thấp, thậm chí cố định lãi suất trong 1-3 năm đầu thu hút sự quan tâm của nhiều người có nhu cầu, phần nào giúp thị trường bất động sản dần ấm lên.

Bất động sản vẫn là lĩnh vực tiềm năng

Theo thống kê mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tín dụng cho bất động sản và chứng khoán là hai lĩnh vực tăng trưởng trong 2 tháng đầu năm 2024. Cụ thể, tín dụng bất động sản tăng 0,23% và tín dụng chứng khoán tăng 2,56% so với cuối năm 2023.

Kết thúc quý I/2024, bất chấp tình hình chung còn khó khăn, lĩnh vực bất động sản vẫn đang là “cứu tinh” cho tăng trưởng tín dụng của nhiều ngân hàng.

Theo báo cáo tài chính quý I/2024, tín dụng Techcombank tăng 6,4% lên 563,9 nghìn tỷ đồng. Trong đó, tín dụng cho hoạt động kinh doanh bất động sản tăng hơn 17.000 tỷ đồng, lên hơn 194.000 tỷ đồng. Đây cũng là mảng chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng dư nợ cho vay của ngân hàng này, tương đương 35,98%.

Tại đại hội đồng cổ đông năm 2024, Tổng giám đốc VBPank Nguyễn Đức Vinh từng nhận định “bất động sản là lĩnh vực tiềm năng, mang lại lợi ích lớn cho ngân hàng”.

Theo lãnh đạo VPBank, dù nợ xấu bất động sản tăng rất nhanh nhưng đều thu hồi được gần như 100% gốc khi thị trường phục hồi và tỷ lệ mất gốc của cho vay bất động sản thấp hơn nhiều so với các lĩnh vực khác.

Lãnh đạo nhiều ngân hàng cũng khẳng định, ngay cả khi nền kinh tế gặp khó khăn, các ngân hàng vẫn không ngại cho vay bất động sản nếu có đầy đủ pháp lý.

Từ đầu năm 2024, nhiều ngân hàng đã bắt đầu đẩy mạnh nhiều hoạt động cho vay bất động sản. Ở lĩnh vực cho vay kinh doanh bất động sản, VPBank triển khai chương trình cho vay vốn thuê, mua bất động sản khu công nghiệp, cụm công nghiệp với lãi suất chỉ từ 0,6%/tháng.

Đáng nói là VPBank còn chấp nhận tài sản đảm bảo là hợp đồng thuê, mua bất động sản khu công nghiệp, cụm công nghiệp với hạn mức cho vay tới 70% giá trị hợp đồng, thời hạn vay tới 20 năm.

Tại mùa ĐHĐCĐ năm 2024, lãnh đạo nhiều ngân hàng đã chia sẻ về tình hình cho vay bất động sản. Theo ông Phạm Như Anh, Tổng Giám đốc Ngân hàng Quân đội (MB), ngân hàng sẽ tập trung vào nhóm khách hàng có nhu cầu mua nhà ở thật và đây sẽ là sản phẩm chủ lực của ngân hàng trong những năm tới.

Tại ACB, Chủ tịch HĐQT Trần Hùng Huy cho biết ngân hàng không cho vay đầu tư dự án bất động sản mà chỉ cho vay cá nhân vay tiền mua nhà, đất.

Tại Techcombank, ngân hàng có tỷ trọng cho vay bất động sản lớn nhất hệ thống (chiếm khoảng 70%), góc nhìn về thị trường bất động sản có chiều hướng tích cực hơn.

Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner cho biết giá trị giải ngân cho lĩnh vực bất động sản trong quý I/2024 của ngân hàng đã về tương đương như quý I hoặc quý III/2022, trước khi thị trường gặp khó khăn. Theo vị này, có nhiều nhà đầu tư là khách hàng của Techcombank đang bàn giao dự án hoặc trong giai đoạn pre-sale (bán nhà hình thành trong tương lai), giúp số lượng các khoản vay thế chấp tăng lên.

Về phía nhà điều hành, Ngân hàng Nhà nước cũng có nhiều chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp thúc đẩy tín dụng, hỗ trợ tín dụng bất động sản, cho vay tiêu dùng (trong đó có cho vay bất động sản với khách hàng cá nhân), tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư, người mua nhà tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Chủ đề: Lãi suất vay mua nhà,
Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.