Ở thời điểm cuối tháng 3-2012, Công ty TNHH CB Richard Ellis (CBRE Việt Nam) công bố báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng với nhận định: Thị trường đã bắt đầu xuất hiện những động thái tích cực với điểm nhấn là thị trường đất nền. Một chiến dịch kích cầu thị trường BĐS Đà Nẵng được thực hiện trong dịp Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế vừa qua, nhưng thị trường vẫn chưa khởi sắc và chỉ dừng lại vài nhóm sản phẩm ở những dự án đơn lẻ...

Dự án Khu đô thị Thien Park đang được nhà đầu tư cơ cấu lại sản phẩm, chọn khách hàng tiềm năng tại địa phương và đối tác nước ngoài để bán hàng.

Sự kiện Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế tại Đà Nẵng vừa qua thu hút hàng chục ngàn du khách thì trong số này, có một lượng không nhỏ khách hàng tiềm năng mà nhà đầu tư kinh doanh BĐS nhắm đến. Chính vì vậy, các nhà đầu tư BĐS có dự án tại Đà Nẵng chọn thời điểm tháng 4 để kích cầu thị trường. Mở đầu là Công ty CP Dây và Cáp điện Tân Cường Thành cùng với Công ty Đất Xanh miền Trung mở bán dự án đất nền núi Hầm Vàng, kế đến là các dự án BĐS của Sun Group, khu căn hộ cao cấp của Hoàng Anh Gia Lai và dự án khu đô thị Điện Nam (Quảng Nam), khu biệt thự Furama Villas (thuộc Cty BĐS Ariyana), dự án The Empire của Công ty Thành Đô, dự án Phú Gia Villa Compound của Công ty CP Đầu tư Nhất Gia Phúc... đều lần lượt họp mặt khách hàng, tổ chức giới thiệu dự án, đồng thời đưa ra các chương trình khuyến mãi đặc biệt, giảm giá 4 - 5%. Các sàn giao dịch BĐS, công ty môi giới, kinh doanh BĐS như Công ty Đất Xanh Miền Trung, CBRE Đà Nẵng... đều tổ chức giới thiệu các dự án.

Ở phân khúc đất nền, giá chào bán với mức 3,5 triệu đồng/m2 được nhận định là khá mềm và phù hợp với thị trường hiện nay. Công ty CP Dây và Cáp điện Tân Cường Thành cho biết, do chủ động vốn đầu tư nên tiến độ thi công tại dự án Thien Park và Núi Hầm Vàng được bảo đảm. Sản phẩm đất nền hiện tại chỉ có khách hàng có nhu cầu thật mới tiến hành giao dịch. Tình trạng này cũng diễn ra ở nhiều dự án BĐS khác và ngay cả đối với các dự án tái định cư do thành phố đầu tư xây dựng. Trong quý vừa qua, giá đất nền giảm nhẹ đến 7%, tuy nhiên so sánh với mức giá cùng kỳ năm 2011, mức giá hiện tại giảm từ 10% - 40%, khu vực có mức giá giảm mạnh nhất rơi vào các dự án ven biển, khu vực phía nam và Thủy Tú. Điểm sáng của thị trường BĐS trong mùa kích cầu vừa qua là Công ty CP Đầu tư Nhất Gia Phúc tung ra sản phẩm biệt thự khép kín của dự án Phú Gia Villa Compound tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ. Trong một tuần chào bán, đã có 16 giao dịch thành công với mức giá trung bình 7 tỷ đồng/biệt thự.

Diễn biến trên thị trường BĐS Đà Nẵng cho thấy, việc kích cầu vẫn chưa thể hâm nóng lại thị trường. Những dự án BĐS được khách hàng quan tâm và giao dịch là nhờ cơ cấu đơn giá hợp lý, sản phẩm tốt, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Những cơn sốt đất giả tạo ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh kéo theo các nhà đầu tư “lướt sóng” đến Đà Nẵng không còn nữa và thị trường BĐS Đà Nẵng đã trở lại chính mình. Sự xuất hiện nhà đầu tư thứ cấp theo xu hướng “đám đông” về mua và bán làm thị trường bị méo mó lệch pha, giá BĐS bị đẩy lên quá cao so với nhu cầu mua nhà để ở của đông đảo người tiêu dùng.

Những khó khăn của thị trường hiện nay là hậu quả của việc đầu tư BĐS ồ ạt đã tạo nên những cơn sốt giá nhà ở trong vài năm qua, dẫn đến việc phát đi những tín hiệu sai lệch về nhu cầu và khả năng chi trả thực sự của thị trường, các doanh nghiệp (DN) đã đổ xô vào đầu tư phát triển BĐS, kể cả các DN không có kinh nghiệm và năng lực tài chính... Việc kích cầu BĐS cùng những giải pháp giãn nợ, bơm vốn vào thị trường hiện nay cũng chỉ là giải pháp cơ bản để thị trường hồi sinh, chứ chưa thể nói tới sự hồi phục niềm tin của người mua vào thị trường hầu như đã mất. Ở góc nhìn vĩ mô, ông Adam Bury, Trưởng phòng cao cấp CBRE, đã đưa ra ý kiến: “Mặc dù đã có một số dấu hiệu khả quan trong nền kinh tế nhưng vẫn cần phải thận trọng trong việc tiếp cận thị trường năm 2012. Lòng tin của người mua luôn luôn thấp nhưng chúng tôi đã thấy một số tín hiệu chứng minh rằng điều này đang bắt đầu thay đổi. Tuy nhiên, với việc lạm phát vẫn còn đứng ở mức hai con số và tăng trưởng đang chậm lại thì chúng tôi khuyến cáo rằng nếu lòng tin người mua có quay trở lại thì sự phục hồi vẫn sẽ diễn ra chậm và chắc, trái ngược với khả năng thay đổi một sớm một chiều”.

Theo Báo Đà Nẵng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.