Hàng loạt dự án được tái khởi động, ngày càng thêm nhiều tổ hợp nhà ở thương mại được hoàn công – mật độ xây dựng đô thị theo đó cũng dày đặc hơn. Từ đây, nhu cầu chỗ ở của người dân Thủ đô dần được thỏa mãn theo hướng tốt hơn, rẻ hơn. Và cơ hội kinh doanh từ BĐS lại mở rộng gấp bội.

Chất tải hạ tầng và giao thông tĩnh luôn đi kèm trong bài toán quy hoạch xây dựng của nhà quản lý. Với những quần thể mới ngày càng đông dân cư dọn về, ki-ốt tại chân các tòa chung cư là cơ hội sinh lợi cho rất nhiều người.

Người người sang nhượng, nhà nhà săn mua

Phương án thuê ki-ốt để vừa ở – vừa bán hàng phục cư dân quần thể tại địa bàn thường chú trọng tới yếu tố mật độ dân số và mặt bằng dân trí. Chia sẻ nhanh, chủ nhân một ki-ốt tại khu tái định cư Đồng Tàu cho biết: "Tôi mới sang nhượng ki – ốt tầng 1 cho cặp vợ chồng trẻ với giá 1,1 tỷ đồng. Khu vực Thịnh Liệt được ưu điểm đông dân cư, lại gần các cơ quan hành chính nên kinh doanh dịch vụ chỉ có lãi". Người trung niên tên Hải còn cho biết, dù mang tiếng là khu tái định cư có chất lượng xây dựng chưa đảm bảo, nhưng khách hỏi mua, thuê lại ki-ốt cứ nườm nượp.

Trao đổi với chị T., người rao chuyển nhượng ki-ốt tầng 1 tại chung cư N1 Đồng Tàu (quận Hoàng Mai), người viết không khỏi giật mình về bản chất giao dịch ki-ốt nơi đây.

Cụ thể, ki-ốt được "chào hàng" có diện tích hơn 70m2 (thông thường chỉ 20-30m2 – PV) gồm 3 lô liền sát ghép lại, mặt tiền 10m, vỉa hè rộng 7m, đang kinh doanh rửa xe, nội thất ô tô. Vợ chồng chị T đã sửa chữa thành 2 tầng (tầng 1 kinh doanh, tầng 2 để ở gồm 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 bếp) và phát giá là 1,2 tỷ đồng (tương đương hơn 15 triệu đồng/m2).

Đáng nói là quy trình giao dịch. "Nếu mua, anh sẽ ký hợp đồng trực tiếp với công ty theo dạng thuê – bán 50 năm theo giá Nhà nước. Vì khu tái định cư ở đây đều là của Nhà nước nên không bán (không có sổ đỏ?) mà chỉ cho thuê với giá kinh doanh rất thấp.

Vấn nạn "chênh" đang lan sang cả dòng sản phẩm ki-ốt chung cư.

Cũng do là tái định cư nên mua bán không thu hồi. Trừ khi cả khu bị thu hồi thì mới lo…Thực chất, gia đình tôi chỉ là mua suất cách đây vài năm trước, sau sửa chữa rồi sinh sống, kinh doanh tới nay".

Cũng theo T., trái với cảnh "bán suất núp bóng cho thuê – bán" ở Đồng Tàu, là hoạt động mua đứt bán đoạn trực tiếp diễn ra tại khu vực Linh Đàm – nơi có khá nhiều tòa nhà tái định cư đang hoạt động.

Giá thành giao dịch ki-ốt tại địa bàn Tây Nam hồ Linh Đàm cũng cao vượt trội. Một chủ nhân ki-ốt rộng chưa tới 24m2 ở D1CT2 cho biết, căn của ông có giá 32 triệu đồng/m2 là thuộc loại rẻ. Còn đa phần, những căn ki-ốt diện tích rộng hơn thường đắt hơn 3-4 triệu đồng mỗi mét vuông mà ra căn nào là bán hết veo căn đó (!)

Mở rộng tìm kiếm, những ki-ốt, mặt bằng kinh doanh ở các địa bàn trung tâm như B14 – B4 Kim Liên, B15-B16 Kim Liên (Lương Định Của), 165 Thái Hà (Sông Hồng Park View)… thì rất hiếm khi được chào bán. Thay vào đó, chỉ là rao cho thuê với giá cao ngất ngưởng. Đơn cử, ki-ốt tại B6 Phạm Ngọc Thạch diện tích 35m2 được phát giá thuê 35 triệu đồng/tháng.
Đã đến thời của chênh mua, chênh bán suất căn hộ. Dư luận lẫn khách hàng cần nhà đều nhìn nhận như vậy về diễn biến thị trường NƠTM từ đầu năm tới nay.

Đắt khách là… chênh

Dự án vị trí đẹp, tiện giao thông, tiến độ và chất lượng đảm bảo, kéo theo giá thành sản phẩm cao (cũng như tình trạng khách chậm chân phải chấp nhận chi thêm vài chục tới vài trăm triệu đồng để mua được) đã được mặc nhiên chấp nhận.
Còn ở phân khúc ki-ốt, quần thể sinh sống càng đông người, mật độ dân cư càng dày thì mỗi mét vuông ki – ốt bán hàng càng phải "cõng" thêm phần chênh giá trị.

Tại khu vực hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai), thiên đường an cư của hàng vạn cư dân đang dần thành hình, HUD và Xí nghiệp nhà Lai Châu là hai chủ đầu tư chiếm lĩnh phần đa các block nhà cao tầng.

Về phía HUD, sản phẩm ki-ốt của D1CT2 Tây Nam Linh Đàm đang rất hút khách. P. (nhân viên phòng kinh doanh, sđt: 0918.985.xxx) nhiệt tình cho biết khi được hỏi về các suất ki-ốt đang được HUD8 mở bán đợt "vét": "Vẫn còn các ki-ốt số 9, 10, 11, 14 anh ạ. Với tầm tiền chưa tới 1,2 tỷ đồng thì anh nên mua căn số 11 ban công Đông Nam, diện tích 23m2. Căn này giá gốc là 750,865 triệu đồng đã gồm VAT. Đơn giá bán vào hợp đồng thuê 50 năm với HUD8 là 50 triệu đồng/m2, tương đương ngót 1,2 tỷ đồng".

Được biết, theo lời P, mức 50 triệu đồng/m2 chưa "ăn thua gì" so với căn số 7 được giao dịch theo đơn giá 55 triệu đồng/m2 trước đó. "Anh cứ mua đi. Nếu không dùng ngay thì cho thuê cũng tốt. Sau 50 năm sử dụng, nếu chủ đầu tư thu hồi thì họ sẽ đền bù cho anh theo giá thành thời điểm đó" – P tư vấn.

Tình cảnh tương tự cũng diễn ra ở tổ hợp chung cư do chủ đầu tư Mường Thanh tạo lập. Thông tin đăng tải trên website của sàn BĐS Âu Lạc thể hiện cá biệt ki-ốt 36 tòa HH1C Linh Đàm (diện tích 46,4m2) có giá chênh tới 1,8 tỷ đồng.

Nguyễn Cảnh (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.