Theo một cuộc khảo sát riêng được thực hiện vào ngày 22 tháng 1, số lượng nhà bị tịch thu ở Trung Quốc đã tăng gần một nửa trong năm 2023, cho thấy hệ quả từ tình trạng nợ quá hạn thế chấp gia tăng trong bối cảnh thị trường bất động sản kéo dài đà sụt giảm và phục hồi kinh tế không đồng đều.

https://static1.straitstimes.com.sg/s3fs-public/styles/large30x20/public/articles/2024/01/22/TOPSHOTS-TOPSHOT-CHINA-ECONOMY-PROPERTY-063835.jpg?itok=BHqfmppk

China Index Academy, một công ty nghiên cứu bất động sản độc lập có quy mô lớn, cho biết số lượng căn nhà bị tịch thu để bán đấu giá tại quốc gia tỷ dân đạt 389.000 căn vào năm 2023. Công ty này báo cáo đã có 99.000 căn nhà với tổng giá trị 150 tỷ Nhân dân tệ (28,3 tỷ USD) được đấu giá thành công.

Tổng số nhà bị tịch thu, bao gồm bất động sản thương mại, nhà ở, công nghiệp, đất đai, nhà để xe và bãi gửi xe, đạt tổng cộng 796.000 đơn vị, một mức cao kỷ lục. Cuộc khảo sát còn cho thấy con số này đã tăng 36,7% so với năm 2022.

Vào năm 2023, thị trường bất động sản Trung Quốc chứng kiến giá nhà mới giảm mạnh nhất trong gần 9 năm, làm chậm đà phục hồi trên diện rộng.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,2% vào năm 2023 do tín dụng được chuyển từ lĩnh vực bất động sản sang sản xuất và đầu tư vào cơ sở hạ tầng được duy trì.

Theo China Index Academy, các thành phố hạng hai ở phía tây nam như Trùng Khánh và Thành Đô bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi làn sóng tịch thu nhà với nhiều cuộc đấu giá nhà nhất trong năm 2023.

Công ty cho biết số lượng nhà bị tịch thu đã tăng dần kể từ năm 2020 và con số này tiếp tục tăng trong những ngày đầu năm 2024.

Trước đó, sàn thương mại điện tử JD.com cho biết họ đã bán được 11 căn nhà có giá hơn 10 triệu Nhân dân tệ mỗi căn chỉ trong 10 ngày đầu tháng 1.

JD.com đã lên kế hoạch tổ chức nhiều cuộc đấu giá nhà hạng sang ở các thành phố hàng đầu, bao gồm Bắc Kinh và Thượng Hải, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

Trong diễn biến mới nhất về cuộc khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc, ngày 29/1, Tòa án Tối cao Hồng Kông đã ra lệnh thanh lý tài sản của tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande do công ty này không thể đạt được thỏa thuận tái cơ cấu với các chủ nợ.

Động thái trên có thể gây ra tác động xấu tới thị trường tài chính Trung Quốc, trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách nỗ lực ngăn chặn cuộc khủng hoảng trở nên sâu sắc hơn.

Sau khi toà án ra phán quyết, cổ phiếu của China Evergrande đã tạm ngừng giao dịch trong thời gian ngắn. Trước đó, cổ phiếu này đã sụt giảm hơn 20% trong phiên giao dịch ngày đầu tuần.

Lam Vy (Tổng hợp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.