Dự án AZ Thăng Long đã dừng thi công từ lâu nhưng “bỗng nhiên” được chuyển đổi sang nhà xã hội. Chuyện bình thường, với những bất thường phía sau.

Tổ hợp thương mại dịch vụ, chung cư AZ Thăng Long do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư vừa được UBND TP. Hà Nội chấp thuận về mặt nguyên tắc chuyển sang dự án nhà ở xã hội. Tuy nhiên, theo điều tra của phóng viên ĐTCK, đằng sau câu chuyện chuyển đổi này là rất nhiều khuất tất, mà cơ quan chức năng cần làm sáng tỏ.

Dự án chỉ là bãi đất trống với vài cần cẩu hoen gỉ

Chủ đầu tư thực là ai?

Sau khi có thông tin Dự án AZ Thăng Long (còn có tên BrightCity) đang làm thủ tục xin chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, chúng tôi đã tìm cách liên hệ với chủ đầu tư là Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long. Gọi vào số điện thoại được đăng kèm địa chỉ của chủ đầu tư (275, 390 Cầu Giấy và 58 Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội), nhưng các số điện thoại này đều trong tình trạng không liên lạc được.

Theo thông tin về Dự án, chúng tôi tìm về địa chỉ Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức. Chỉ vào bãi đất trống với vài cái cần cẩu hoen gỉ nằm bất động, anh bảo vệ công trường cho biết, Dự án đã ngừng thi công từ lâu, hiện chủ đầu tư chỉ duy trì đội bảo vệ. Khi chúng tôi xin gặp chủ đầu tư, anh này chỉ tay sang khu nhà mẫu kế bên.

Khu nhà mẫu cũng chỉ có một anh bảo vệ và một cô tạp vụ đang quét dọn, chúng tôi được biết cả khu nhà rộng mênh mông này từ lâu đã không có nhân viên nào xuống làm việc. Anh bảo vệ nói: “Muốn gặp lãnh đạo Công ty, anh phải lên 308 Tây Sơn. Họ ở cả trên đó”. Tìm đến địa chỉ 308 Tây Sơn, đập vào mắt chúng tôi là biển hiệu CTCP Đầu tư bất động sản AZ – AZ Land.

Trong vai khách hàng tìm hiểu để mua căn hộ AZ Thăng Long, chúng tôi được cô nhân viên trẻ măng cho xem công văn có dấu đỏ chót của UBND TP. Hà Nội gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc và Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long đồng ý về nguyên tắc việc chuyển đổi Tổ hợp thương mại, dịch vụ chung cư AZ Thăng Long sang dự án nhà ở xã hội. Thắc mắc về việc vì sao AZ Land có công văn này, thì phóng viên nhận được câu trả lời: “Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long là công ty con của AZ Land” (!)

Đứng đầu danh sách đen

Theo phương án mà chủ đầu tư đề xuất điều chỉnh và đã được đồng ý về mặt nguyên tắc, Dự án AZ Thăng Long vẫn giữ nguyên diện tích đất, diện tích xây dựng và chiều cao công trình, thay đổi lớn nhất là bỏ 3 tầng hầm và chia nhỏ 820 căn hộ có diện tích lớn thành 1.496 căn hộ có diện tích từ 50 - 70 m2. Cô nhân viên hào hứng thuyết phục chúng tôi rằng, tuy chuyển đổi nhưng hai tòa nằm bên ngoài sát mặt đường 32 vẫn làm nhà thương mại, chỉ hai tòa bên trong mới làm nhà xã hội.

“Bác Sơn (ông Nguyễn Viết Sơn, Tổng giám đốc AZ Land – PV) đang tích cực làm thủ tục vay vốn ưu đãi của Chính phủ, chắc chỉ đến cuối năm nay là tiếp tục thi công thôi”, cô nhân viên tiết lộ, khách hàng đăng ký mua nhà ở thương mại tại dự án này thông qua AZ Land cũng sẽ được vay với lãi suất ưu đãi như nhà ở xã hội.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết, mảnh đất của Dự án AZ Thăng Long trước đây là khu nhà xưởng sản xuất bánh kẹo của Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long. Đến tháng 9/2010, công ty này đã xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất làm dự án bất động sản và được UBND TP. Hà Nội phê duyệt. Ngay sau đó, không rõ bằng hình thức liên doanh, liên kết nào mà ông Nguyễn Viết Sơn, Tổng giám đốc AZ Land đã đứng ra chào bán và trực tiếp ký hợp đồng huy động vốn với khách hàng. Không những thế, ông Sơn còn chuyển hàng trăm hợp đồng “bán nhà trên giấy” từ dự án CT2 Vân Canh sang dự án AZ Thăng Long. Trong các giao dịch trên, hoàn toàn vắng bóng vai trò của chủ đầu tư là Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long.

Tuy nhiên, khi thị trường bất động sản “đóng băng”, chủ đầu tư không thể huy động được vốn để triển khai dự án thì vai trò của Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long lại xuất hiện, để “đứng đơn” đi xin chuyển đổi Dự án. Lý do để giải thích cho việc làm trên là với thành tích “bất hảo” của mình khi lừa bán chung cư CT2 Vân Canh hay việc thu tiền rồi “chẳng làm gì” tại các dự án AZ Lâm Viên, AZ Sky Định Công, Hùng Vương – Tiền Châu (Vĩnh Phúc), AZ Land đã không còn đủ tư cách và uy tín để làm việc với các cơ quan chức năng.

Không rõ các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội đã tiến hành thẩm tra dự án này ra sao? Trong khi Thông tư 02 của Bộ Xây dựng hươnớng dẫn việc chuyển đổi dự án nhà thương mại sang nhà ở xã hội có quy định, trường hợp đã ký hợp đồng góp vốn, hợp đồng mua bán với khách hàng thì trước khi thực hiện việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ, điều chỉnh mục đích sử dụng thì phải được sự đồng ý bằng văn bản của tất cả khách hàng đã ký hợp đồng, đến nay, chủ đầu tư AZ Thăng Long vẫn chưa xin ý kiến khách hàng và cũng không thấy các cơ quan chức năng nhắc nhở gì công ty này.

Minh Nhật (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.