Dự kiến tháng 12/2017 bàn giao nhà nhưng tới thời điểm này đã quá thời hạn 3 tháng, dự án nhà ở xã hội AZ Thăng Long vẫn đang dang dở.

Hàng trăm hộ dân mòn mỏi chờ đợi

Theo Hợp đồng mua bán căn hộ giữa Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long - Chủ đầu tư Dự án nhà ở xã hội Bright City (AZ Thăng Long) với khách hàng, dự kiến quý 4 năm 2017 khách hàng sẽ nhận bàn giao nhà, nhưng tới thời điểm hiện tại, 4 tòa nhà thuộc Dự án nhà ở xã hội AZ Thăng Long đã dừng thi công khi mới hoàn thiện một phần.

Chị Lê Thị Ái một người mua nhà ở dự án AZ Thăng Long bức xúc, khi đây là dự án nhà ở xã hội, hầu hết người mua nhà đều vay tiền ngân hàng và phải trả lãi hàng tháng. Dự án chậm tiến độ bàn giao nhà khiến người dân càng khốn khó. Hiện tại chủ đầu tư đang vi phạm hợp đồng và phải bồi thường người mua nhà theo quy định.

“Hiện tại, gia đình tôi ngoài hơn 4 triệu trả tiền lãi và gốc ngân hàng, hơn 2 triệu tiền thuê nhà, bản thân lại đang nuôi 2 con, với thu nhập của hai vợ chồng thì rất khó khăn” – chị Ái chia sẻ.

Dự án nhà ở xã hội AZ Thăng Long đã ngừng thi công toàn bộ.

Cũng như chị Lê Thị Ái, gia đình anh Lê Minh Hưng vay tiền ngân hàng để mua nhà ở xã hội AZ Thăng Long, ngân hàng đã giải ngân 70% giá trị căn nhà, mỗi tháng anh Hưng phải trả gần 8 triệu cả tiền lãi vay ngân hàng và tiền thuê nhà. Trong khi đó vẫn chưa được giao nhà nên khoản chi phí này đang là gánh nặng đè lên gia đình anh Hưng.

“Chủ đầu tư đã gửi thông báo hoãn bàn giao nhà đến quý II/2018, tuy nhiên thời điểm này công trường dừng xây, với tình hình này sợ rằng hết năm nay không nhận được nhà”- anh cho biết.

500 hộ dân mua nhà tại dự án nhà ở xã hội AZ Thăng Long (Bright City) tại Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư đã gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng.

Dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ đã đẩy hàng trăm người thu nhập thấp rơi vào tình cảnh khốn khó không những phải trả tiền lãi vay ngân hàng hàng mà còn phải chi trả một khoản tiền không nhỏ để thuê nhà hàng tháng.

Nhà thầu ngừng thi công do chủ đầu tư đang nợ tiền

Thời điểm này, toàn bộ công trường dự án nhà ở xã hội AZ Thăng Long không còn một bóng công nhân. Một số thiết bị máy móc cũng được đơn vị thi công chuyển đi, 4 tòa nhà trong dự án đã ngừng thi công, công trường chỉ còn bảo vệ trực để trông coi.

Công trường dự án không một bóng công nhân.

Ông Trần Ngọc Hùng, Giám đốc dự án Công ty cổ phần phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (Amaccao) nhà thầu của dự án cho biết, chủ đầu tư đã có yêu cầu dừng thi công tòa nhà A3, 3 tòa nhà còn lại (A1.1, A1.2, A2) phải dừng thi công từ 24/1/2018 do thiếu vốn. Hiện, đơn vị thi công cũng khó khăn khi đã phải ứng một khoản tiền vào dự án nhưng chưa được thanh toán, bên cạnh đó những thiết bị thi công để tại công trường, nợ lương công nhân cũng chưa trả được.

“Do chủ đầu tư nợ hơn 130 tỷ đồng và chủ đầu tư không có một phương án nào trả tiền, buộc đơn vị thi công phải ngừng, đơn vị đã gửi công văn cho chủ đầu tư từ cuối năm ngoái nhưng vẫn chưa được thanh toán một đồng nào” - ông Trần Ngọc Hùng nói.

Dự án AZ Thăng Long là một dự án nhà ở xã hội được hỗ trợ từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ. Dự án được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt gồm 4 tòa nhà cao 35 tầng (A1.1, A1.2, A2, A3), với tổng số 1.496 căn hộ, dự kiến sau khi đi vào hoạt động cung cấp chỗ ở cho khoảng 4.500 cư dân.

Ngày 8/10/2014 đã diễn ra lễ kí hợp đồng tín dụng tài trợ vốn cho Dự án AZ Thăng Long giữa chủ đầu tư là Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long và Ngân hàng BIDV- Chi nhánh Tây Hà Nội. Doanh số cho vay giải ngân là 1.104 tỷ đồng, thời gian vay tối đa 8 năm, hỗ trợ 100% khách hàng vay mua nhà. Tháng 11/2014, dự án được khởi công và cam kết hoàn thành việc xây dựng, bàn giao nhà vào tháng 12/2017.

AZ là một trong những dự án nhà ở xã hội trọng điểm của UBND thành phố Hà Nội, được hỗ trợ bởi nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ, với sự giám sát của các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội. Thế nhưng, dự án nhà ở xã hội AZ Thăng Long vẫn chậm tiến độ. Gánh nặng tài chính với những khoản vay ngân hàng lại “đè” lên vai người lao động nghèo.

Hoài Lam (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.