Một khu thương mại tự do thành công điển hình tại Trung Quốc.
Khu thương mại này nằm trong khuôn khổ kế hoạch xây dựng Khu kinh tế ven biển phía Nam của thành phố, với mục tiêu tạo ra một không gian sáng tạo, thu hút đầu tư quốc tế và nâng tầm Hải Phòng trên bản đồ kinh tế toàn cầu.
Mô hình tiên tiến thu hút đầu tư
Theo kế hoạch, Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng sẽ có tổng diện tích lên đến 20.000 hecta, bao gồm hơn 3.000 hecta cảng biển, 4.000 hecta đất công nghiệp và 1.000 hecta dành cho Khu thương mại tự do. Với mức đầu tư dự kiến lên tới 8 tỷ USD đến năm 2030, và khoảng 40 tỷ USD vào năm 2040, Hải Phòng đang tiến gần hơn đến việc trở thành trung tâm kinh tế quan trọng của miền Bắc.
Dự kiến hoàn thành vào năm 2025, Khu thương mại tự do thế hệ mới sẽ là nền tảng quan trọng để Hải Phòng phát triển theo mô hình kinh tế hiện đại, nơi các chính sách thương mại tự do và môi trường đầu tư minh bạch, thuận lợi được ưu tiên.
Với diện tích hơn 1.000 hecta, khu vực này sẽ tạo ra cơ hội cho các tập đoàn đa quốc gia và các nhà đầu tư chiến lược tìm đến, đồng thời mang lại sự phát triển mạnh mẽ cho các ngành công nghiệp và dịch vụ tại Hải Phòng.
Động lực mới từ KCN Xuân Cầu
Không chỉ có khu thương mại tự do, TP Hải Phòng còn đẩy mạnh xây dựng Khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu tại khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện. Dự án này, triển khai từ tháng 5/2023, có quy mô lên đến 752ha, bao gồm 369 hecta khu sản xuất công nghiệp và 173ha khu dịch vụ kho bãi - logistics.
Dự án không chỉ hỗ trợ hoạt động cảng biển mà còn tạo ra một hệ sinh thái công nghiệp và logistics hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các tuyến vận tải quốc tế.
Với vị trí ngay sát Cảng Lạch Huyện, nơi có khả năng tiếp nhận tàu container lên đến 150.000DWT, KCN Xuân Cầu sẽ trở thành trụ cột quan trọng trong việc phát triển kinh tế Hải Phòng và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Tổng mức đầu tư của dự án lên tới 11.100 tỷ đồng, với mục tiêu hoàn thành giai đoạn 1 vào giữa năm 2025.
Thách thức nào đang chờ?
Với vị trí chiến lược của Hải Phòng trong các hành lang kinh tế quốc tế, đặc biệt là trong các tuyến Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, sự phát triển của Khu thương mại tự do và Khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu sẽ làm tăng mức độ kết nối kinh tế khu vực. Đồng thời tạo ra cơ hội hợp tác sâu rộng hơn giữa Hải Phòng và các tỉnh thành trong nước, cũng như các quốc gia lân cận.
Tuy nhiên, điều này cũng sẽ khiến Hải Phòng đối mặt với một số thách thức lớn trong quá trình phát triển.
Giới chuyên gia cho rằng, mặc dù Hải Phòng có lợi thế về vị trí địa lý và hạ tầng, nhưng khu vực này vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các địa phương khác trong khu vực Đông Nam Á và các khu vực khác trong Việt Nam. Các tỉnh thành như Quảng Ninh, Bắc Ninh, hoặc TP.HCM cũng đang thúc đẩy các khu công nghiệp, khu thương mại tự do và cảng biển, khiến Hải Phòng phải nỗ lực nhiều hơn trong việc tạo ra chính sách ưu đãi, cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút các nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, việc phát triển nhanh chóng khu công nghiệp và khu thương mại có thể tạo ra áp lực lớn lên môi trường, đặc biệt là trong các lĩnh vực chất thải, ô nhiễm không khí và nước thải. Nếu không có kế hoạch phát triển bền vững và công nghệ xanh, Hải Phòng có thể phải đối mặt với những rủi ro môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân và sự phát triển lâu dài của thành phố.
Một thách thức quan trọng là việc đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu của các ngành công nghiệp mới, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ cao, dịch vụ tài chính, logistics và sản xuất thông minh. Hải Phòng sẽ cần phải đẩy mạnh các chương trình đào tạo, hợp tác với các trường đại học và tổ chức giáo dục để phát triển kỹ năng lao động phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp và khu thương mại tự do.
Ngoài ra, với sự phát triển nhanh chóng của các khu công nghiệp và khu thương mại, quá trình đô thị hóa sẽ gia tăng mạnh mẽ. Hải Phòng cần phải quản lý phát triển đô thị một cách thông minh, tránh tình trạng xây dựng không đồng bộ, thiếu kế hoạch về hạ tầng xã hội (như trường học, bệnh viện, các khu vui chơi giải trí) và thiếu không gian xanh. Nếu không, thành phố sẽ dễ dàng rơi vào tình trạng quá tải về cơ sở vật chất, hạ tầng và môi trường sống.
Các yếu tố kinh tế vĩ mô như biến động tỷ giá, lãi suất cao, sự thay đổi trong chính sách thương mại quốc tế, và khủng hoảng kinh tế toàn cầu có thể ảnh hưởng đến khả năng thu hút đầu tư và hoạt động sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp và khu thương mại tự do. Hải Phòng cần có những chiến lược để ứng phó với các biến động kinh tế và giữ vững đà phát triển trong bối cảnh thế giới thay đổi.
Nói chung, để vượt qua các thách thức này, Hải Phòng cần phải có chiến lược dài hạn, quản lý hiệu quả các nguồn lực, đảm bảo phát triển bền vững, và tạo ra môi trường kinh doanh hấp dẫn, minh bạch để thu hút đầu tư chiến lược.
-
Hải Phòng sắp có đường sắt đô thị mới: Bất động sản khu vực nào sẽ hưởng lợi?
Thành phố Hải Phòng đang chuẩn bị triển khai một dự án giao thông đô thị đầy tham vọng: xây dựng tuyến đường sắt đô thị kết nối từ trung tâm thành phố đến khu vực Bến Rừng, đi qua Khu công nghiệp (KCN) Nam Tràng Cát do Vinhomes đầu tư.
-
Hải Phòng: Thanh tra phát hiện loạt sai phạm trong quản lý đất đai, nhiều dự án bị “tuýt còi”
Kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai và thực hiện quy hoạch tại Hải Phòng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng liên quan đến các dự án lớn trên địa bàn thành phố.
-
Hải Phòng điều chỉnh, bổ sung 25 khu đất đấu thầu cho các dự án lớn
HĐND TP. Hải Phòng vừa thông qua nghị quyết điều chỉnh và bổ sung 25 khu đất đấu thầu cho các dự án quan trọng giai đoạn 2025-2026.






-
Đô thị Tràng Cát và gánh nặng tiền đất gần 7.000 tỷ đồng sau điều chỉnh quy hoạch
TP. Hải Phòng mới đây đã phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất và tiền thuê đất đối với Công ty Phát triển Đô thị Tràng Cát, kéo theo số tiền bổ sung lên đến gần 7.000 tỷ đồng....
-
Hải Phòng sắp có đường sắt đô thị mới: Bất động sản khu vực nào sẽ hưởng lợi?
Thành phố Hải Phòng đang chuẩn bị triển khai một dự án giao thông đô thị đầy tham vọng: xây dựng tuyến đường sắt đô thị kết nối từ trung tâm thành phố đến khu vực Bến Rừng, đi qua Khu công nghiệp (KCN) Nam Tràng Cát do Vinhomes đầu tư....
-
Hải Phòng: Thanh tra phát hiện loạt sai phạm trong quản lý đất đai, nhiều dự án bị “tuýt còi”
Kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai và thực hiện quy hoạch tại Hải Phòng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng liên quan đến các dự án lớn trên địa bàn thành phố.