Được xây dựng từ thế kỷ trước, những khu tập thể kiểu cũ đang xuống cấp trầm trọng, song hàng trăm hộ dân ở nhà C8 - Giảng Võ vẫn chưa chịu di rời do chưa thỏa thuận được quyền lợi với chủ đầu tư.
Khu tập thể cũ "chờ sập", hàng trăm hộ dân vẫn "mơ" được trả giá cao. Ảnh: Tiểu Lâm.
Theo thông tin từ Sở xây dựng Hà Nội, toàn Thành phố có tất cả 76 khu nhà tập thể kiểu cũ, bao gồm hơn 1.500 nhà thuộc diện phải cải tạo. Hầu hết, những khu nhà tập thể đang xuống cấp trầm trọng, nhiều hộ gia đình đang sống trong cảnh “chờ sập” suốt nhiều năm nay.
Người dân vẫn "mơ" được trả giá cao
Rất nhiều trong số 76 khu nhà tập thể cũ nát "ngự" trên “đất vàng” của Thủ đô. Nhiều khu còn được định giá cả trăm triệu đồng cho mỗi mét vuông. Thế những, dù sống trong khu đất “bạc tỷ”, người dân vẫn rất sợ hãi, khi mỗi ngày các vết nứt trên khu tập thể càng lan rộng.
Trước tình thế cấp bách về sự xuống cấp của các khu nhà tập thể, UBND Thành phố Hà Nội đã giao cho sở Xây dựng Thành phố lên kế hoạch, cải tạo, xây mới các khu nhà tập thể kiểu cũ đang xuống cấp.
Trong số đố, có 28 chung cư cũ được giao cho 19 chủ đầu tư lập quy hoạch cải tạo chi tiết. Một số khu nhà tập thể được đánh dấu đỏ “ưu tiên” do các hạng mục của chúng ở mức D - mức cự kỳ nguy hiểm, buộc phải tháo dỡ, bao gồm C8 Giảng Võ, G6A Thành Công và khu A tập thể Ngọc Khánh.
Trong tất cả các khu nhà tập thể đang “chờ sập”, có lẽ, khu tập thể C8 - Giảng Võ là nguy hiểm hơn cả. Các bức tường bong chóc, nứt toác thành những mảng rộng, nhiều lan can đã trơ ra khung sắt, trên tầng cao nhất của khu nhà có thể thấy rõ trần nhà thủng lỗ chỗ,...
Bất chấp nguy hiểm, nhiều hộ dân sống tại đây vẫn “án binh bất động”, do chưa thống nhất được các quyền lợi với chủ đầu tư.
Bà Đỗ Quyên - một hộ dân sống tại nhà C8 - Giảng Võ cho biết: “Tôi sống gần 30 năm tại khu nhà này, biết rõ nó càng ngày càng xuống cấp, tuy nhiên, chúng tôi chấp nhận sống tại đây do các quyền lợi của chúng tôi không được đảm bảo”.
Theo như lời các hộ dân đang sinh sống tại đây, lý do không “đảm bảo về quyền lợi” chính là việc số tiền đền bù để giải phóng mặt bằng.
Định giá thị trường, khu tập thể Giảng Võ có giá lên tới 100 triệu đồng/m2. Ảnh: Tiểu Lâm
Theo bà Quyên, chủ đầu tư đền bù tiền giải phóng mặt bằng chỉ bằng 1/10 so với giá thị trường. Theo lý giải của bà, khu đất Giảng Võ thuộc khu đất vàng, vị thế đẹp, giao thông thuận tiện nên giá trị của các khu nhà tập thể tại đây có thể lên tới 100 triệu đồng/m2.
Bà Quyên nhấn mạnh: “Chủ trương của thành phố, chúng tôi sẵn sàng chấp nhận, song, mong muốn của chúng tôi là được tái định cư tại chỗ. Bản thân chúng tôi cũng có rất nhiều cuộc họp để tháo gỡ vướng mắc với chủ đầu tư, tuy nhiên cho tới tận thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa biết số phận của mình sẽ về đâu. Tái định cư chúng tôi ở đâu, bao giờ họ xây dựng xong để chúng tôi trở lại,...”.
Định giá nhà tập thể
Cách đây khoảng 5 năm, các căn hộ trong khu tập thể kiểu cũ đã trở thành một hiện tượng trong giới đầu tư bất động sản. Bất chấp những bất tiện như cũ kỹ, xuống cấp, không có diện tích để xe,... song, chúng vẫn được “săn đón” bởi giá bán “mềm” so với giá nhà đất, ít bị biến động bởi thị trường.
Tại thời điểm đó, một số khu tập thể tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) có thể lên tới 300 triệu - 400 triệu/m2. Các khu vực khác cũng được các chủ nhà niêm yết giá rất cao. Cụ thể, khu tập thể Kim Liên được định giá tới 80 - 95 triệu đồng/m2, khu Giảng Võ được định giá 90 - 120 triệu đồng/m2,...
Thị trường nhà tập thể cũ đã hết "hot". Ảnh: Tiểu Lâm
Theo ghi nhận của PV, thị trường bất động sản hiện tại đã không còn “chuộng” các khu nhà tập thể, chính vì vậy đã kéo theo sự lao dốc của giá nhà đất tại đây.
Một số nhà đầu tư cho rằng, mua nhà tập thể giống như một quả bom nổ chậm. Các khu nhà tập thể hiện tại đang và sẽ có những dự án cải tạo, xây mới thành khu chung cư, khu tái định cư.
Một phần, người dân bất chấp sống ở các khu tập thể xập xệ để chờ “lên đời” nên không chịu bán, một phần các nhà đầu tư cũng ngại giao dịch chúng vì chúng không đem lại nhiều lợi nhuận, do mức giá mua đi - bán lại không chênh lệch nhiều.
Theo khảo sát thị trường, giá căn hộ trong khu tập thể kiểu cũ tại khu vực quận Hoàn Kiếm đang dao động 200 - 300 triệu đồng/m2, có nơi 400 - 450 triệu đồng/m2. Khu Đống Đa được định giá 70 - 80 triệu đồng/m2, khu tập thể Giảng Võ đang được rao bán 100 - 120 triệu đồng/m2. Khu Thanh Xuân - Hoàng Mai có giá khá mềm, chỉ từ 40 - 60 triệu đồng/m2.
Nhiều căn hộ có diện tích rộng, được chủ nhà cơi nới, “xẻ thịt” thành 2, 3 căn hộ khác để bán hoặc cho thuê.
Bà Mai - một hộ dân tại C9 - tập thể Kim Liên cho biết: “Tôi sống ở đây, cốt là để đợi được nâng đời lên chung cư mới. Một số hộ dân tại các khu B10 đã được xây mới cách đây 10 năm, còn chúng tôi vẫn chờ đợi, đau đáu dự án đến với mình”.
Bá Vương (VTC news)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.