Dù có đến 6 đơn vị (UBND phường, Xí nghiệp Quản lý Dịch vụ và Khai thác khu đô thị, Ban Quản trị khu nhà N, HTX nhà ở 19/8, HTX Trường Phát, HTX Đoàn Kết) cùng tham gia quản lý khu TĐC Trung Hoà - Nhân Chính (TH - NC), nhưng tình trạng khai thác sử dụng các dịch chung, quản lý và hướng dẫn vận hành toàn bộ các thiết bị trong tòa nhà, bảo hành, bảo trì công trình và các thiết bị… còn bộc lộ nhiều bất cập khiến người dân vô cùng bức xúc.

Khu tái định cư Trung Hòa - Nhân Chính: Quản lý chồng chéo

Trông giữ xe sai quy định vẫn diễn ra tại khu tái định cư Trung Hoà - Nhân Chính. Images: Trình Vũ


Ban Quản trị khu nhà... hữu danh vô thực?


Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) kiêm trưởng Ban Quản trị (BQT) khu nhà N cho biết, BQT được thành lập theo Quyết định số 2381/QĐ-UBND ngày 28/5/2010 của UBND TP Hà Nội để thực hiện Đề án tổ chức thí điểm quản lý, vận hành khai thác nhà tái định cư tại KĐT TH - NC (Khu nhà N gồm 19 tòa nhà - PV). Khi thành lập, thành phố đã đề ra nhiệm vụ cho Ban Quản trị khu nhà là giữ gìn kiến trúc cảnh quan, duy trì chất lượng các tòa nhà và tạo nếp sống văn minh, hiện đại tại các nhà chung cư, tái định cư khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính. Đồng thời tăng cường quản lý Nhà nước đối với việc quản lý, vận hành khai thác sử dụng nhà chung cư tái định cư, đảm bảo quản lý và khai thác hiệu quả quỹ nhà này; Tìm ra phương án quản lý các khu đô thị phù hợp, nhằm phục vụ tốt nhất cho dân cư khu đô thị, đặc biệt cho các khu chung cư tái định cư của thành phố.


Tuy nhiên, sau gần 2 năm thành lập, tình trạng khai thác sử dụng các dịch chung (hành lang, cầu thang, lối đi, khu vực để xe); quản lý và hướng dẫn vận hành toàn bộ các thiết bị trong tòa nhà; Bảo hành, bảo trì công trình và các thiết bị… còn bộc lộ nhiều bất cập. Theo bà Hà: "BQT chỉ là một đơn vị "hữu danh vô thực", không có con dấu, không thể tự quyết được mọi hoạt động liên quan đến khu nhà. Hiện tại, nhiệm vụ chính của BQT chỉ là báo cáo lại với Xí nghiệp Quản lý Dịch vụ và Khai thác khu đô thị (đơn vị quản lý khu nhà - PV) những phản ánh của nhân dân để đơn vị có những biện pháp giải quyết kịp thời. Còn việc khắc phục như thế nào? Bao giờ thực hiện đó là trách nhiệm của Xí nghiệp".


Ai sai người đó phải chịu trách nhiệm


Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về trách nhiệm của UBND phường trước tình trạng các bãi đỗ xe giấy phép đã hết hạn, trông giữ xe vượt quá số lượng cho phép, thu phí trái phép ở chợ tạm trong khu TĐC TH - NC, bà Hà cho biết: "Hiện nay, 4 bãi trông giữ xe trong KĐT TH - NC giấy phép trông giữ xe đã hết hạn, UBND phường đã nhiều lần phối hợp với Công an quận, Công an TP kiểm tra xử phạt những bãi đỗ xe này". Tuy nhiên, khi được hỏi vì sao các bãi đã bị xử phạt nhiều lần nhưng vẫn tồn tại, bà Hà lý giải, 4 bãi trông giữ xe trên chỉ đáp ứng được 1/4 nhu cầu thực tế. Nếu bây giờ dẹp bỏ hoàn toàn các bãi trông giữ nói trên thì người dân sẽ không còn chỗ gửi xe.


Về việc HTX nhà ở 19/8 tự ý thu tiền của người bán hàng tại chợ tạm, bà Hà cho biết: "UBND phường cũng như BQT khu nhà không cho phép bất cứ đơn vị nào đứng ra thu tiền của những người bán hàng tại chợ tạm trong TĐC TH - NC". Khi phóng viên cho biết, đã nắm trong tay chứng cứ việc HTX nhà ở 19/8 có đứng ra thu tiền hàng tháng của người bán hàng tại chợ tạm và muốn cho bà Hà xem nhưng bà Hà khẳng định luôn: "Ai sai người đó phải chịu trách nhiệm".


Xin nói thêm, theo quy hoạch ban đầu, khu TĐC TH - NC có quy hoạch chợ để phục vụ người dân, tuy nhiên đến khi triển khai xây dựng, hạng mục này không được triển khai. Cách đây khoảng hơn một năm, cạnh vườn hoa, trước khu nhà N6 (A, B) đã hình thành khu chợ tạm để phục vụ người dân trong khu TĐC. Điều đáng nói là những người bán hàng tại chợ bắt buộc phải nộp phí bán hàng với mức phí từ 3.000 đến 5.000 đồng/người/ngày (tùy theo diện tích bán hàng). Trung bình mỗi ngày HTX nhà ở 19/8 thu được từ chợ tạm trên dưới 500.000 đồng. Chỉ cần nhẩm tính đơn giản mỗi tháng HTX nhà ở 19/8 đã thu về xấp xỉ 18 triệu đồng. Tất cả số tiền trên đã được nhân viên thu tiền chuyển về cho HTX nhà ở 19/8 (có ký nhận của nhân viên kế toán).


Phường và BQT khu nhà đều khẳng định không cho phép bất cứ đơn vị nào đứng ra thu tiền của những người bán hàng tại chợ tạm nhưng HTX nhà ở 19/8 đã thu tiền của người dân hơn 1 năm. Dư luận đang đặt ra câu hỏi trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu khi để cho HTX nhà ở 19/8 thu tiền sai quy định. Số tiền thu được sử dụng vào mục đích gì cũng là điều cần các cơ quan chức năng làm rõ.

Theo KTĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland