Với “cam kết” sau 12 tháng ký Hợp đồng góp vốn và Quyền nhận chuyển nhượng Quyền sử dụng đất ở lâu dài, khách hàng sẽ được Công ty TNHH Một thành viên Việt Mỹ Hải Dương ký Hợp đồng chuyển nhượng Quyền sử dụng đất ở lâu dài, cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, ở Khu đô thị thương mại Lai Cách, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương).

Thế nhưng đến nay, hàng trăm khách hàng đều từ 3 đến 4 năm, thậm chí có Hợp đồng đã 6 năm, không được Chủ đầu tư ký Hợp đồng chuyển nhượng Quyền sử dụng đất.

Vừa qua, phóng viên nhận được phản ánh của các hộ dân Khu đô thị thương mại Lai Cách, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) việc Chủ đầu tư là Công ty TNHH Một thành viên Việt Mỹ Hải Dương, đã không thực hiện đúng cam kết. Trong khi, các khách hàng đã thực hiện nghĩa vụ tài chính (70% số tiền giá trị hợp đồng) nhưng không được chuyển sang ký Hợp đồng chuyển nhượng và cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất như đã hứa hẹn.

Hợp đồng Công ty TNHH Một thành viên Việt Mỹ Hải Dương ký với khách hàng

Ông Nguyễn Đình Đức, ở Khu đô thị thương mại Lai Cách phản ánh: “Gia đình tôi có nhận chuyển nhượng 2 ô đất LK21 – 22,23 của ông Nguyễn Hải Lưu mua của Công ty TNHH Một thành viên Việt Mỹ Hải Dương (Hợp đồng góp vốn giữa ông Lưu và Công ty TNHH Một thành viên Việt Mỹ Hải Dương ký năm 2014). Sau khi mua, tôi được Công ty TNHH Một thành viên Việt Mỹ Hải Dương ký lại Hợp đồng. Trong Hợp đồng, Công ty cam kết 12 tháng sẽ Ký tiếp Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở lâu dài, cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, nay 3 năm vẫn “bặt vô âm tín”.

Theo cam kết, khi chuyển sang ký Hợp đồng chuyển nhượng Quyền sử dụng đất đã có cơ sở hạ tầng, bên A có trách nhiệm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho bên B. Khi bên A lập Hợp đồng chuyển nhượng Quyền sử dụng đất cho bên B thì đơn giá ghi trong Hợp đồng chuyển nhượng là đơn giá được Nhà nước quy định cho ô đất đó tại thời điểm chuyển nhượng. Sau khi bên B thực hiện nghĩa vụ tài chính đủ 70% theo hợp đồng, thì bên A lập Biên bản bàn giao mốc ranh giới thửa đất thực địa cho bên B. Trong trường hợp bất khả kháng, bên A không bàn giao được mốc ranh giới cho bên B, hai bên cùng nhau chấm dứt hợp đồng, bên A sẽ hoàn trả lại số tiền cho bên B đã góp cho bên A, chịu phạt 5% giá trị gợp đồng.

Khu đô thị thương mại Lai Cách

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Khắc Nghĩa, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, huyện Cẩm Giàng khẳng định: “Việc Công ty TNHH Một thành viên Việt Mỹ Hải Dương ký Hợp đồng góp vốn và Quyền nhận chuyển nhượng Quyền sử dụng đất ở lâu dài cho khách hàng đã 3 năm thậm chí có Hợp đồng đã ký 6 năm, nay xây dựng công trình nhà ở, nhà hàng… hình thành khu đô thị là sai! Nguyên nhân, Công ty TNHH Một thành viên Việt Mỹ Hải Dương chưa ký tiếp Hợp đồng chuyển nhượng và làm Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho khách hàng, là do Khu đô thị thương mại Lai Cách chưa được nghiệm thu hạ tầng, thực hiện nghĩa vụ tài chính sử dụng đất đợt 1 của Dự án đối với Nhà nước.

Vừa qua, UBND tỉnh Hải Dương có Văn bản sổ 2999/UBND – VP, ngày 18/8/2020, với nội dung: “Ngày 30/6/2020 Văn phòng UBND tỉnh đã có Thông báo số 154/TB – VP thông báo ý kiến kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Vương Đức Sáng tại cuộc họp ngày 26/6/2020, trong đó giao các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và UBND huyện Cẩm Giàng phối hợp trong việc thực hiện tính tiền sử dụng đất đợt 1 của Dự án đầu tư và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị thương mại Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, thời gian hoàn thành chậm nhất ngày 31/7/2020.

Tuy nhiên đến nay, UBND tỉnh Hải Dương chưa nhận được báo cáo kết quả thực hiện đối với nội dung được giao trên. Vì vậy, UBND tỉnh yêu cầu các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và UBND huyện Cẩm Giàng nghiêm túc thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Thông báo sổ 154/TB – VP ngày 30/6/2020 của Văn phòng UBND tỉnh.

Khu đô thị thương mại Lai Cách chưa được nghiệm thu hạ tầng và làm nghĩa vụ tài chính, nhưng đã được xây dựng thành khu phố

Đến nay, Dự án Khu đô thị thương mại Lai Cách vẫn chưa nghiệm thu hạ tầng và thực hiện nghĩa vụ tài chính. Đây chính là nguyên nhân khách hàng đang “dài cổ” chờ được chuyển sang ký Hợp đồng chuyển nhượng và cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất.

Vậy để xảy ra tình trạng trên nguyên nhân do đâu, trách nhiệm thuộc về Chủ đầu tư, hay các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương?

Phạm Hoàng (Tài nguyên và Môi trường)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.