Tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, hiện có khoảng 200 hồ sơ nhà đất nộp làm giấy chủ quyền đang bị ngưng trệ vì tiền sử dụng đất, trở thành nỗi bức xúc của cư dân nơi đây!

Nhiều cư dân ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng “choáng” vì khoản nộp tiền sử dụng đất. Ảnh: Cao Thăng

Tá hỏa


Mấy ngày qua, ông Lê Công Q. chủ nhân căn hộ số E6-4, lô R16, khu phố Hưng Vượng, khu đô thị Phú Mỹ Hưng rối bời ruột gan vì trát thuế của quận 7. Theo đó, ông đang làm thủ tục bán lại căn nhà cho người khác, hứa bao luôn việc ra giấy chủ quyền. Rồi cũng vào thời điểm này, chủ đầu tư thúc giục cư dân nhanh chóng làm thủ tục cấp sổ đỏ để được hưởng ưu đãi tính tiền sử dụng đất theo cách “tính tiền vào thời điểm ký hợp đồng”. Tất tả đi nộp hồ sơ làm giấy chủ quyền, nhưng kết quả nhận lại là “cú sốc” về khoản tiền sử dụng đất!


Ngày 23-12-2011, ông Võ Minh Thành, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Liên doanh Phú Mỹ Hưng ký thông báo gửi đến ông Q. về các loại thuế phải nộp do Chi cục Thuế quận 7 đã tính toán. Đọc đến tiền sử dụng đất ông Q. choáng váng, không tin nổi khi căn nhà mua hơn một tỷ đồng nhưng tiền phải nộp lên đến 272 triệu đồng! Chưa hết, quy định còn buộc phải nộp tiền trước 20-1-2012, chậm nộp bị phạt 0,05%/ngày.


Ngày 12-6-2009, Công ty TNHH Liên doanh Phú Mỹ Hưng bán căn hộ số E6-4 cho ông Lê Công Q. thông qua hợp đồng mua bán nhà. Hợp đồng có 9 trang, nhìn khá đơn giản, chỉ nói chung chung, nhưng toàn bộ phần chính lại nằm ở 6 phụ lục với 8 trang giấy. Tuy gọi là phụ lục nhưng lại có giá trị pháp lý như hợp đồng.


Khi đọc lại hợp đồng, ông Q. phát hiện vấn đề làm ông đau đầu như hiện nay đều nằm ở cái gọi là “phụ lục”. Tại phụ lục 1, phần mô tả căn hộ ghi: diện tích sử dụng riêng của căn hộ là 67,52m² (tính tường bao quanh, được đo từ tim tường chung và mép ngoài của tường riêng); diện tích công cộng được phân bổ 4,32m².


Tại phụ lục 1 quy định về diện tích đất như sau: “Một phần diện tích đất của toàn khu đất tòa nhà được phân bổ cho căn hộ theo tỷ lệ với diện tích sử dụng của căn hộ theo quy định của UBND TPHCM đối với khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Diện tích đất phân bổ cho căn hộ sẽ không được xác định cụ thể trong các bản vẽ”. Phụ lục 3 yêu cầu: trước khi xin cấp chủ quyền, người mua phải thanh toán các chi phí liên quan, trong đó có tiền sử dụng đất, được tính “theo mức thu UBND TPHCM quy định theo từng thời điểm”.


Sau khi rà soát lại toàn bộ hợp đồng, ông Q. chua chát nêu nghịch lý: mua nhà cũ nhưng đóng tiền theo giá mới; rõ ràng đặt bút ký nhưng không lường hết những uẩn khúc như vậy!


Tiếp tục chờ?


Trở lại trường hợp của ông Q., chủ đầu tư đã bán căn hộ này cho hai khách hàng trước đó, chủ nhân đặt bút ký mua nhà đầu tiên cách nay đã gần 10 năm. Ông Q. mua lại vào năm 2009. Thế là cơ quan thuế áp theo cách tính mới. Vậy tại sao không tính tiền sử dụng đất vào thời điểm mua đầu tiên, tức là dự án đã hoàn tất, mà lại tính vào thời điểm ký hợp đồng sau này? Dựa trên cách tính nào để quy đổi diện tích căn hộ ra diện tích đất để nộp tiền sử dụng đất?


Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Trí Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 7 cho biết: Khoảng 2 tháng nay, từ khi tiến hành làm giấy chủ quyền, chi cục nhận khoảng 200 hồ sơ thắc mắc của cư dân Phú Mỹ Hưng. Nguyên nhân chủ yếu là người dân mua nhà của Phú Mỹ Hưng đã lâu nhưng mãi sau này chủ đầu tư mới nộp hồ sơ làm giấy chủ quyền cho người dân. Vì làm trễ nên bị áp cách tính mới với số tiền quá cao. Người dân không chấp thuận, làm đơn khiếu nại. UBND TPHCM đã có cuộc họp chỉ đạo Chi cục Thuế có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính hướng dẫn xử lý, hiện nay đang chờ kết luận.


Vậy là, hàng trăm cư dân của Phú Mỹ Hưng lại “mắc cạn” vì tiền sử dụng đất, không khác nào phải mua nhà hai lần. Hiện nay bức xúc của cư dân đang chờ câu trả lời từ các cơ quan chức năng!


Tính tiền sử dụng đất của chung cư bằng cách nào?

Đối với cách tính diện tích đất của căn hộ, một nhân viên của Phòng Tiếp xúc - hướng dẫn khách hàng của Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng hướng dẫn: diện tích căn hộ x (nhân) khuôn viên khu đất: (chia) tổng sàn xây dựng. Như vậy, phần đất cư dân phải nộp tiền không chỉ lõi chung cư mà tính luôn công trình công viên cây xanh chung cư cũng như đường sá đi lại!

Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho biết, hiện nay có 2 cách tính khác nhau. Sở Tài nguyên - Môi trường yêu cầu tính đất ở bao gồm toàn bộ khuôn viên chung cư, đó là phần lõi chung cư và phần đất khuôn viên của toàn bộ dự án. Riêng Phòng Tài nguyên - Môi trường quận 9 lại tính khác, chỉ tính tiền sử dụng đất ở phần lõi xây dựng chung cư mà thôi. Quan điểm của Hiệp hội Bất động sản TPHCM chỉ nên chọn một cách tính tiền sử dụng đất, đó là tính toàn bộ khuôn viên của chung cư, bởi vì đó là một dự án tổng thể chứ không tách rời.

Theo Lương Thiện (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland