16/10/2024 7:30 PM
Thanh tra thành phố Cần Thơ vừa ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật tại dự án Khu đô thị mới An Bình (phường An Bình, quận Ninh Kiều), qua đó phát hiện hàng loạt sai phạm và kiến nghị xử lý trách nhiệm của các cá nhân và tổ chức liên quan.

Thanh tra đã yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Giám đốc Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, cùng UBND quận Ninh Kiều tiến hành kiểm điểm đối với tập thể và cá nhân vi phạm. Đặc biệt, thanh tra kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan CSĐT Công an thành phố Cần Thơ để điều tra về hành vi giao và chuyển mục đích sử dụng đất lúa trên 10 ha mà không có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án Khu đô thị mới An Bình do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hồng Phát làm chủ đầu tư, có quy mô 17,8 ha và tổng mức đầu tư hơn 165 tỷ đồng. Dự án được UBND thành phố Cần Thơ chấp thuận nhằm phát triển khu đô thị hiện đại, đồng bộ với mục tiêu tạo quỹ nhà ở và phát triển hạ tầng tại quận Ninh Kiều. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2016 đến 2020. Tuy nhiên, qua quá trình thanh tra, nhiều sai phạm liên quan đến việc giao đất, xác định giá đất, và công tác bồi thường, tái định cư đã được phát hiện.

Theo kết luận, diện tích quy hoạch dự án là 178.190 m2, trong đó phần lớn là đất thuộc quyền sử dụng của các hộ gia đình và phần còn lại do Nhà nước quản lý. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Công ty Hồng Phát chưa đủ điều kiện để chỉ định thầu do chưa có quyền sử dụng đất hợp pháp. Ngoài ra, đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án cũng chưa đáp ứng các tiêu chuẩn quy định cho một khu đô thị.

Một sai phạm nghiêm trọng khác được nêu ra là việc Sở Xây dựng tham mưu UBND thành phố chỉ định Công ty Hồng Phát làm chủ đầu tư chưa tuân thủ đúng quy định của Luật Nhà ở năm 2014. UBND quận Ninh Kiều cũng bị chỉ trích vì phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 chưa phù hợp và điều chỉnh quy hoạch một phần tuyến đường mà chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định. Cụ thể, việc thay đổi đất trồng lúa trên 10 ha để thực hiện dự án mà không có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ đã vi phạm các quy định về quản lý đất đai, có dấu hiệu vi phạm Điều 229 Bộ luật Hình sự 2015.

Ngoài ra, quá trình xác định giá đất và tính tiền sử dụng đất cho nhà đầu tư cũng chưa tuân thủ quy định, dẫn đến việc thất thu ngân sách hơn 25,6 tỷ đồng. Thanh tra đã yêu cầu Cơ quan thuế truy thu số tiền này để nộp vào ngân sách Nhà nước. Bên cạnh đó, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư quận Ninh Kiều cũng mắc phải nhiều sai sót, bao gồm việc tính toán bồi thường không đúng quy định, gây thiệt hại hơn 93 triệu đồng. Việc bồi thường cây lâu năm trên đất trồng lúa và bàn giao nền tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng cũng chưa hoàn tất, gây thêm nhiều bất cập.

Từ những sai phạm này, Thanh tra thành phố Cần Thơ đã kiến nghị xử lý hình sự vụ việc, đồng thời chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra để làm rõ trách nhiệm và hành vi sai phạm của các bên liên quan.

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.