Theo đơn kiến nghị của các hộ dân đang sinh sống tại Khu dân cư Thanh Toàn, xã An Đồng, huyện An Dương, Hải Phòng, dự án đã trải qua 10 năm với hai lần điều chỉnh quy hoạch nhưng hàng trăm hộ dân định cư vẫn chưa được cấp sổ đỏ (?!).

Những căn nhà bạc tỷ này hiện chưa có sổ đổ

Doanh nghiệp “không biết vì sao” (?)

Năm 2003, TP.Hải Phòng đã phê duyệt dự án xây dựng khu nhà ở biệt thự bán theo cơ chế kinh doanh (Khu dân cư Thanh Toàn), giao cho Công ty TNHH Thanh Toàn làm chủ đầu tư. Tổng diện tích dự án sau 2 lần điều chỉnh quy hoạch là 71.792,55m2. Đến nay, công ty đã hoàn thiện các thủ tục liên quan về sử dụng đất và giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, “sổ đỏ” của dân vẫn chưa thấy đâu.

Lần theo các chỉ đạo của UBND TP, cụ thể là tại Công văn số 2316/UBND-QH ngày 12/4/2013, thì Sở Xây dựng là nơi phải giải quyết kiến nghị của các hộ dân Khu dân cư Thanh Toàn. Căn cứ theo ý kiến của Sở này, ngày 29/5/2013, UBND TP ra Công văn số 3668/UBND-QH yêu cầu Công ty Thanh Toàn xây dựng khu cây xanh, thể dục thể thao trong khu dân cư theo đúng đồ án điều chỉnh (lần 2) và Quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt tại Quyết định số 1932/QĐ-UBND ngày 29/9/2009 của UBND TP; đồng thời hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu dân cư để bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý. Song, khi triển khai xây dựng tường bao để bảo vệ khu đất và ngăn việc xả rác gây mất vệ sinh môi trường thì công ty vấp phải phản đối của các hộ dân. Lý do vì bức tường này gây mất mỹ quan khu dân cư và công ty “không lo làm sổ đỏ cho dân, lại chỉ chăm chăm giữ đất”.

Với vấn đề chậm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Đỗ Duy Nhã - Phó giám đốc công ty - thừa nhận: “Dân kiện chúng tôi là đúng vì đến giờ vẫn chưa làm được sổ đỏ cho họ. Tuy nhiên, phía công ty đã cung cấp đầy đủ hồ sơ, chứng từ liên quan của toàn bộ dự án cho Sở Tài nguyên & Môi trường từ năm 2009. Nhưng đã nhiều năm, không hiểu sao việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ tổng) cho dự án vẫn dậm chân tại chỗ?”.

Nguyên nhân của việc chậm cấp sổ đỏ tổng cho dự án Khu dân cư Thanh Toàn được xác định là do Sở Tài nguyên & Môi trường tắc ở khâu… trích lục. Cái lý do cỏn con ấy đã khiến quyền lợi chính đáng của người dân bị “treo” suốt bấy nhiêu năm.

Sẽ cấp sổ đỏ trong quý III năm nay

Về vấn đề trên, ông Đỗ Danh Phúc - Trưởng phòng Quản lý tài nguyên đất (Sở Tài nguyên & Môi trường) TP.Hải Phòng - đã khẳng định với phóng viên Báo Công Thương, kiến nghị của các hộ dân Khu dân cư Thanh Toàn về việc chậm cấp sổ đỏ là hoàn toàn chính xác.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - chuyên viên phòng Quản lý tài nguyên đất - cho biết, Công ty Thanh Toàn đã cơ bản thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, phần xây dựng cơ sở hạ tầng theo đúng thiết kế ban đầu thì chưa thực hiện tốt. Dự án kéo dài đã 10 năm, qua 2 lần thành phố điều chỉnh quy hoạch chi tiết nên để được cấp sổ đỏ thì chủ dự án cũng như người dân còn phải… chờ Phòng Trích lục của Sở tiến hành các hoạt động trích lục mặt bằng khu dự án. Sau khi đã có số liệu, Sở sẽ cấp sổ đỏ tổng cho dự án theo đúng quy định.

Theo ông Đỗ Danh Phúc, căn cứ theo tinh thần chung của UBND TP, trong năm 2013 sẽ cấp 100% Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cá nhân, tổ chức. Đối với Khu dân cư Thanh Toàn, Sở sẽ tiến hành rà soát lại hạ tầng kỹ thuật xem thực tế xây dựng của từng lô có đúng quy hoạch ban đầu không. Nếu cục bộ mỗi lô đảm bảo đủ điều kiện thì sẽ tách riêng để cấp sổ đỏ tổng cho các lô này trước. Sau đó chuyển về cho UBND huyện An Dương để huyện căn cứ cấp cho từng hộ. Các lô còn lại nếu xét chưa hội đủ điều kiện, Sở sẽ tiếp tục hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện và cấp sau.

Hiện nay, Khu dân cư Thanh Toàn đã có các lô N11, N13, N8, N7, N15 đủ điều kiện để cấp giấy sổ đỏ tổng. Thời gian cho việc hoàn tất các thủ tục liên quan sẽ được gói gọn từ nay đến hết quý III/2013.

Lê Xuyến (Báo Công Thương)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.