20 năm trước, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) được quy hoạch trở thành thành phố công nghiệp. Đất huyện Nhơn Trạch trở nên “nóng sốt” với hơn 200 dự án các loại, trong đó có 75 dự án khu dân cư với gần 7.000 ha đất. Đến nay, hình hài thành phố mới Nhơn Trạch chưa thấy đâu, trong khi hàng loạt dự án dân cư dang dở đang trở nên hoang phế, nhiều dự án lần lượt bị thu hồi.

Những căn nhà có chủ cũng trở nên hoang phế.

Dự án Sunflower City ở xã Phước An, dự án khu dân cư thương mại xã Long Tân - Phú Hội nằm trong số ít được chủ đầu tư triển khai ở huyện Nhơn Trạch. Người ta đã thấy hình hài của một thành phố mới dần hiện ra. Hệ thống giao thông ngang dọc, những khu nhà liền kề, biệt thự mọc lên và đa số chủ nhân là người từ TPHCM, đầu tư. Người dân địa phương hầu như không mua nổi bởi giá nhà cao ngất ngưởng theo tầm của một đô thị mới đầy hứa hẹn.

Thế nhưng, số dự án khu dân cư ở Nhơn Trạch được triển khai chỉ dừng lại con số 10. Đến nay, thành phố mới vẫn vắng như chùa bà Đanh, đa phần khu dân cư cấu thành khu đô thị vẫn đang trong tình trạng “treo”. Những con đường thênh thang ở Nhơn Trạch dài hun hút, nhưng hai bên vẫn chỉ là rừng tràm, rừng sắn bạt ngàn. Khu dân cư Phước An, Long Tân hơn 10 năm qua vẫn là một khu vực tách biệt. Ở đây, những khu nhà cao cấp ngày nào tấp nập kẻ mua người bán giờ trở nên hoang phế, xuống cấp. Những căn biệt thự tiền tỷ giờ bị cỏ mọc bao kín. Nhiều căn nhà cửa kính vỡ toang, chủ nhà cũng không buồn thay. Vài căn biệt thự đã được tận dụng làm nhà nuôi chim yến. Cả khu dân cư hoang vắng, không một bóng người, chỉ có tiếng máy dụ chim đua nhau mở ra rả.

Khu dân cư thành ruộng ngô

Đi mãi, PV mới gặp được một cư dân trong khu dân cư Phước An. Bà Nguyễn Thị Mai, một phụ nữ luống tuổi, cho biết, vợ chồng con gái bà mua lại căn nhà hai tầng xây thô của người chủ trước ở Hà Nội với giá hơn 400 triệu đồng. Hằng ngày, bà ở nhà giữ cháu và xới đất ở những phần đất trống, tha hồ trồng ngô. Bà Mai cho rằng, căn nhà này người ta bán rẻ như cho để lấy lại tiền đầu tư, chứ số tiền này, ở nơi khác mua đất ở đã khó. Ở đây xa vắng một chút, nhưng còn có nhà để ở.

Trong khi số ít khu dân cư đã xây dựng và đang bị chôn vốn, những năm gần đây, hằng năm, huyện Nhơn Trạch đều phải yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi các dự án không được triển khai. Đã có hàng chục dự án khu dân cư, khu sinh thái lần lượt bị thu hồi, trong đó cả dự án tầm quốc tế giá trị hàng chục triệu USD, sau khởi công một thời gian, chủ đầu tư nước ngoài lặng lẽ rút lui. Mới nhất, theo đề xuất của huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã thu hồi 5 dự án khu dân cư do kéo dài nhiều năm chưa thực hiện.

Trong số đó có những dự án vào loại lớn như dự án khu dân cư ở xã Phú Thạnh - Vĩnh Thanh, rộng 117 ha do Cty Cổ phần Sông Đà 11 làm chủ đầu tư. Dự án xây dựng khu dân cư ở xã Long Tân rộng gần 64 ha của Cty Lắp máy điện nước và xây dựng (thuộc Tổng Cty Xây dựng Hà Nội) đã hết hạn giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2011, nhưng đến nay chưa tiến hành bồi thường. Ngoài ra, có các dự án xây dựng khu dân cư xã Long Tân 30 ha của Cty TNHH La Mã; dự án khu dân cư 6,8 ha của Cty cổ phần đầu tư thương mại dầu khí Sông Hồng và dự án khu dân cư thương mại 6,2 ha do Cty Sản xuất xây dựng xuất nhập khẩu Bình Minh là chủ đầu tư.

Ông Võ Tấn Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, cho biết, tổng cộng trong năm 2014 có 18 dự án khu dân cư đã bị thu hồi.

Mạnh Thắng (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.