Trong khi nguồn cung nhà liền thổ TP.HCM chủ yếu đến từ các dự án có quy mô nhỏ thì bốn tỉnh giáp ranh lại có nguồn cung dồi dào, gấp gần 9 lần so với thị trường TP.HCM. Trong đó, Bình Dương dẫn đầu về nguồn cung biệt thự, nhà phố.

Trong báo cáo mới đây về thị trường nhà liền thổ, JLL cho biết lượng mở bán mới của cả thị trường miền Nam (bao gồm TP.HCM Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Long An) đạt gần 2.100 căn, trong đó TP.HCM chỉ đóng góp 223 căn. Tăng trưởng nguồn cung mới chủ yếu đến từ bốn tỉnh vệ tinh với hơn 1.800 căn, gấp gần 9 lần so với thị trường TP.HCM.

Dẫn đầu về nguồn cung nhà liền thổ là Bình Dương với hơn 1.000 căn, tiếp đến là Đồng Nai gần 500 căn, Bà Rịa – Vũng Tàu 250 căn và cuối cùng là Long An gần 100 căn.

Một dự án nhà liền thổ tại Đồng Nai. Ảnh: Hoàng Sang

Tăng trưởng nguồn cung trong quý đến từ các dự án được cấp phép bán hàng vào những tháng cuối năm khi các công trình được phép xây dựng trở lại sau thời gian dài giãn cách.

Tổng lượng giao dịch trong quý đạt gần 2.250 căn, tăng mạnh nếu so với 224 căn bán quý trước. Trong đó, TP.HCM ghi nhận lượng giao dịch với 214 căn, tập trung hầu hết ở các Quận Tân Phú, Bình Tân, Quận 12. Bốn tỉnh vùng ven có lượng giao dịch trên 2.030 căn và đều từ các dự án tích hợp, phức hợp quy mô lớn tại hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.

“Nhu cầu đầu tư tăng cao ngay sau khi biện pháp giãn cách được nới lỏng và kế hoạch phát triển hạ tầng tập trung tại các tỉnh phía Nam được đẩy mạnh. Nhiều sự kiện mở bán trực tiếp và các hoạt động mua bán được cho phép khiến lượng giao dịch sôi động trở lại trong quý này”, JLL đánh giá

Quý 4/2021, bình quân giá giá bán nhà liền thổ tại 5 tỉnh phía Nam nói trên ghi nhận ở mức 2.955 USD một m2 đất, tăng 28,8% so với năm ngoái. Nhiều chủ đầu tư các dự án tích hợp quy mô lớn tại các tỉnh Đồng Nai, Long An tăng giá 5-10% so với đợt mở bán trước.

Nguyên nhân giá nhà liền thổ tăng do rổ hàng mới đều rơi vào các loại hình có giá trị cao như: dinh thự ven sông, nhà phố thương mại diện tích lớn đối diện với quảng trường thương mại, bến du thuyền...

JLL dự báo giá bán sơ cấp tại 5 tỉnh này sẽ tiếp tục tăng do có sự thúc đẩy từ kế hoạch phát triển hạ tầng vùng ven TP.HCM. Đặc biệt là dự án đường Vành Đai 3, 4, Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, Cao tốc Biên Hòa – VũngTàu, cùng với tốc độ gia tăng dân số đô thị, sẽ thúc đẩy cả nguồn cung và cầu từ các khu vực trung tâm TP. HCM đến khu vực ngoại thành hoặc các tỉnh vệ tinh vùng ven.

Dự kiến trong năm 2022 có khoảng 11.400 căn nhà phố, biệt thự xây sẵn sẽ được chào bán tại 4 thị trường vùng ven Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu. Riêng TP HCM, nguồn cung khá khiêm tốn, chỉ khoảng 1.500-2.000 căn.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.