CafeLand - Theo thống kê của Savills Việt Nam, trong quý 1/2021 nguồn cung biệt thự nhà phố trên thị trường TP.HCM chỉ đạt hơn 470 căn, thấp nhất trong 5 năm qua, giảm lần lượt 50% theo quý và 59% theo năm.

Trong tổng số nguồn cung chỉ có 180 căn từ các dự án mở bán mới, trong khi 63% nguồn cung sơ cấp đến từ hàng tồn kho.

Ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam cho biết, nguồn cung cung nhà liền thổ dự kiến sẽ tiếp tục khan hiếm khi Quy hoạch nhà ở TP.HCM đến 2030 sẽ tiếp tục ưu tiên phát triển nhà ở cao tầng. Trong 10 năm qua, phân khúc nhà thấp tầng chiếm chưa đến 10% nhà ở mới, tỷ lệ này được dự báo tiếp tục sụt giảm trong các năm tới.

Nguồn cung cung nhà liền thổ dự kiến sẽ tiếp tục khan hiếm khi Quy hoạch nhà ở TP.HCM đến 2030 ưu tiên phát triển nhà ở cao tầng. Ảnh: H.Sang

Dù nguồn cung sụt giảm mạnh nhưng tỷ lệ hấp thụ theo quý đạt chỉ 43%. Savills lý giải tỷ lệ hấp thụ thấp là do tình hình hoạt động khó khăn do khan hiếm nguồn cung mới và sự gia tăng tỷ trọng các sản phẩm tồn kho khó bán như các căn đã mở bán lâu hoặc có giá bán cao trên 2 triệu USD.

Trong quý 1/2021, tổng lượng giao dịch 200 căn giảm 69% theo quý và 65% theo năm. 42% giao dịch đến từ các dự án mới.

Đến 2023, gần 9.200 nguồn cung mới sẽ mở bán. Trong đó, Bình Chánh chiếm 25% nguồn cung mới, tiếp theo là Quận 9 với 18% và Quận 2 chiếm 17%.

“Nhìn chung tiến độ các dự án tương lai phù hợp với quy hoạch phát triển nhà ở TP.HCM đến 2030. Dự án tương lai tập trung tại các Quận 7, 9, 12, Thủ Đức và Bình Tân, và các quận huyện ngoại thành Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ, Củ Chi và Hóc Môn. Đây là các quận có quỹ đất lớn, phù hợp để phát triển các dự án bất động sản song song và đồng bộ với việc nâng cấp, cải thiện cơ sở hạ tầng”, ông Troy Griffiths cho biết.

Đơn vị này dự báo tăng trưởng kinh tế tích cực thúc đẩy triển vọng phân khúc bất động sản liền thổ. Cụ thể, tăng trưởng tín dụng bất động sản trong quý 1 đạt 2,13%, cao hơn tăng trưởng tín dụng chung của cả nước là 2,04%, do lãi suất cho vay mua nhà giảm 0,3-2 điểm phần trăm. Việt Nam dẫn đầu tốc độ tăng trưởng khu vực châu Á với tăng trưởng GDP 3% trong năm 2020 và dự báo mức tăng trung bình 7%/ năm trong 5 năm tới, theo Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.