Chỉ là đơn vị hợp tác phát triển dự án thế nhưng Công ty Thái Bảo vẫn ngang nhiên ký hợp đồng mua bán, thu tiền của hàng trăm khách hàng. Đến nay, doanh nghiệp này vẫn chưa hoàn trả lại tiền. 

Chỉ là đơn vị hợp tác phát triển dự án thế nhưng Công ty Thái Bảo vẫn ngang nhiên ký hợp đồng mua bán, thu tiền của hàng trăm khách hàng. Đến nay, doanh nghiệp này vẫn chưa hoàn trả lại tiền.

Ngang nhiên ký hợp đồng bán căn hộ

Chung cư An Sinh (tên thương mại là Asa Light) toạ lạc trên đường Phạm Thế Hiển, P.4, Q.8, TP.HCM là dự án do Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Q.8 (Công ty DVCI Q.8) làm chủ đầu tư. Đây là dự án phục vụ chương trình chỉnh trang đô thị, di dời những hộ dân sống ven kênh rạch trên địa bàn Q.8.

Vai trò là đơn vị hợp tác phát triển dự án chung cư Asa Light (chưa được UBND TP.HCM chấp thuận - PV) thế nhưng từ giữa năm 2017, Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Thái Bảo (Công ty Thái Bảo) đã ký hợp đồng mua bán căn hộ, thu tiền của hơn 500 khách hàng. Đến nay dự án vẫn chỉ là công trình dang dở, không hẹn ngày bàn giao.

Không phải chủ đầu tư vẫn ngang nhiên ký bán căn hộ, thu tiền khách hàng

Dự án chung cư Asa Light.

Theo ông L.Q.V (người mua căn hộ block B chung cư Asa Light) cho biết, giữa năm 2017, ông ký hợp đồng mua căn hộ 1,6 tỷ đồng với Công ty Thái Bảo. Thời gian dự kiến bàn giao nhà cuối năm 2018. Thanh toán được 500 triệu đồng, ông V. thấy dự án ngưng xây dựng nên không đóng tiền nữa.

Tương tự, bà P.T.TH (ngụ Q.Tân Phú) ký hợp đồng mua căn hộ tại block C chung cư Asa Light vào giữa năm 2017 với giá 1 tỷ đồng. Bà H. thanh toán tiền đúng tiến độ nhưng dự án “đứng hình” từ cuối năm 2017. Sau gần 3 năm kể từ thời hạn bàn giao nhà dự kiến, dự án vẫn là công trình ngổn ngang.

Cũng trót mua căn hộ tại dự án chung cư Asa Light từ Công ty Thái Bảo, hơn 500 người khác rơi vào hoàn cảnh tiền mất mà nhà chẳng thấy đâu. Bức xúc, các khách hàng gửi đơn cầu cứu đến chính quyền địa phương.

Trong văn bản ngày 1/4/2019, UBND Q.8 xác định, Công ty Thái Bảo đã ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư Asa Light trái luật với 530 khách hàng. Trong đó, công ty đã thanh lý hợp đồng và hoàn tiền cho 119 khách hàng; đã thanh lý hợp đồng nhưng chưa hoàn tiền cho 31 trường hợp; 380 hợp đồng còn hiệu lực.

Xem thêm: Tiến độ dự án Asa Light

Vì ký hợp đồng sai quy định pháp luật nên UBND Q.8 yêu cầu Công ty Thái Bảo phải thanh lý tất cả hợp đồng và hoàn trả lại tiền cho người mua. Tuy vậy, sự việc kéo dài và đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Huy động vốn trái luật 265 tỷ đồng

Tại thông báo kết luận thanh tra về xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại UBND Q.8 giai đoạn 2018 – 2019 ban hành đầu tháng 2/2021, Thanh tra TP.HCM chỉ ra nhiều sai phạm của Công ty Thái Bảo trong việc huy động vốn tại hai dự án. Những vụ việc này gây bức xúc cho người dân, dẫn đến phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo.

Cụ thể, tại dự án chung cư Asa Light, Công ty Thái Bảo đã tổ chức huy động vốn trái quy định với tổng số tiền 234 tỷ đồng.

Tại dự án Khu tái định cư Trương Đình Hội 2 nằm trên đường Trương Đình Hội, P.16, Q.8 do Công ty TNHH DVCI Q.8 làm chủ đầu tư, Công ty Thái Bảo cũng huy động trái phép 31 tỷ đồng.

Không phải chủ đầu tư vẫn ngang nhiên ký bán căn hộ, thu tiền khách hàng

Khách mua căn hộ tại dự án Asa Light bức xúc vì dự án chậm tiến độ.

Một dự án khác do Công ty DVCI Q.8 làm chủ đầu tư là Khu dân cư Trương Đình Hội 3 (đường 74, P.16, Q.8) có nhiều sai phạm khi chưa hoàn tất thủ tục pháp lý để xin điều chỉnh giấy phép xây dựng, điều chỉnh dự án. Tuy nhiên, nhiều căn nhà đã xây dựng hoàn thiện, đưa vào sử dụng chưa đúng quy định.

Thanh tra TP.HCM cho rằng trách nhiệm để xảy ra những sai phạm nói trên thuộc về Chủ tịch UBND Q.8, Giám đốc Công ty DVCI Q.8, chủ tịch UBND các phường có vi phạm và tập thể, cá nhân có liên quan.

Chủ tịch UBND TP.HCM giao Chủ tịch UBND Q.8 chỉ đạo Công ty DVCI Q.8 rà soát, kiến nghị xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan đến việc huy động vốn không đúng quy định của Công ty Thái Bảo.

  • Người mua săn căn hộ cũ khi dự án mới giá tăng "chóng mặt"

    Người mua săn căn hộ cũ khi dự án mới giá tăng "chóng mặt"

    CafeLand – Với những người mua nhà có nhu cầu để ở trong thời điểm này, phương án lựa chọn những dự án chung cư đã bàn giao nhà được 2 – 3 năm sẽ nhiều lựa chọn và có mức giá phù hợp hơn so với việc tìm kiếm các dự án mới đang chào bán.

Phương Anh Linh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.