
Kiến trúc không gian ngầm và không gian phía trên phải hài hòa, đồng bộ và có tính kết nối với các khu vực không gian xung quanh (chợ Bến Thành, công viên 23/9…).
Xác định không gian ngầm là tài nguyên quan trọng của Thành phố, đặc biệt là khu vực nhà ga Bến Thành. Vì vậy, UBND Thành phố yêu cầu ý tưởng thiết kế cần tính đến yếu tố lịch sử phát triển không gian của khu vực nhưng vẫn đảm bảo tính hiện đại, gắn với định hướng phát triển của Thành phố trong tương lai, góp phần quảng bá hình ảnh Thành phố, đất nước và con người Việt Nam.
ý tưởng thiết kế đô thị và không gian ngầm khu vực nhà ga Bến Thành gồm không gian ngầm bên dưới quảng trường trước chợ Bến Thành (bao gồm nhà ga Ben Thành và trung tâm thương mại ngầm), không gian thương mại ngầm dưới đường Lê Lợi (đoạn từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP), không gian thương mại ngầm dưới chợ Bến Thành (đi kèm giải pháp phương án kỹ thuật bảo vệ công trình chợ Bến Thành cần bảo tồn bên trên).
Không gian ngầm, nhà ga Bến Thành là tài nguyên quan trọng của TP.HCM
CafeLand - UBND Thành phố đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn chỉnh ý tưởng thiết kế đô thị và không gian ngầm khu vực nhà ga Bến Thành, đảm bảo phù hợp với Quy hoạch tổng thể không gian ngầm của Thành phố.
Theo thiết kế, ga trung tâm thương mại ngầm Bến Thành có quy mô khoảng 45.000 m2, có tổng số vốn đầu tư hơn 8.400 tỉ đồng. Trong đó, khu thương mại rộng 18.100 m2, hành lang và quảng trường ngầm 21.500 m2.

Nhà ga Trung tâm Bến Thành bao gồm 4 tầng. Cụ thể, tầng B1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách, văn phòng ga, phòng thiết bị, phòng xử lý không khí và môi trường, trạm điện (tuyến 4)...
Tầng B2 là nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách, ngoài ra còn có văn phòng kiểm soát ke ga, phòng thiết bị PCCC & bơm cấp nước, phòng thiết bị hút và thông gió…
Tầng B3 gồm phòng xử lý không khí, phòng cấp điện, phòng nghỉ nhân viên và ke ga Tuyến 4 (trong tương lai).
Tầng B4 gồm ke ga tuyến số 2, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.
-
Duyệt Nhiệm vụ tuyển chọn “Ý tưởng thiết kế đô thị và không gian ngầm khu vực nhà ga Bến Thành”
CafeLand - UBND Thành phố vừa duyệt Nhiệm vụ tuyển chọn “Ý tưởng thiết kế đô thị và không gian ngầm khu vực nhà ga Bến Thành”.
-
TP.HCM mở rộng hợp tác đường sắt đô thị và logistics với Quảng Châu
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tiếp Đoàn đại biểu TP.Quảng Châu do ông Vương Hoán Thanh dẫn đầu nhân dịp Đoàn tham dự Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng gi...
-
Đô thị TOD: Lời giải cho “nút thắt đô thị” Việt Nam trong 20 năm
Mô hình đô thị TOD (Transit-Oriented Development) được xem như hướng đi chiến lược giúp tổ chức lại không gian đô thị, tối ưu giao thông công cộng và sử dụng hiệu quả quỹ đất.
-
Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?
UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, đồng thời công bố chi tiết hướng tuyến sau khi điều chỉnh của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng...
-
Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ
Tuyến metro số 2 của TP.HCM tiếp tục được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 52.000 tỷ đồng. Những thay đổi lớn về công nghệ, chiều dài tuyến, số ga và chi phí giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án đội vốn nhiều lần so với phươ...
-
Thông tin mới nhất về hai tuyến metro tại Bình Dương (cũ) được ưu tiên đầu tư trong 5-10 năm tới
Trong số 9 tuyến đường sắt đô thị được TP.HCM ưu tiên đầu tư trước năm 2035 có 6 tuyến thuộc khu trung tâm TP.HCM, 2 tuyến Bình Dương (cũ) và 1 tuyến tại Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Khi hoàn thành, mạng lưới metro này sẽ trở thành trục xương sống của gia...

.png)

